Logo
EVP LÀ GÌ? TẠI SAO NÊN XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC EVP?
Ngày đăng: 27/8/2025 Cập nhật: 9/9/2025

EVP LÀ GÌ? TẠI SAO NÊN XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC EVP?

Chiến lược EVP chính là giải pháp giúp hoàn thiện hệ thống tổng đãi ngộ, kết nối với việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng, giải quyết bài toán nhân sự giỏi rời đi

Chia sẻ: Chia sẻ lên Facebook Chia sẻ lên LinkedIn

Để doanh nghiệp có thể thu hút và giữ chân nhân tài một cách hiệu quả, việc chỉ đưa ra mức lương và lợi ích cao là chưa đủ. Chiến lược EVP chính là giải pháp giúp hoàn thiện hệ thống tổng đãi ngộ, kết nối với việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng, giải quyết bài toán nhân sự giỏi rời đi.

EVP là gì?

EVP (Employee Value Proposition) là định giá giá trị nhân viên. Theo định nghĩa của HRSM, đây là một phần trong chiến lược xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding) đại diện cho mọi thứ có giá trị mà nhà tuyển dụng phải cung cấp cho nhân viên của mình. 

evp là gì

Employer Branding - xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng là chiến lược bên ngoài, là “bộ mặt” mà công ty thể hiện với thế giới bên ngoài như một nhà tuyển dụng tiềm năng. Còn EVP là chiến lược nội bộ, đây là cách doanh nghiệp thể hiện với nhân viên của mình. 

Bên cạnh các yếu tố như lương, phúc lợi, cơ hội phát triển nghề nghiệp, nhà tuyển dụng còn cung cấp các chế độ như làm việc từ xa, giờ giấc linh hoạt,... EVP trả lời cho câu hỏi: "Tại sao tôi nên làm việc cho bạn?". 

Về bản chất, EVP là lời hứa của nhà tuyển dụng với nhân viên. Khi lời hứa này được thực hiện, sẽ có mối liên hệ chặt chẽ với các với việc thu hút nhân tài giữ chân nhân tài.

Các yếu tố chính của EVP

Theo Gartner - công ty tư vấn và nghiên cứu hàng đầu thế giới, EVP bao gồm 5 yếu tố chính:

các yếu tố của evp

Lương thưởng (Compensation)

Yếu tố này bao gồm số tiền phải trả cho người lao động, bao gồm sự hài lòng của nhân viên với mức lương của họ, ngoài ra còn có các phần tiền thưởng và các khía cạnh như hệ thống đánh giá của công tay.

Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống (Work-life balance) 

Yếu tố Work-life balance bao gồm sự lựa chọn làm việc linh hoạt về giờ giấc và địa điểm, chế độ nghỉ lễ có lương,... Trong thời điểm hiện tại, yếu tố này trở nên vô cùng quan trọng vì người lao động ngày càng quan tâm đến sức khỏe tinh thần của họ.

Sự ổn định (Stability)

Công ty mang lại sự ổn định nghề nghiệp cho nhân viên như cung cấp các cơ hội để nhân viên thăng tiến trong sự nghiệp, phát triển bản thân và đào tạo nhân viên. Đây là lúc công tác L&D, coaching,... phát huy tác dụng.

Nơi làm việc (Location)

Nơi làm việc không chỉ bao gồm vị trí hay không gian, cơ sở vật chất của văn phòng, mà còn bao gồm môi trường làm việc chủ động, tích cực, cân bằng, mang lại trải nghiệm tốt cho nhân viên.

Sự tôn trọng (Respect)

Sự tôn trọng bao gồm các mối quan hệ tích cực, hỗ trợ, thúc đẩy tinh thần đồng đội,... nơi làm việc. Điều này được thể hiện trong văn hóa doanh nghiệp, những niềm tin và giá trị cốt lõi của tổ chức

Tại sao doanh nghiệp nên xây dựng chiến lược EVP?

Theo báo cáo của Global Talent Trends, 39% nhân viên nói rằng họ hài lòng với người sử dụng lao động, mức lương và lợi ích của họ, nhưng vẫn cân nhắc việc rời đi.

Hiện nay, bên cạnh mức lương thưởng, nhân viên có nhiều mong đợi hơn từ doanh nghiệp. Đó là lý do tại sao các nhà lãnh đạo, quản trị nhân sự nên mở rộng quan điểm về hệ thống Total Rewards và xem xét các chương trình bổ sung chiến lược định giá giá trị nhân viên.

Bài viết liên quan

TOTAL REWARDS VÀ C&B CÓ GÌ KHÁC BIỆT?
Total Rewards

TOTAL REWARDS VÀ C&B CÓ GÌ KHÁC BIỆT?

Khi nói đến lương thưởng và phúc lợi, thuật ngữ “C&B” vốn được dùng phổ biến. Tuy nhiên trong những năm gần đây, thuật ngữ "Total Rewards” đã được sử dụng rộng rãi hơn. Cùng liên quan đến lương, thưởng, đãi ngộ,... vậy 2 thuật ngữ này có thật sự khác biệt? Tại sao vị trí Total Rewards ngày càng được các công ty quan tâm tuyển dụng trong thời điểm hiện tại?

5 PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ CÔNG VIỆC PHỔ BIẾN HIỆN NAY
Total Rewards

5 PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ CÔNG VIỆC PHỔ BIẾN HIỆN NAY

Trong quản trị nhân sự, phương pháp đánh giá công việc (Job Evaluation Methods) là nền tảng để doanh nghiệp xây dựng hệ thống lương thưởng công bằng và hiệu quả. Mục tiêu của đánh giá công việc không phải là đánh giá cá nhân, mà là xác định giá trị tương đối của từng vị trí trong tổ chức. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể thiết kế hệ thống lương 3P hợp lý, đảm bảo sự minh bạch, tạo động lực và giữ chân nhân tài. Hãy cùng Link Power tìm hiểu 5 phương pháp phổ biến nhất dưới đây.

TOP 5 TRUNG TÂM ĐÀO TẠO TOTAL REWARDS (TỔNG ĐÃI NGỘ) UY TÍN TẠI VIỆT NAM
Total Rewards

TOP 5 TRUNG TÂM ĐÀO TẠO TOTAL REWARDS (TỔNG ĐÃI NGỘ) UY TÍN TẠI VIỆT NAM

Total Rewards hay Tổng đãi ngộ là hệ thống quản trị nhân sự bao gồm lương, thưởng, phúc lợi, cơ hội phát triển và môi trường làm việc. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp thu hút, giữ chân và tạo động lực cho nhân viên. Tại Việt Nam, nhu cầu đào tạo về Total Rewards ngày càng tăng, đặc biệt ở các doanh nghiệp lớn, FDI và tập đoàn đa quốc gia. Vậy nên học Total Rewards ở đâu uy tín? Dưới đây là Top 5 trung tâm đào tạo Total Rewards tại Việt Nam.

JOB EVALUATION - PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ GIÁ TRỊ CÔNG VIỆC
Total Rewards

JOB EVALUATION - PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ GIÁ TRỊ CÔNG VIỆC

Job Evaluation được dịch ra là đánh giá giá trị công việc hay xác định giá trị công việc. Nói nôm na, giá trị công việc sẽ quyết định độ lớn, tầm quan trọng của vị trí công việc trong hệ thống công ty và ảnh hưởng rõ ràng đến phúc lợi của vị trí đó và nhiều yếu tố khác.Đánh giá công việc nhằm đo lường giá trị và tầm quan trọng của công việc dựa trên các yếu tố thông thường (kỹ năng, trình độ chuyên môn, sự cố gắng, điều kiện làm việc, …). Như vậy, đánh giá công việc đề cập đến nghề nghiệp, công việc chứ không đề cập đến người giữ chức vụ, nghề nghiệp đó.

Liên hệ với chúng tôi