GIẢI PHÁP TĂNG NĂNG SUẤT CHO ĐỘI NGŨ KINH DOANH

GIẢI PHÁP TĂNG NĂNG SUẤT CHO ĐỘI NGŨ KINH DOANH

Total Rewards

Chính sách lương thưởng dành cho Sales là một chính sách cần thiết trong mỗi doanh nghiệp khi thiết lập đội ngũ kinh doanh. Vì thế, doanh nghiệp cần quan tâm, đầu tư nhiều hơn trong thời gian này và sắp tới nếu doanh nghiệp muốn phát triển kinh doanh bền vững và tạo ra các lợi thế trên thị trường.

Những nỗi đau “then chốt” của chủ doanh nghiệp với đội ngũ Sales

Theo ông Lê Cảnh Phúc - CEO của Link Power, nguyên nhân dẫn đến "nỗi đau then chốt” của các Chủ doanh nghiệp có thể liệt kê như sau:

- Khi 1 hệ thống lương thưởng dành cho Sales không theo kịp với chiến lược kinh doanh thì doanh nghiệp sẽ dễ gặp hiện trạng đẩy lùi chiến dịch kinh doanh về mốc số 0, mặc dù các bộ phận Marketing, bộ phận Sales đã có những chương trình để truyền thông, quảng bá các hoạt động đó ra thị trường

- Hệ thống lương thưởng của sale khi không được thiết kế phù hợp cho thị trường, cho khu vực, cho từng chiến thuật kinh doanh sẽ dễ khiến nhân viên Sales bị sao nhãng “trận địa” và thậm chí đối thủ có thể “câu người” của tổ chức ở ngay thị trường, phân khúc đó.

- Quá trình chi trả cho hệ thống lương thưởng mang tính chất cho 1 thời kỳ, thời điểm cụ thể, không có giai đoạn tích lũy lâu dài cho nên thường thường cuối năm, các phần thưởng của Sales sẽ không có thưởng tích lũy, mà chỉ có thưởng theo tháng, thưởng về Sale In, Sale out,... Tuy nhiên, ở thời điểm cuối năm chắc hẳn ai cũng mong muốn mình có 1 khoảng thưởng để vui với gia đình theo truyền thống, nhưng hệ thống lương thưởng của Sales đang không chú ý đến vấn đề đó thì dẫn đến 1 tình trạng là cuối năm chúng ta mất đi đội ngũ vì các nhân viên không cảm thấy có sự ghi nhận

-  Nhiều doanh nghiệp đang dùng một chính sách lương thưởng cho đội ngũ kinh doanh một cách cứng nhắc, đồng bộ với các bộ phận khác mà không có cơ chế linh hoạt tách biệt ra. Tuy nhiên, bản chất của kinh doanh ngoài thị trường đó là sự thích hợp giữa chiến thuật kinh doanh, chiến lược bán hàng với chiến lược lương thưởng phải được tích hợp đồng bộ, phối hợp nhuần nhuyễn để thúc đẩy, gìn giữ và củng cố thị trường

Giải pháp tăng năng suất cho đội ngũ Sales

So với các ngành nghề cơ bản khác, tuổi đời của nhân viên Sales khá ngắn, vì thế các bộ phận cấp cao nên cố gắng khai thác đội ngũ kinh doanh của mình càng nhanh càng tốt chứ không nên tập trung để đầu tư lâu dài. Nhưng để giúp cho đội ngũ Sales tạo ra kết quả thì chúng ta cần tạo ra:

- Lộ trình phát triển công việc rõ ràng Cho nhân viên Sales: Học việc > Bán hàng > Bán hàng cấp cao > Buản lý cửa hàng,...

- Lập khung năng lực cho từng vị trí: những khung năng lực này khi triển khai sẽ luôn “song hành” cùng phương pháp KPIs hoặc OKRs để đo lường kết quả làm việc của Sales. Ngoài ra, người làm Sales cần những chương trình đào phù hợp để có thể dễ dàng áp dụng các kiến thức đã học vào thực tế và tạo ra kết quả. Vì như đã đề cập, tuổi đời Sales rất ngắn và triển khai rất nhanh thì các doanh nghiệp phải làm càng hiệu quả hơn, càng rõ ràng hơn, minh bạch hơn để giúp cho người làm Sales tạo kết quả và ghi nhận thành tựu của mình một cách có hệ thống, giúp doanh nghiệp lựa chọn ra những nhân viên Sales phù hợp với tổ chức.  

Qua bài viết này, Link Power mong rằng có thể phác họa một bức tranh tổng thể về các vấn đề của đội ngũ Sales và những giải pháp cơ bản. Để có thể hiểu sâu hơn cũng như giúp anh chị thiết kế được khung lương thưởng hiệu quả, minh bạch, anh chị có thể tham khảo khóa học TẠI ĐÂY.