5 KỸ NĂNG ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT HR “CHUẨN GU”

Nếu bạn đang cảm thấy “lạc lõng” vì mình là “ma HR mới”, nếu bạn đang cảm thấy mình luôn bị “vướng” trong quá trình làm việc với các phòng ban khác tại công ty. Nếu bạn đang thấy “hối hận” khi chọn trở thành một Nhân Sự,... 

Hãy gác lại mọi thứ một lúc, dành 5 phút để đọc những điều sau đây, tôi tin nó sẽ giúp ích cho bạn. Vì tôi cũng từng là một “tấm chiếu mới”. Tôi hiểu và đã giải quyết được nó.  Giờ các bạn chỉ cần đọc và ngẫm nghĩ thôi.

5 kỹ năng cần có khi bắt đầu bước chân vào Nhân Sự: 

Đầu tiên, hãy là một người “thợ” lành nghề

Nghĩa là bạn cần có chuyên môn sâu. Nếu bạn dành 1 giờ mỗi ngày cho một chuyên môn thì chỉ trong vòng 5 năm, bạn sẽ trở thành một “chuyên gia lãnh đạo có chuyên môn giỏi nhất”. Nhiều cơ hội sẽ mở ra cho một người lãnh đạo nếu họ có chuyên môn giỏi. Sự tự tin và học hỏi hằng ngày sẽ đưa bạn đến đỉnh cao thay vì ngồi mơ màng bên cửa sổ. 

Trước khi mong muốn được thành ai đấy mà bắt đầu từ Nhân Sự, thì nhất định phải nắm cụ thể phòng Nhân Sự có bao nhiêu vị trí, mỗi vị trí cần phải làm gì. Từ đó, bạn chọn một vị trí phù hợp nhất và làm tốt nhất.

Ví dụ: Có 8 chức năng cơ bản của phòng nhân sự: Chiến lược nhân sự (HR Strategy), Phát triển tổ chức (Organization Development), Tuyển dụng (Hiring), Đào tạo (Training), Quản lý thành tích (Performance Management), Quản lý tài năng (Talent Management), Quản lý lương thưởng phúc lợi (Total Rewards), Xây dựng văn hoá (Corporate Culture). Nếu bạn là người thiết lập cơ cấu tổ chức và chiến lược nguồn lực của các Bus: bạn phải am hiểu rõ những mô hình quản trị và đặc điểm của từng loại mô hình quản trị hiện hành? Những ưu và nhược điểm của từng mô hình cấu trúc tổ chức trên thị trường? và khả năng điều chỉnh / xây dựng chức năng nhiệm vụ từng phòng ban cho phù hợp với sự thay đổi / chiến lược mới của công ty.

Kinh doanh giúp người Nhân Sự trở thành một nhà nghệ thuật

Nếu Nhân Sự là làm việc theo kế hoạch đã được hoạch định sẽ thì kinh doanh lại bắt bạn phải có độ “nhạy bén” về thị trường, thị trường cạnh tranh muôn màu muôn vẻ. Bạn trở thành nhà nghệ thuật khi nào? Khi bạn có đủ quyết tâm: thay đổi việc mình đang làm. Khi bạn đã “chán” với việc dùng thói quen cũ, kiến thức cũ, quy trình cũ, kinh nghiệm cũ để giải quyết vấn đề mới, nhưng rồi kết quả vẫn như cũ.

Ví dụ: bạn không hiểu rõ về kinh doanh, phòng kinh doanh yêu cầu bạn tuyển nhân sự, mặc dù đã có bản mô tả vị trí, yêu cầu,.. Nhưng sẽ rất khó để có thể tuyển đúng người mà phòng kinh doanh cần, tuyển người thật ra không chỉ nhìn vào CV, mà trong quá trình phỏng vấn phải xem tính cách, phong cách sống, tư tưởng,..người đó có thực sự phù hợp hay không.

Việc trau dồi thêm kiến thức kinh doanh để cùng “đội chủ lực tạo ra tiền” đặt mục tiêu, lập kế hoạch, triển khai các dự án của công ty, bạn sẽ có chỗ đứng và được tôn trọng trong công ty.

Trở thành nhà tâm lý học:

Nắm bắt tốt tâm lý người khác, sẽ giúp bạn rất nhiều khi phỏng vấn ứng viên, nhận biết, đánh giá chính xác được tiềm năng của họ. Nếu có khả năng này thì bạn dễ dàng trong việc tiếp cận, chia sẻ và giữ nhân viên giỏi trong công ty tránh tình trạng “nhảy việc”.

Trong bất cứ công ty nào thì bộ phận nhân sự cũng luôn luôn phải là người dung hòa giữa người lao động và người sử dụng lao động. Do đó, người phụ trách nhân sự phải có các nguyên tắc cơ bản để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho cả hai bên. Ngoài ra, người làm nhân sự cũng phải luôn quan tâm và thấu hiểu hoàn cảnh của nhân viên.

“Khéo”giao tiếp 

Bất kỳ HR nào, làm ở vị trí hay bộ phận nào đều phải có, vì HR là làm việc với con người. Ngoài việc phải giao tiếp hằng ngày người làm HR còn là cầu nối giữa ông chủ với người lao động, giữa các phòng khác với các ứng viên, giữa khách hàng với công ty,... Giải quyết các loại khiếu nại về lương thưởng, các đề xuất tuyển hay cắt giảm ai đấy, hoặc tranh chấp quyền lợi giữa các phòng khác với phòng nhân sự,...

Bên cạnh đó, phải biết phản biện. Sếp của bạn đôi khi sẽ đóng vai trò "người biện hộ cho ma quỷ", phản biện lại với các nhân viên của mình. Chính những lúc này, Sếp các bạn sẽ nhận thấy bạn có tiềm năng hay không, để cân nhắc bạn vào những vị trí phù hợp hơn.

Cái đầu lạnh

Tố chất quan trọng của người làm nhân sự là biết cách “nhìn người”. Đánh giá một con người là một việc làm đòi hỏi năng lực quan sát tinh tế. Công việc HR là chọn ra những người phù hợp cho các vị trí trong công ty. Vì vậy, HR cần phải quan sát và đánh giá chính xác về tiềm năng của ứng viên. 

Hãy nhìn người sếp của mình và làm giỏi hơn họ. Phải làm mọi thứ khác biệt hơn, giỏi hơn, hay hơn, độc đáo hơn tất cả những người khác, hoặc nếu bạn chưa đủ sức thì hãy cố gắng thực sự và đóng góp ý kiến một cách có đầu tư. Đó là “cái đầu lạnh” mà sếp nào cũng mong muốn. 

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc bài viết, bạn giúp chúng tôi chia sẻ giá trị và bạn là người nhận. Hy vọng nó sẽ là giải pháp hiệu quả với bạn.

BTV- Đinh Thị Lan Anh

 

Link Power

Liên hệ để được tư vấn ngay

Trụ sở chính: 209 Hoàng Văn Thụ, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM

Email: consultant@linkpower.com.vn

Hotline: 0333 701 701

Đội ngũ tư vấn của Link Power luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.