Xây dựng trang tuyển dụng đốn tim ứng viên trong 1 phút

Tuyển Dụng

Theo nghiên cứu của Jason Berkowitz - giám đốc bộ phận chăm sóc khách hàng của Seven Step RPO cho rằng: “Ứng viên sẽ dành ít hơn 60 giây cho một website tuyển dụng trước khi quyết định xem họ có muốn theo đuổi công việc đó hay không”.

Chính vì thế website tuyển dụng của doanh nghiệp sẽ tạo ra tác động đến ứng viên trong thời gian ngắn. Muốn tuyển dụng hiệu quả, giảm bớt chi phí, thời gian thì đầu tư cho website tuyển dụng là một loại đầu tư thông minh nhất. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng thành công trong việc chiêu mộ nhân tài trên website tuyển dụng và để lại ấn tượng với ứng viên. 

Hôm nay Link Power sẽ chia sẻ một số cách xây dựng trang tuyển dụng đốn tim ứng viên trong vòng một phút. 

1. Website chạy được trên nhiều nền tảng

Trước tiên, để tiếp cận được ứng viên doanh nghiệp cần có cho mình những nền tảng phổ biến và thông dụng nhất hiện nay nhằm tối ưu hóa sự tiếp cận ứng viên. 

Hiện tại đang trong thời kì kỹ thuật số hầu như mọi cá nhân đều mang cho mình một chiếc Smartphone chạy hệ điều hành IOS hoặc Android. Theo một cuộc nghiên cứu của iCIMS chỉ ra rằng hơn 

  • 70% ứng viên sử dụng điện thoại để tìm việc làm 
  • Hơn ¼ trong số đó đánh giá công ty tiêu cực hơn khi web không được tối ưu hóa trên điện thoại. 

Họ sẽ bỏ qua website tuyển dụng đó thay vì tìm kiếm 1 chiếc laptop và bật lên tìm việc đó. 

Thêm một lý do khác, Google đã thay đổi thuật toán để nhận diện và ưu tiên hiển thị kết quả tìm kiếm với các website đã được tối ưu hóa trên thiết bị đang sử dụng.

Điều này có nghĩa là nếu bạn tối ưu hóa website trên các thiết bị di động bạn sẽ mất đi rất nhiều ứng viên tiềm năng.  Cho nên, các doanh nghiệp muốn tạo dựng một thương hiệu tuyển dụng phải hết sức lưu ý đến việc phát triển web trên các nền tảng di động. 

2. Hình ảnh, giao diện website

“Hãy đảm bảo rằng bề ngoài của bạn là sự phản ánh tốt nội hàm của bạn”. (Jim Rohn)

Khi truy cập vào trang web tuyển dụng điều “đập” vô mắt của ứng viên đầu tiên là giao diện Web và hình ảnh công ty.

Một trang chủ sinh động, giữ chân ứng viên được hơn một phút đòi hỏi giao diện phải mang phong cách hiện đại, hình ảnh rõ ràng, sắc nét, độc đáo thu hút được ánh nhìn cả ứng viên. Vậy có phải ta muốn đưa hình ảnh gì lên trang chủ cũng được ?. Trên trang web nhà tuyển dụng từ hình ảnh, màu sắc template, logo, slogan đều phải đồng bộ hóa giống của doanh nghiệp chính. Bộ hình ảnh nhận dạng thương hiệu này ảnh hưởng rất nhiều đến việc ứng viên có đọc tiếp phần bên dưới hay không. Nếu bộ nhận diện thương hiệu trên trang tuyển dụng bị sai lệch có thể gây hiểu lầm cho ứng viên đây là một trang giả mạo, lừa đảo, không đáng tin. Như vậy tỷ lệ nhà tuyển dụng “đánh rơi” ứng viên rất cao.

Một ví dụ điển hình là web tuyển dụng của nhà The Coffee House

Nhìn vào giao diện rất tối giản, phong cách hiện đại, hình ảnh sinh động truyền tải được phong thái vui tươi của doanh nghiệp. Màu sắc sử dụng là nâu, cam  đặc trưng của The Coffee House giúp nhận diện được đây là trang tuyển dụng chính thức của họ. 

3. Nội dung cần có của trang tuyển dụng 

a. Lợi ích của ứng viên 

Một trong những tiêu chí quan trọng trong việc tìm hiểu công việc của ứng viên là nhìn được lợi ích của bản thân được làm nổi bật lên. Lợi ích bao gồm cả hữu hình và vô hình được thể hiện trong phần mô tả doanh nghiệp và mô tả công việc.

 Bạn có thể đưa vào đưa vào bảng tóm tắt ngắn gọn EVP (Employee Value Proposition) doanh nghiệp hoặc chỉ đề cập đến một vài lợi ích nổi bật nhất. Trước khi ứng viên click chuột vào một vị trí công việc ta phải tạo được động lực hút họ tìm hiểu sâu xa hơn vị trí đó và muốn apply vào. 

Nếu được, doanh nghiệp bạn có thể làm những đoạn video graphic tóm tắt quyền lợi, lợi ích của ứng viên thay vì những câu chữ nhàm chán như hiện nay đa số các doanh nghiệp sử dụng. Vì xu thế hiện tại đang dần chuyển từ đọc sang nghe, nhìn nhiều hơn.

Doanh nghiệp của bạn phải lưu ý một điều quan trọng là nên đưa ra những thông tin xác đáng và có độ tin cậy, nếu ứng viên cảm thấy một điều gì đó không an toàn ở doanh nghiệp bạn họ sẽ có xu hướng tránh xa và không quay lại. 

b. Chương trình chính sách và quy trình tuyển dụng của công ty

Mỗi một trang tuyển dụng nên đưa ra được quy trình tuyển dụng  chương trình đào tạo và phát triển dành cho ứng viên khi họ gia nhập vào công ty. 

Sẽ thật chuyên nghiệp nếu ứng viên của bạn nắm được được quy trình tuyển dụng họ sẽ trải qua. Nếu có vòng screen CV, họ sẽ biết cách điều chỉnh lại thông tin trên CV cho phù hợp. Nếu vị trí công việc quan trọng cần trải qua nhiều công đoạn test và phỏng vấn, ứng viên chưa đủ năng lực sẽ không ứng tuyển. trước khi gia nhập công ty sẽ mường tượng được công việc thời gian sắp tới là như thế nào và kiến thức mình được vấn thân vào sẽ được vận dụng ra sao. Từ đó giúp ứng viên có thể tự bổ sung đầy đủ kiến thức và kĩ năng trước khi apply vào công ty. 

Vd như Unilever luôn đưa các chương trình đào tạo và phát triển của doanh nghiệp cho ứng viên tham khảo

c. Thành phần tham khảo 

Đây là yếu tố đánh vào tâm lý ứng viên và gần như dùng để tạo động lực cho ứng viên tìm hiểu tiếp về doanh nghiệp của bạn. 

Ở mục này có thể trình bày những lời nhận xét của các nhân viên cũ, nhân viên đang làm tại doanh nghiệp hoặc ứng viên từng đến phỏng vấn. Mục này giúp cho ứng viên củng cố lại đại độ tin cậy đối với doanh nghiệp.Ngoài ra, doanh nghiệp cần chú ý đến phần đối tác đã và đang hợp tác cùng nhau. Từ đó cho thấy được quy mô, điểm mạnh của doanh nghiệp, sự uy tín,và thâm niên trong nghề .

d. FAQs ( Frequently Asked Questions) 

Trong mục này, bạn có thể liệt kê ra câu trả lời cho các thông tin hữu ích như Hướng dẫn ứng tuyển trên hệ thống, Cách đăng ký nhận tin tuyển dụng qua email, Thời gian chờ đợi sau khi nộp đơn, Phương thức liên hệ của công ty tới ứng viên sau ứng tuyển,...

FAQs sẽ giúp ứng viên được biết cụ thể về mọi câu hỏi xoay quanh vấn đề tuyển dụng, có thể cảm thấy được tôn trọng và yên tâm hơn khi nộp hồ sơ ứng tuyển.

4. Các lưu ý về cách xây dựng trang web tuyển dụng

- Nên tối ưu hóa nút đăng ký 

Mục đích quan trọng của website tuyển dụng là thu hút ứng viên đăng ký ứng tuyển. Vì vậy, đừng quên tối ưu trải nghiệm đăng ký của họ.

- Nên có tính năng SEO 

Các từ khóa tìm kiếm như “tuyển nhân viên kế toán” hay “tìm việc marketing” thường xuyên được ứng viên sử dụng trên Google. Có một sự thực là website tuyển dụng của doanh nghiệp phải tiếp cận được tới ứng viên trước khi khiến họ thấy ấn tượng. 

Không nên đặt các tiêu đề chức danh quá sáng tạo, lạ lẫm khiến các công cụ tìm kiếm khó nhận diện được. Đồng thời, mỗi vị trí tuyển dụng trong danh sách nên được liên kết đến một trang riêng mà URL có bao gồm tên công việc.

5. Các cách để doanh nghiệp có thể tạo website tuyển dụng 

a.Tự lập trình 

Dựa vào những nguyên tắc, gợi ý và mẫu website tuyển dụng cho công ty của các “ông lớn” ở trên thị trường, doanh nghiệp bạn  có thể tự thành lập một đội ngũ IT để tự thiết kế website của riêng bạn.

Với cách này, bạn sẽ chủ động hơn trong việc tùy ý “mix” các mẫu vào với nhau hoặc tự thêm vào các nội dung mới. Tuy nhiên, cách này tốn nhiều thời gian, công sức và rủi ro cao vì bạn không thể khẳng định trước đội ngũ IT có đủ trình độ để thiết kế một website như ý hay không.

b. Thuê bên ngoài 

Hiện nay dịch vụ thiết kế web đang nở rộ ở Việt Nam với những cam kết như tạo ra website chuyên nghiệp với đầy đủ module, giao diện đẹp và tính ứng dụng cao. Các sản phẩm từ dịch vụ này được tách riêng thành từng mục tích như web bán hàng, web du lịch, web tuyển dụng,... tuỳ theo yêu cầu.

c. Sử dụng các phần mềm tạo web đơn giản không cần code

Google Site : Google site là của Google, cho phép bạn tạo website miễn phí nhanh chóng trong vòng 5 phút. Có thể nói đây là trang web tạo website miễn phí cực dễ sử dụng.Việc tạo website ở Google site giống như soạn thảo văn bản vậy. Bạn có thể sử dụng html nhưng sẽ bị hạn chế một số code, script. Người dùng được miễn phí 100MB dung lượng web (host) khi mới tạo, dung lượng này đủ để bạn xây dựng một trang web cơ bản.

Bởi Google site cung cấp công cụ dựng web có sẵn nên tính năng không nhiều, đặc biệt là không thể add tên miền bên ngoài được.

WordPress – Mã nguồn và trang web hỗ trợ tạo website miễn phí: WordPress là trang web tạo website miễn phí được nhiều người trên thế giới sử dụng, nó được đánh giá ngang hàng với blogger. Giống như blogger, WordPress cho phép người dùng tạo web từ cơ bản đến chuyên nghiệp, bạn sẽ có sự lựa chọn nhiều giao diện web đẹp mê hồn. Đây là trang web thu hút hàng triệu người sử dụng và dần trở thành nền tảng web miễn phí đứng top trên thế giới.

Wix – Công cụ tạo website miễn phí phổ biến ở Châu Âu:Ở Châu Âu, nhiều người tạo website miễn phí qua Wix. Người dùng có thể sử dụng các công cụ của website này cung cấp để thiết kế trang web riêng với bố cục và tính năng mình muốn.

Điểm cộng của Wix là thiết kế web rất nhanh chóng và dễ dàng, cộng đồng sử dụng Wix cũng tương đối lớn nên có sự hỗ trợ, tương tác ổn định. Về bảo mật, Wix cũng giúp người dùng bảo mật tối ưu, bạn cần đăng nhập mới có thể thực hiện các thao tác thiết kế.

Blogger – Nền tảng tạo web miễn phí được Google hỗ trợ: Blogger cũng là một nền tảng website miễn phí của ông lớn Google, nó cho phép bạn tạo trang web miễn phí chuyên nghiệp hơn so với Google site. Người dùng có thể sử dụng blogger tạo website rất bài bản, hỗ trợ html, css, script… Nếu bạn có chuyên môn code, có thể tạo ra bất cứ trang web nào với blogger.

Blogger xuất hiện khá sớm và đang rất phát triển, hàng triệu người dùng trên khắp thế giới đang sử dụng, có nhiều website, blogger nổi tiếng đều sử dụng công cụ này để thiết kế

BTV: Jade

 

 

 

Link Power

Liên hệ để được tư vấn ngay

Trụ sở chính: 209 Hoàng Văn Thụ, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM

Email: consultant@linkpower.com.vn

Hotline: 0333 701 701

Đội ngũ tư vấn của Link Power luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.