Logo
CÁC VỊ TRÍ CÔNG VIỆC PHỔ BIẾN TRONG PHÒNG NHÂN SỰ
Ngày đăng: 27/8/2025

CÁC VỊ TRÍ CÔNG VIỆC PHỔ BIẾN TRONG PHÒNG NHÂN SỰ

Cơ cấu phòng nhân sự có sự khác nhau giữa các công ty, sau đây là một các vị trí công việc theo từng mảng phổ biến trong lĩnh vực HR.

Chia sẻ: Chia sẻ lên Facebook Chia sẻ lên LinkedIn

Nhân sự là chức năng thiết yếu trong bất kỳ doanh nghiệp nào. Để phòng HR hoạt động tối ưu và hiệu quả, doanh nghiệp cần xác định được các vị trí quan trọng để có thể xây nên cơ cấu phòng nhân sự rõ ràng, chặt chẽ, đáp ứng các nhu cầu của tổ chức. 

Các mảng chính trong phòng nhân sự và các vị trí phổ biến

Hành chính, nhân sự tổng hợp

Nhân sự tổng hợp là vị trí công việc khá rộng, tùy thuộc vào quy mô của công ty mà phạm vi công việc của vị trí này sẽ khác nhau. Các chuyên gia nhân sự tổng hợp chịu trách nhiệm quản lý các công việc hàng ngày, bao gồm duy trì và cập nhật hồ sơ nhân sự, đăng tin tuyển dụng, phỏng vấn, quản lý lương thưởng và phúc lợi, quản lý hiệu suất nhân viên,...  Họ đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý lực lượng lao động và thực thi việc tuân thủ các chính sách của tổ chức và các quy định pháp luật.

HR Generalist thường báo cáo cho các chuyên viên cấp cao hoặc nhà quản lý nhân sự (HRM, HRD,... ). Các công ty lớn thường tuyển dụng các chuyên viên nhân sự (cấp Specialist) bên cạnh những người làm nhân sự tổng hợp. Trong khi đó, các công ty nhỏ hơn có thể chỉ tuyển dụng một số nhân viên tổng hợp. 

Các chức danh vị trí công việc phổ biến:

  • HR Admin
  • HR Executive/HR Specialist
  • HR Generalist
  • HR Assistant

Tuyển dụng

Bộ phận này chịu trách nhiệm chính trong việc thu hút, sàng lọc và lựa chọn nhân tài mới cho các vị trí tuyển dụng trong tổ chức. Họ sẽ đưa ra kế hoạch tuyển dụng, tìm kiếm và xác định các vị trí tuyển dụng, viết mô tả công việc, danh sách công việc, duyệt CV, tiến hành phỏng vấn, đưa ra những chính sách và chế độ phù hợp và đàm phán lương với ứng viên.

Các chức danh công việc phổ biến trong chức năng tuyển dụng và tuyển dụng bao gồm:

  • Recruiter/Recruitment Specialist
  • Talent Acquisition
  • Headhunter

Lương thưởng, phúc lợi, tổng đãi ngộ

Bộ phận quản lý lương thưởng và phúc lợi để thiết lập các gói lương, thưởng, phúc lợi cạnh tranh, đáp ứng các ngân sách nhân sự, quản lý hiệu quả bảng lương. Bên cạnh đó, để thu hút và giữ chân nhân tài, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng đội ngũ quản lý hệ thống tổng đãi ngộ (Total Rewards)

Các gói lương thưởng, tổng đãi ngộ cần được cập nhật, điều chỉnh để trở nên hấp dẫn và phù hợp với nhân viên mới và đội ngũ nhân viên hiện tại.  Bộ phận này có trách nhiệm đảm bảo đội ngũ hiểu rõ gói lương thưởng và phúc lợi của họ cũng như có thể trả lời các câu hỏi phát sinh.   

Các chức danh công việc phổ biến:

  • Payroll Specialist
  • C&B Specialist/C&B Supervisor/C&B Manager
  • Total Rewards Manager

Đào tạo/học tập và phát triển

Bộ phận T&D (Training & Development) và L&D (Learning & Development) chịu trách nhiệm tối đa hóa hiệu suất của nhân viên bằng cách cung cấp các chương trình đào tạo cho nhân viên mới và đào tạo nội bộ cho nhân viên hiện tại nhằm đáp ứng các mục tiêu của tổ chức. Các trách nhiệm của bộ phận này bao gồm việc phân tích nhu cầu đào tạo (TNA), tìm kiếm, lựa chọn và phát triển các chương trình đào tạo hiệu quả và phù hợp; đo lường và đánh giá hiệu quả của các chương trình đào tạo,...

Các chức danh công việc phổ biến:

  • Training Specialist
  • Instructional Designer
  • T&D Specialist
  • L&D Specialist/L&D Supervisor/L&D Manager

Cấu trúc phòng nhân sự theo quy mô

Doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tại các doanh nghiệp quy mô nhỏ, bộ phận nhân sự thường được đứng đầu bởi HR Manager. HRM sẽ quản lý 1-2 thành viên như nhân sự tổng hợp, chuyên viên tuyển dụng,... Một số chức năng khác có thể được thuê ngoài.

Tại các doanh nghiệp quy mô vừa, HR Manager hoặc HR Director có thể quản lý các Manager của từng lĩnh vực cụ thể trong mảng nhân sự. Bên dưới các nhà quản lý cấp trung là chuyên viên như Talent Acquisition Specialist, C&B Specialist, L&D Specialist,...

Doanh nghiệp lớn

Đối với doanh nghiệp lớn, tập đoàn đa quốc gia, cơ cấu phòng nhân sự được chuyên môn hóa hơn. Bên cạnh các các vị trí cơ bản như tại doanh nghiệp vừa thì một số vị trí bổ sung thêm có thể kể đến như: 

  • CHRO
  • HRBP
  • Training/L&D Manager
  • Organizational Development Manager
  • Total Rewards Director

Bất kể sự khác biệt trong lĩnh vực kinh doanh, quy mô, cơ cấu tổ chức,... phòng HR luôn đóng vai trò then chốt. Bộ phận HR sẽ hoạt động hiệu quả, đáp ứng các nhu cầu của tổ chức khi được xây dựng bài bản, các nhân sự hỗ trợ chặt chẽ.

Link Power cung cấp các khóa học về quản trị nhân sự cho mọi cấp độ, từ khóa học quản trị nhân sự nền tảng đến các chương trình đào tạo chuyên sâu về HRBP, Total Rewards, L&D, OKRs,... Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn về chương trình đào tạo phù hợp.

Bài viết liên quan

HEADHUNTER LÀ GÌ? BÍ QUYẾT "THỢ SĂN ĐẦU NGƯỜI" CHO DOANH NGHIỆP
Nhân Sự Tổng Hợp

HEADHUNTER LÀ GÌ? BÍ QUYẾT "THỢ SĂN ĐẦU NGƯỜI" CHO DOANH NGHIỆP

Thiếu leader cấp cao, chuyên gia hiếm khiến dự án chậm tiến độ? Headhunter chính là giải pháp. Bài viết chuyên sâu của Link Power hé lộ Headhunter là gì, quy trình “săn đầu người”, bí quyết chọn dịch vụ headhunting uy tín và xu hướng nghề năm 2025. Khám phá ngay để nâng tầm chiến lược tuyển dụng và tiết kiệm chi phí!

LÃNH ĐẠO LÀ GÌ? TỐ CHẤT VÀ KỸ NĂNG CẦN CÓ ĐỂ TRỞ THÀNH LÃNH ĐẠO GIỎI
Nhân Sự Tổng Hợp

LÃNH ĐẠO LÀ GÌ? TỐ CHẤT VÀ KỸ NĂNG CẦN CÓ ĐỂ TRỞ THÀNH LÃNH ĐẠO GIỎI

Khi nhắc tới lãnh đạo, trong nhận thức của bạn ắt hình hình dung ra những cái tên lớn làm thay đổi thế giới. Họ có thể là người đứng đầu quốc gia, hay thậm chí là một cá nhân xuất sắc có tiếng nói và tầm ảnh hưởng sâu sắc đến một cộng đồng. Lãnh đạo có mặt ở khắp mọi tổ chức, mọi quy mô và vai trò này cực kỳ quan trọng trong việc định hình phương hướng, tạo động lực và thúc đẩy sự phát triển bền vững. Vậy lãnh đạo là gì? Cần đến những kỹ năng và tố chất nào để trở thành một người dẫn dắt hiệu quả trong kỷ nguyên đầy biến động hiện nay? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm, vai trò thực tiễn trong doanh nghiệp, cũng như các yếu tố cốt lõi để xây dựng năng lực lãnh đạo.

NHÂN SỰ LÀ GÌ? TỔNG QUÁT VỀ CÔNG VIỆC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC
Nhân Sự Tổng Hợp

NHÂN SỰ LÀ GÌ? TỔNG QUÁT VỀ CÔNG VIỆC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC

Nhân sự là gì mà công ty nào cũng phải đầu tư phát triển bộ phận này? Trong một tổ chức, nhân viên nhân sự là người phụ trách toàn bộ hoạt động liên quan đến con người. Bên cạnh đó, thuật ngữ này cũng được dùng để mô tả lực lượng lao động hiện tại của tổ chức. Bộ phận này ngoài nhiệm vụ quản trị nguồn nhân lực của doanh nghiệp còn có quyền tham gia vào việc đưa ra các quyết định trong chiến lược kinh doanh.

Liên hệ với chúng tôi

Hãy để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn và hỗ trợ bạn tốt nhất.

Thông tin liên hệ

Bạn hãy điền vào form thông tin và đội ngũ của chúng tôi sẽ liên hệ lại với bạn sớm nhất có thể.