Giám đốc nhân sự (Chief Human Resources Officer – CHRO) là giám đốc quản lý cấp cao phụ trách về nhân viên và tuyển dụng của một doanh nghiệp.
Giám đốc nhân sự cần biết những gì?
Biết kỹ năng lãnh đạo, quản lý
Với cương vị là giám đốc nhân sự thì kỹ năng thiết yếu nhất là lãnh đạo và quản lý. Dựa vào kỹ năng này, giám đốc nhân sự sẽ là người đứng đầu đưa ra các chiến lược với mục đích dự tính nhằm nâng cao năng suất lao động của nhân viên, tối đa hiệu suất công việc và tiết kiệm được chi phí.
CHRO sẽ đảm nhận việc giám sát các hoạt động của các phòng nhân sự. Đưa ra các hướng dẫn và chỉ đạo cho các hoạt động nhân sự bằng cách giám sát việc quản trị, thu hút nhân tài, đào tạo và phát triển, phát triển nghề nghiệp,...
Giám đốc nhân sự cũng cần hiểu về văn hóa doanh nghiệp của công ty mình. Từ đó, truyền đạt những giá trị cốt lõi tới tất cả các cấp bậc nhân viên, giúp cho toàn thể nhân viên hiểu và thấm nhuần, cuối cùng tạo ra môi trường làm việc năng động và có tính kết nối.
Biết kết nối người lao động và chủ sử dụng lao động
Giám đốc nhân sự đóng vai trò kết nối nhân viên và ban lãnh đạo công ty. Một mặt họ vận động bảo vệ quyền lợi cho nhân viên khi đề cập đến vấn đề tài chính. Mặt khác, họ cùng ban lãnh đạo xây dựng cơ chế lương thưởng phân minh và các chế độ đãi ngộ để thúc đẩy được hiệu suất công việc, giữ chân nhân tài và lợi ích của doanh nghiệp.
Biết cách quan tâm đến con người
Giám đốc nhân sự biết cách kết nối các lực lượng lao động, họ dự đoán được các vấn đề về nhân sự. Họ hiểu được giá trị của người lao động hơn bất kỳ một bộ phận nào.
Ở vị trí giám đốc nhân sự, người đảm nhận phải có năng lực dự đoán được sự biến động của nhân sự, từ đó lập ra các phương án tổ chức, tái thiết, tuyển dụng nhân sự đề bù đắp vào các vị trí thiếu hụt.
Bên cạnh đó, họ cần phải tạo ra một môi trường làm việc tốt cho nhân viên, không chỉ quan tâm đến niềm vui đơn thuần mà phải tạo ra một môi trường làm việc công bằng, kỷ luật, có đạo đức và niềm tin. Những nhân viên phải có lộ trình phát triển bản thân, nghề nghiệp rõ ràng để họ có thể phấn đấu.
Biết cách phân tích
Giám đốc nhân sự biết cách phân tích và tận dụng các công cụ quản lý để xác định, sắp xếp và xây dựng nguồn nhân lực để giúp doanh nghiệp đạt được kết quả kinh doanh tổng thể và đạt được các mục tiêu kinh doanh.
Ở vị trí giám đốc nhân sự đòi hỏi khả năng phân tích, đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên, tìm ra những thiếu hụt và đề xuất phương án cải thiện hiệu suất làm việc. Những chiến lược này nhằm nâng cao hiệu suất của tất cả các cấp bậc ở mỗi doanh nghiệp.
Ngoài ra, giám đốc nhân sự còn chuyển kết quả phân tích của mình cho trưởng bộ phận của mỗi phòng ban để giải quyết các vấn đề và thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.
Biết về thị trường lao động
Giám đốc nhân sự cũng cần có sự hiểu biết nhất định các kiến thức về kinh tế, xã hội, chính trị để nắm bắt được những biến động của thị trường lao động ở hiện tại và tương lai. Thông qua đó dự báo và đề xuất chiến lược nhân sự cho các phòng ban, CEO, BOD…
Bên cạnh đó, họ cũng có khả năng chủ động trước những biến đổi bất thường lao động, luôn tìm ra các phương án bổ sung nhân sự kịp thời, họ đảm bảo rằng doanh nghiệp luôn có đủ nguồn nhân lực.
Biết cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Giám đốc nhân sự đóng vai trò chủ chốt trong các chiến lược xây dựng văn hóa của doanh nghiệp. Họ biết cách tạo ra môi trường văn hóa lành mạnh, nơi mà mọi nhân viên đều được đối xử một cách bình đẳng và thân thiện, tạo động lực để thúc đẩy hiệu suất làm việc.
Trong thời đại công nghệ số, vị trí CHRO phải biết cách xây dựng văn hóa phù hợp với công nghệ và hoạt động của nền kinh tế số. Người lao động luôn đòi hỏi môi trường làm việc cởi mở, năng động và sáng tạo. CHRO chính là người thúc đẩy hoạt động văn hóa của doanh nghiệp đã gắn kết mọi người lại với nhau.
Biết cách đưa ra quyết định chính xác, kịp thời
Giám đốc nhân sự là người trực tiếp đưa ra các quyết định quan trọng mang tính chiến lược cho doanh nghiệp. Các quyết định gồm quyết định sử dụng nhân sự, quyết định bổ nhiệm hay đề bạt nhân sự. Bên cạnh đó còn có quyết định sa thải hay kỷ luật nhân sự...
Với vị trí HRBP Director sẽ đảm nhận nhiệm vụ mới là tham mưu cho các lãnh đạo cấp cao đưa ra chiến lược nhân sự phù hợp chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Tư vấn cho các phòng ban về số lượng nhân sự cần thiết, đề ra các phương án nhân sự hiệu quả.
Giám đốc nhân sự cần làm gì?
Có thể nói giám đốc nhân sự được coi là người chăm sóc và nuôi dưỡng nguồn nhân lực cho doanh nghiệp. Ngoài ra, CHRO còn có trách nhiệm tìm kiếm nhân tài, giữ chân nhân tài, cũng như kết nối toàn thể nhân viên trong doanh nghiệp để tạo ra sức mạnh giúp doanh nghiệp tiến về phía trước.
Giám đốc nhân sự (CHRO) là người chịu trách nhiệm việc thiết kế và triển khai kế hoạch nhân sự tổng thể của công ty, kiểm soát các số liệu, báo cáo liên quan tới việc tuyển dụng, đào tạo - phát triển, chính sách đãi ngộ, thưởng phạt, quy chế cho nhân viên của công ty. Cụ thể:
- Là người chịu trách nhiệm đưa ra kế hoạch/ chiến lược nhân sự tổng thể cho doanh nghiệp (cả ngắn hạn và dài hạn), trình bày kế hoạch với ban quản trị và toàn thể công ty.
- Điều hành, quản lý đội nhóm, các phòng ban nhỏ trong bộ phận Nhân sự của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện để tối đa hóa phát triển tiềm năng con người, đảm bảo quyền lợi nhân sự, đảm bảo các vị trí trong doanh nghiệp là đủ để cả bộ máy vận hành tốt.
- Phân tích và sắp xếp các số liệu cụ thể liên quan đến nhân sự bao gồm các số đo về KPIs, đánh giá năng lực nhân sự, tỷ lệ nghỉ việc, tuyển dụng nhân sự, các chỉ tiêu trong chính sách nhân sự của doanh nghiệp tương ứng với kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.
- Tìm ra các kẽ hở về nhân sự trong doanh nghiệp (thiếu nhân sự, nhân sự thiếu năng lực, kiến thức hay thái độ làm việc), các vấn đề về sự thỏa mãn của nhân sự khi làm việc tại doanh nghiệp và giải quyết các vấn đề này.
- Phụ trách chiêu mộ tài năng, xây dựng một hệ thống nhằm tìm kiếm, đào tạo và giáo dục người có năng lực trở thành người phù hợp cho 1 vị trí / 1 nhu cầu tuyển dụng hiện tại hoặc trong tương lai; chịu trách nhiệm xây dựng các mối quan hệ với các trường đại học, các trang tin tuyển dụng và chịu trách nhiệm xây dựng thương hiệu tuyển dụng.
- Hợp tác với các chuyên viên Nhân sự trong bộ phận để thực hiện tốt các nhiệm vụ phân tích và đánh giá. CHRO là người tổng hợp và bao quát nhưng khi cần thiết vẫn cần sát sao tiểu tiết công việc của chuyên viên.
- Tổ chức tuyển dụng, ký kết hợp đồng lao động, chấm dứt hợp đồng cùng các nhân sự trong phòng.