Logo
XUNG ĐỘT TRONG TỔ CHỨC VÀ CÁCH KHẮC PHỤC
Ngày đăng: 27/8/2025 Cập nhật: 27/8/2025

XUNG ĐỘT TRONG TỔ CHỨC VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Trong quá trình làm việc giữa các thành viên với nhau thuộc một tổ chức, việc xảy ra xích mích, xung đột trong tổ chức là điều khó có thể tránh khỏi. Vậy làm thế nào để có thể giải quyết được các xung đột này và hiểu đúng hơn về các loại hình xung đột trên. Hãy cùng LinkPower tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Chia sẻ: Chia sẻ lên Facebook Chia sẻ lên LinkedIn

1. Khái niệm xung đột trong tổ chức là gì?

Xung đột trong tổ chức là sự bốc đồng, tranh chấp giữa các thành viên trong một tổ chức của doanh nghiệp về nhiều vấn đề như: mục tiêu, giá trị, lợi ích, quyền lợi cá nhân…giữa các bên với nhau.

Xung đột trong tổ chức là sự bất đồng, tranh chấp giữa các cá nhân hoặc nhóm trong tổ chức về mục tiêu, giá trị, lợi ích hoặc cách thức thực hiện công việc. Xung đột có thể xảy ra ở bất kỳ tổ chức nào, bất kể quy mô hay lĩnh vực hoạt động.

Xung đột thường đến từ việc tranh trấp về cách phân chia doanh thu, cách thức thực hiện công việc và thường xảy ra đối với các nhân viên làm lâu năm thuộc tổ chức.

2. Các loại xung đột trong tổ chức thường gặp

  • Xung đột liên quan đến quyền lực: Các nhóm hoặc cá nhân cạnh tranh với nhau để có quyền lực và kiểm soát.
  • Xung đột về mục tiêu: Sự không đồng ý về hướng đi và mục tiêu của tổ chức, gây ra sự không đồng thuận và mất định hướng.
  • Xung đột về tài nguyên: Cạnh tranh giữa các bộ phận hoặc cá nhân trong tổ chức để sử dụng tài nguyên giới hạn như ngân sách, nhân lực hoặc thời gian.
  • Xung đột về giá trị và văn hóa: Sự không đồng nhất qua các giá trị, niềm tin và văn hóa làm việc của tổ chức có thể dẫn đến xung đột và mâu thuẫn giữa các nhóm và cá nhân.
  • Quản lý xung đột trong tổ chức đòi hỏi sự nhạy cảm và khéo léo. Việc giải quyết xung đột một cách hiệu quả có thể cần sự trung lập, sự lắng nghe, sự thấu hiểu và các biện pháp giải quyết xung đột xây dựng. Trong một số trường hợp, xung đột cũng có thể tạo ra cơ hội cho sự cải thiện và phát triển trong tổ chức nếu được quản lý và giải quyết một cách tích cực.

>> Xem thêm: GIẢI PHÁP TRONG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP NGÀY NAY

3. Nguyên nhân dẫn đến xung đột trong tổ chức

  • Sự khác biệt về cá nhân: Mỗi người có những giá trị, niềm tin, quan điểm và cách thức làm việc khác nhau. Những khác biệt này có thể dẫn đến xung đột khi mọi người không thể thống nhất hoặc dung hòa với nhau.
  • Sự cạnh tranh: Khi các cá nhân hoặc nhóm cạnh tranh với nhau để giành được nguồn lực hạn chế như tiền bạc, thời gian, sự thăng tiến, v.v., xung đột có thể xảy ra.

  • Giao tiếp kém: Giao tiếp kém có thể dẫn đến hiểu lầm, nghi ngờ và bất mãn, từ đó dẫn đến xung đột.
  • Cấu trúc tổ chức: Cấu trúc tổ chức không phù hợp, không rõ ràng hoặc thiếu minh bạch có thể dẫn đến xung đột giữa các bộ phận hoặc cá nhân
  • Môi trường làm việc: Môi trường làm việc căng thẳng, áp lực cao hoặc thiếu sự hỗ trợ có thể dẫn đến xung đột giữa các cá nhân.

4. Loại hình xung đột trong tổ chức

  • Giữa các cá nhân: Xảy ra giữa hai hoặc nhiều cá nhân trong tổ chức.
  • Giữa các nhóm: Xảy ra giữa hai hoặc nhiều nhóm trong tổ chức.
  • Giữa chức năng: Xảy ra do sự khác biệt về mục tiêu, chức năng hoặc trách nhiệm giữa các bộ phận trong tổ chức.
  • Phi chức năng: Xảy ra do những vấn đề cá nhân hoặc những yếu tố bên ngoài tổ chức.

5. Hậu quả của xung đột trong tổ chức

  • Giảm hiệu quả hoạt động: có thể làm giảm hiệu quả hoạt động của tổ chức do lãng phí thời gian, nguồn lực và sự tập trung của nhân viên.
  • Mất tinh thần làm việc: có thể làm giảm tinh thần làm việc của nhân viên, dẫn đến giảm năng suất và sự sáng tạo.
  • Tăng tỷ lệ nghỉ việc: có thể khiến nhân viên cảm thấy không thoải mái và muốn rời khỏi tổ chức.
  • Gây tổn hại đến mối quan hệ: Xung đột có thể gây tổn hại đến mối quan hệ giữa các cá nhân và nhóm trong tổ chức.

6. Cách giải quyết xung đột trong tổ chức

  • Giao tiếp hiệu quả: Cần có giao tiếp cởi mở, trung thực và tôn trọng giữa các bên liên quan để giải quyết xung đột.
  • Lắng nghe tích cực: Cần lắng nghe quan điểm của các bên liên quan một cách cẩn thận và thấu hiểu.
  • Tìm kiếm giải pháp chung: Cần tìm kiếm giải pháp chung mà các bên liên quan đều có thể chấp nhận được.
  • Thỏa hiệp: Cần sẵn sàng thỏa hiệp để đạt được giải pháp chung.
  • Can thiệp của bên thứ ba: Trong một số trường hợp, cần có sự can thiệp của bên thứ ba trung lập để giải quyết xung đột.

Xung đột trong tổ chức là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu được giải quyết hiệu quả, xung đột có thể trở thành cơ hội để tổ chức phát triển và đổi mới. Thấu hiểu được những vấn đề tưởng chừng như cơ bản nhưng về lâu về dài sẽ lại nhức nhói trong tổ chức, LinkPower gói gọn lại và tìm ra giải pháp cho các doanh nghiệp tại chương trình inhouse "CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO QUẢN LÝ XUNG ĐỘT HIỆU QUẢ"

>> Xem thêm các chương trình đào tạo doanh nghiệp của LinkPower TẠI ĐÂY

Bài viết liên quan

MÔ HÌNH 5Ps CỦA SCHULER VÀ CÁCH ÁP DỤNG HIỆU QUẢ TRONG QUẢN LÝ NHÂN SỰ
Quản Lý Doanh Nghiệp

MÔ HÌNH 5Ps CỦA SCHULER VÀ CÁCH ÁP DỤNG HIỆU QUẢ TRONG QUẢN LÝ NHÂN SỰ

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với bài toán giữ chân nhân tài, nâng cao năng suất và tối ưu hóa nguồn lực trong kỷ nguyên số. Mô hình 5Ps của Schuler nổi lên như một phương pháp tiếp cận toàn diện giúp doanh nghiệp tái thiết hệ thống quản trị nhân sự theo hướng đồng bộ và chiến lược. Vậy mô hình 5Ps này là gì? Nó có vai trò như thế nào trong việc giữ chân nhân tài, nâng cao năng suất và tối ưu nguồn lực cho doanh nghiệp. Hãy cùng Link Power tìm hiểu trong nội dung dưới đây.

QUẢN TRỊ SỰ THAY ĐỔI LÀ GÌ? KHÁI NIỆM VÀ ỨNG DỤNG THỰC TẾ
Quản Lý Doanh Nghiệp

QUẢN TRỊ SỰ THAY ĐỔI LÀ GÌ? KHÁI NIỆM VÀ ỨNG DỤNG THỰC TẾ

Quản trị sự thay đổi (Change Management) là quá trình tổ chức lên kế hoạch, thích ứng và điều hướng qua những giai đoạn chuyển đổi. Đảm bảo đội ngũ nhân sự và hệ thống vận hành không thích ứng linh hoạt, trách đứt gãy trong nội bộ. Trong thời đại kinh doanh gặp nhiều biến động, khái niệm quản trị sự thay đổi càng được các doanh nghiệp quan tâm và lên kế hoạch.

5 ỨNG DỤNG "AI" GIÚP HR TỐI CÔNG VIỆC ƯU HIỆU QUẢ 2025
Quản Lý Doanh Nghiệp

5 ỨNG DỤNG "AI" GIÚP HR TỐI CÔNG VIỆC ƯU HIỆU QUẢ 2025

Trong thời đại chuyển đổi số, bộ phận nhân sự (HR) không thể đứng ngoài cuộc chơi công nghệ. Từ việc tuyển dụng, đào tạo đến quản lý hiệu suất, trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những bước nhảy vọt trong cách HR vận hành và ra quyết định. Theo báo cáo mới nhất, hơn 75% chuyên viên nhân sự tại Mỹ đang sử dụng công nghệ AI ít nhất một lần mỗi tuần trong công việc – con số này dự báo sẽ tăng mạnh trong năm 2025, đặc biệt tại các quốc gia đang chuyển mình như Việt Nam. Vậy AI mang lại gì cho HR? Hãy cùng Link Power tìm hiểu bài viết dưới đây về 5 ứng dụng trí tuệ nhân tạo tiêu biểu của AI giúp phòng nhân sự tối ưu hiệu quả một cách toàn diện!

TRÍ TUỆ NHÂN TẠO - CHÌA KHÓA CHUYỂN HÓA QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP VÀ NHÂN SỰ
Quản Lý Doanh Nghiệp

TRÍ TUỆ NHÂN TẠO - CHÌA KHÓA CHUYỂN HÓA QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP VÀ NHÂN SỰ

Với trí tuệ nhân tạo, đây không còn là tương lai nữa mà đây được coi là hiện tại. Sức mạnh của trí tuệ nhân tạo nằm ở chỗ: nếu được triển khai đúng, nó sẽ tạo ra mô hình quản trị mới cho doanh nghiệp – hiệu quả hơn, nhanh hơn, thông minh hơn. Doanh nghiệp nào dám thay đổi, dám hành động, sẽ là những người dẫn đầu cuộc chơi AI. Bạn – và đội ngũ của bạn – đã thật sự sẵn sàng cho cuộc chuyển đổi ấy chưa?

AI VÀ TƯƠNG LAI NGÀNH NHÂN SỰ: XU HƯỚNG KHÔNG THỂ BỎ QUA 2025
Quản Lý Doanh Nghiệp

AI VÀ TƯƠNG LAI NGÀNH NHÂN SỰ: XU HƯỚNG KHÔNG THỂ BỎ QUA 2025

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, ảnh hưởng sâu sắc đến cách chúng ta làm việc, giao tiếp và giải trí. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ AI đã tạo ra những thay đổi đáng kể trong hành vi người dùng trên toàn cầu. Dưới đây là những số liệu thống kê nổi bật về việc sử dụng AI của người dùng trong thời gian gần đây.​

Liên hệ với chúng tôi