Đào tạo là quá trình cung cấp các kiến thức, kỹ năng và năng lực cho cá nhân, tổ chức hoặc cho một nhóm người. Phát triển là quá trình cải thiện và mở rộng phạm vi kiến thức của cá nhân tổ chức thông qua đào tạo. Vậy đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là gì và nó có tác dụng như thế nào trong doanh nghiệp hãy cùng LinkPower tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
L&D
Succession Planning - lập kế hoạch kế nhiệm hay kế hoạch đội ngũ kế thừa là quá trình lựa chọn và phát triển tài năng chủ chốt để đảm bảo tính liên tục, không bị gián đoạn của các vai trò quan trọng, tập trung để giữ nhân tài của
Nhân lực chính là “vũ khí” tốt nhất để doanh nghiệp cạnh tranh và phát triển. Vậy làm sao phát triển nguồn nhân lực hiệu quả? Cùng Link Power xem bài viết sau!
Thiết kế chương trình đào tạo là quá trình lên kế hoạch phát triển và triển khai các hoạt động đào tạo, giáo dục cho cá nhân, tập thể hoặc tổ chức nhằm phát triển các kỹ năng, kiến thức hay hành vi theo một mục tiêu nhất định. Để có thể thiết kế một chương trình đào tạo đạt được các mục tiêu đề ra một cách hiệu quả và tối ưu nhất, người làm l & d cần xác định và tuân thủ cho mình những bước sau:
L&D là một bộ phận quan trọng của phòng nhân sự. Bạn sẽ dễ dàng thành công trong sự nghiệp nếu nắm được lộ trình thăng tiến của một L&D chuyên nghiệp
L&D là từ viết tắt của cụm từ Learning and Development (học tập và phát triển). L&D là một chức năng quan trọng của bộ phận nhân sự, vì vậy, tại nhiều công ty, chức năng này được phân bổ cho bộ phận/phòng ban chuyên biệt - bộ phận L&D.
Thay vì phải tốn giấy bút để có thể kiểm tra và ghi nhận lại thông tin của các ứng viên tiềm năng hay lên một kế hoạch tuyển dụng cho một loạt nhân sự trong tháng này hay quý tới. Giờ đây bạn có thể ghi nhận lại hết trong một mô hình. Mô hình ấy có tên là 9 Box Grid hay mô hình lưới 9 ô, đây được coi là công cụ có thể đánh giá hiệu suất và tiềm năng nhân viên trong tổ chức của mình. Vậy mô hình này là mô hình gì mà có thể quản lý một loạt nhân sự như vậy? Tại sao đây được coi là công cụ phổ biến mà ai làm nhân sự cũng đều sử dụng? Hãy cùng LinkPower tìm hiểu trong nội dung ngay bài viết dưới đây!
Succession Planning đóng vai trò rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp, tuy nhiên, công tác này tồn tại rất nhiều khó khăn, thách thức. Hãy cùng Link Power tìm hiểu thực trạng và những "nỗi đau" khi doanh nghiệp lập kế hoạch kế nhiệm.
Trong quá trình hình thành và phát triển quy mô nhân sự, duy trì hoạt động công ty. Việc doanh nghiệp có thể chủ động xây dựng đội ngũ kế thừa là điều hết sức quan trọng và cần thiết để tiếp nối các công việc.
Để có thể nắm giữ vai trò quan trọng này của doanh nghiệp thì trước hết bạn cần nắm chắc các kỹ năng cần có của một chuyên viên L&D như: Phân tích nhu cầu đào tạo; Hoạch định kế hoạch và Ngân sách đào tạo; Quản lý hoạt động Đào tạo & Phát triển trong doanh nghiệp.... Sau khi đã sở hữu những kỹ năng trên, bạn cần phải tiếp tục hoàn thiện bản thân với những kỹ năng chuyên môn dưới đây để bước lên nấc thang của một L&D Manager. Hãy cùng LinkPower tìm hiểu chi tiết xem 8 nhóm thành tố trên là những nhóm thành tố gì và phải hoàn thành như thế nào đối với một người làm L&D nhé!
TNA - Training Needs Analysis đóng vai trò rất quan trọng trong công tác đào tạo doanh nghiệp. Các hoạt động, chương trình đào tạo sẽ đạt hiệu quả chỉ khi nhu cầu đào tạo được phân tích đúng đắn.
Coaching đối với người làm L&D cũng vậy, để có thể phát triển được lộ trình đào tạo chuyên nghiệp với một vị trí của người làm L&D Manager thì đòi hỏi họ cần biết truyền tải những thông điệp, hỗ trợ cho đội ngũ của mình những kiến thức, lộ trình phát triển một cách bài bản và chuyên nghiệp. Tức là người làm L&D cần biết coaching, định hướng cho nhân viên của mình phát triển trong nghề, đi theo đúng lộ trình, phương pháp cụ thể và đặc biệt để có được tầm nhìn xa hơn lĩnh vực mà mình đang theo đuổi.
Một nền văn hóa học tập mạnh mẽ trong doanh nghiệp sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy cá nhân phát triển bản thân, từ đó giúp tổ chức phát triển bền vững.
Hiện nay, Succession Planning đang là đang là vấn đề được quan tâm hàng đầu với các đội ngũ lãnh đạo và bộ phận quản trị nhân sự của nhân sự của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải tổ chức nào cũng có thể triển khai Succession Planning nhanh chóng và hiệu quả. Dưới đây là các vấn đề mà các doanh nghiệp nên cân nhắc trước khi bắt đầu với Succession Planning