Quy Trình 3 bước để trở thành HR

Quy Trình 3 bước để trở thành HR

“Cưỡi ngựa xem hoa”, “xa rời thực tế”, “vĩ mô” sẽ là những cụm từ dùng để mô tả kiến thức, kĩ năng của phần đa những bạn sinh viên mới ra trường. Nếu bạn chọn ngành nhân sự để theo đuổi thì xin chúc mừng bạn, vì Nhân sự là một ngành được chú ý nhất vào thời điểm hiện tại và đang trên đà phát triển mạnh. 

Vậy nên, để có thể trở thành một HR chính hiệu nhất định phải thực hiện 3 điều sau đây:

Đầu tiên, Hãy bắt tay vào việc hệ thống hóa kiến thức bạn đang có về Nhân Sự

HR (Human Resources) là ngành quản trị nhân sự. Các công việc của HR liên quan đến các hoạt động tuyển dụng, lên kế hoạch triển khai các chính sách phù hợp để duy trì nguồn nhân lực cho công ty và có kế hoạch bồi dưỡng phát triển năng lực các cá nhân, phòng ban để có thể hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất.

  • Kiến thức xây dựng bản mô tả công việc và tiêu chuẩn thực hiện công việc. Việc xây dựng bản mô tả công việc và tiêu chuẩn đánh giá là hoạt động đầu tiên trong quản trị nhân lực.Thông qua sự tìm hiểu, quan sát sự thực hiện công việc của mọi người trong tổ chức, các HR sẽ phân tích, thiết kế công việc. Bản mô tả công việc, Bản yêu cầu của công việc với người thực hiện và Bản tiêu chuẩn thực hiện công việc chính là tiêu chuẩn đánh giá ứng viên và công cụ đo lường việc hoàn thành công việc. 

  • Tuyển dụng nhân sự 

HR phải tìm nguồn ứng viên, đăng tin tuyển dụng. Sau khi nhận hồ sơ, HR sẽ sàng lọc hồ sơ và liên hệ với ứng viên, mời tham gia phỏng vấn. Tuỳ vào quy mô, chính sách nhân sự của từng tổ chức sẽ có quy trình tuyển dụng khác nhau. Sau khi trải qua tất các các giai đoạn, ứng viên sẽ chính thức trở thành nhân viên của công ty. 

  • Đào tạo và phát triển.

Sau khi xác định được nhu cầu và đối tượng đào tạo, tổ chức sẽ lựa chọn phương pháp đào tạo và lên kế hoạch đào tạo. Quy trình đào tạo thường gồm các bước: xác định nhu cầu đào tạo, xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai và đánh giá hiệu quả. Bên cạnh đó, cần xây dựng ngân sách cho đào tạo để lựa chọn phương pháp phù hợp, xây dựng lộ trình công danh gắn với đào tạo và đánh giá năng lực. 

  • Quan hệ lao động. 

HR phải am hiểu về luật lao động cũng như các luật khác liên quan để đảm bảo quyền lợi của tổ chức và người lao động. Quan hệ lao động bắt đầu từ khi người lao động ký hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, thực hiện các nội quy, quy chế cho đến khi xử lý kỷ luật, giải quyết tranh chấp lao động và cho người lao động nghỉ việc. 

Tiếp theo là trải nghiệm thực tế:

Nên ưu tiên chọn nơi có hướng dẫn và đào tạo cho sinh viên mới ra trường, thời gian ít nhất là 3 đến 5 tháng thì bạn mới đủ để học hỏi. Đừng đặt nặng chuyện có thu nhập trong thời gian này.

Khi xin việc ngành nhân sự bạn cũng không phải quá lo lắng bởi có rất nhiều vị trí làm việc như: Nhân viên hành chính nhân sự (lễ tân), đánh văn bản, soạn hợp đồng, gửi email được giao, tạo bảng lương, nhập số liệu, đăng tin tuyển dụng, tập hợp danh sách ứng viên, chính sách-đãi ngộ, hỗ trợ đào tạo nhân sự, ...

Và cuối cùng, hãy Tự học

Nên chọn khóa học cơ bản, do các chuyên gia đang làm việc tại doanh nghiệp giảng dạy sẽ thực tế hơn, sau này có đi làm bạn cũng thấy dễ ứng dụng hơn. Đã học thì học cho đáng và dùng được. Có một số nơi đào tạo chất lượng trên thị trường như: trung tâm Link Power với khóa Foundation dành cho người mới bắt đầu hoặc tay ngang, trung tâm BCC, ...

Đôi khi nên học trước một khóa thôi, kết hợp với đi làm, đừng ôm quá nhiều lý thuyết trong đầu. Có nhiều bạn vì các trung tâm khuyến mãi cho học viên đang học rồi lại đâm đầu vào học tiếp, hãy từ từ xem chất lượng ra sao, rồi quyết định.

Hy vọng bài viết đã giúp các bạn hệ thống kiến thức, nhìn thấy rõ đường đi của mình trong tương lai. Chúc bạn sẽ chọn đúng, đi đúng, làm đúng và đạt kết quả đúng những gì bản thân đã mong đợi. 

Link Power