Logo
SUCCESSION PLANNING, REPLACEMENT PLANNING, TALENT MANAGEMENT, WORKFORCE PLANNING CÓ GÌ KHÁC BIỆT?
Ngày đăng: 27/8/2025 Cập nhật: 20/10/2025

SUCCESSION PLANNING, REPLACEMENT PLANNING, TALENT MANAGEMENT, WORKFORCE PLANNING CÓ GÌ KHÁC BIỆT?

Succession Planning và Replacement Planning, Talent Management, Workforce Planning có nhiều điểm tương đồng, vì thế, các nhà quản trị nhân sự, kể cả những nhà lãnh đạo cấp cao vẫn thường nhầm lẫn giữa các khái niệm này.

Chia sẻ: Chia sẻ lên Facebook Chia sẻ lên LinkedIn

Succession Planning và Replacement Planning, Talent Management, Workforce Planning có nhiều điểm tương đồng, vì thế, các nhà quản trị nhân sự, kể cả những nhà lãnh đạo cấp cao vẫn thường nhầm lẫn giữa các khái niệm này.

1. Replacement Planning - Kế hoạch thay thế

Replacement Planning (Kế hoạch thay thế) là một trong những nỗ lực để quản trị rủi ro bởi phần lớn kế hoạch này phục vụ cho các nhu cầu khẩn cấp như trường hợp nhân sự cấp cao nghỉ việc đột ngột, gặp sự cố không lường trước,...

Replacement Planning có thể là kế hoạch thay thế tạm thời - sau đó tuyển dụng một vị trí phù hợp hơn hoặc thay thế dài hạn cho người đương nhiệm. Thông thường, đây là một kế hoạch ngắn hạn với mục tiêu chính là hạn chế khả năng xảy ra "thảm họa" bắt nguồn từ việc rời đi đột ngột của người chủ chốt đương nhiệm. 

2. Succession Planning - Hoạch định kế nhiệm

Succession Planning (Hoạch định kế nhiệm) là một hoạt động tiếp cận có hệ thống, là quá trình xác định và phát triển nhân tài nhằm kế thừa vị trí quan trọng trong doanh nghiệp sau này, giúp ổn định nhân sự ở những vị trí chủ chốt, đảm bảo hiệu quả hoạt động liên tục của một tổ chức, bộ phận, phòng ban hoặc một đội nhóm. Giúp duy trì và phát triển nguồn tri thức tổ chức đồng thời khuyến khích việc phát triển, tăng cường sự gắn kết và giữ chân nhân tài.

Hoạch định kế nhiệm là một chiến lược dài hạn. Khác với sự khẩn cấp của Replacement Planning, Succession Planning thường kéo dài từ 12 - 36 tháng cho một vị trí.

3. Talent Management - Quản trị nhân tài

Talent Management - Quản trị nhân tài là một trong những nhiệm vụ chủ chốt của bộ phận nhân sự, đây là một quá trình bao gồm nhiều nhiệm vụ hướng đến sự gắn kết lâu dài của những thành viên chủ chốt và nhân sự tiềm năng của doanh nghiệp.

Quản trị bao nhân tài bắt nguồn từ khâu tuyển dụng, thu hút nhân tài, onboarding đến việc xây dựng lộ trình phát triển, đào tạo, quản trị thành tích và giữ chân chân tài.

4. Workforce Planning - Hoạch định nguồn nhân lực

Workforce Planning - Hoạch định nguồn nhân lực là một bản kế hoạch toàn diện cho toàn bộ lực lượng lao động của tổ chức - không chỉ tập trung vào bộ phận cấp cao.

Hoạch định nguồn nhân lực bao gồm việc phân tích kỹ năng nguồn lực hiện tại của tổ chức, phân tích nhu cầu tương lai, thực hiện định biên nhân sự,... Workforce Planning tập trung vào các xu hướng, dữ liệu và nhân khẩu học của nhân sự, quản lý thay đổi chiến lược và hoạt động, tuyển dụng và đào tạo và kế hoạch tương lai.

Qua so sánh trên, có thể thấy tất cả kế hoạch trên đều liên quan mật thiết với nhau. Nếu như Replacement Planning là một kế hoạch để ứng phó với các rủi ro thì Succession Planning mang tính chiến lược và lâu dài. Và Workforce Planning là chiến lược tổng thể bao gồm rất nhiều kế hoạch giúp tổ chức đối chiếu nhu cầu của lực lượng lao động với nhu cầu của các quy trình kinh doanh được xác định bởi mục tiêu của doanh nghiệp.

Tùy theo mục tiêu của từng giai đoạn, doanh nghiệp có thể lựa chọn xây dựng hoặc kết hợp các kế hoạch với nhau để tạo ra một bức tranh tổng thể đảm bảo cho các hoạt động luôn được diễn ra liên tục và sự phát triển của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp bạn có nhu cầu lựa chọn xây dựng một trong các kế hoạch trên, hãy để lại thông tin bên dưới, Link Power sẽ liên hệ đến bạn và tư vấn chuyên sâu về giải pháp phù hợp nhất!

Bài viết liên quan

HƯỚNG DẪN QUYẾT TOÁN THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN
Nhân Sự Tổng Hợp

HƯỚNG DẪN QUYẾT TOÁN THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN

Khi kết thúc năm tài chính, người lao động và doanh nghiệp cần thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân để xác định chính xác số thuế phải nộp hoặc được hoàn lại. Đây là một thủ tục bắt buộc theo quy định của pháp luật, đảm bảo tính minh bạch trong việc kê khai và nộp thuế. Vậy ai cần thực hiện quyết toán thuế TNCN, và trong trường hợp nào thì được ủy quyền cho doanh nghiệp? Hãy cùng Link Power tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây.

TOP 7 CHỨNG CHỈ NHÂN SỰ QUỐC TẾ VÀ CHỨNG CHỈ NHÂN SỰ NỘI BỘ
Nhân Sự Tổng Hợp

TOP 7 CHỨNG CHỈ NHÂN SỰ QUỐC TẾ VÀ CHỨNG CHỈ NHÂN SỰ NỘI BỘ

Việc sở hữu chứng chỉ nhân sự không chỉ giúp nâng cao năng lực cá nhân. Mà còn chứng minh giá trị chuyên môn của người làm HR trong mắt nhà tuyển dụng. Đây cũng là cách để khẳng định năng lực và mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Dưới đây là tổng hợp top 7 chứng chỉ được đánh giá cao, giúp người làm nhân sự định hình con đường phát triển rõ ràng hơn.

QUẢN LÝ NHÂN SỰ LÀ GÌ? VAI TRÒ VÀ CHỨC NĂNG CỦA MỘT NHÀ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ
Nhân Sự Tổng Hợp

QUẢN LÝ NHÂN SỰ LÀ GÌ? VAI TRÒ VÀ CHỨC NĂNG CỦA MỘT NHÀ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ

Quản trị nhân sự (Human Resources Management) là công tác về yếu tố con người có mặt ở mọi tổ chức. Đây chính là nền tảng để xây dựng văn hóa tổ chức vững mạnh, tăng tỉ lệ giữ chân nhân viên, đóng góp vào chiến lược phát triển dài hạn của doanh nghiệp.

HEADHUNTER LÀ GÌ? BÍ QUYẾT "THỢ SĂN ĐẦU NGƯỜI" CHO DOANH NGHIỆP
Nhân Sự Tổng Hợp

HEADHUNTER LÀ GÌ? BÍ QUYẾT "THỢ SĂN ĐẦU NGƯỜI" CHO DOANH NGHIỆP

Thiếu leader cấp cao, chuyên gia hiếm khiến dự án chậm tiến độ? Headhunter chính là giải pháp. Bài viết chuyên sâu của Link Power hé lộ Headhunter là gì, quy trình “săn đầu người”, bí quyết chọn dịch vụ headhunting uy tín và xu hướng nghề năm 2025. Khám phá ngay để nâng tầm chiến lược tuyển dụng và tiết kiệm chi phí!

LÃNH ĐẠO LÀ GÌ? TỐ CHẤT VÀ KỸ NĂNG CẦN CÓ ĐỂ TRỞ THÀNH LÃNH ĐẠO GIỎI
Nhân Sự Tổng Hợp

LÃNH ĐẠO LÀ GÌ? TỐ CHẤT VÀ KỸ NĂNG CẦN CÓ ĐỂ TRỞ THÀNH LÃNH ĐẠO GIỎI

Khi nhắc tới lãnh đạo, trong nhận thức của bạn ắt hình hình dung ra những cái tên lớn làm thay đổi thế giới. Họ có thể là người đứng đầu quốc gia, hay thậm chí là một cá nhân xuất sắc có tiếng nói và tầm ảnh hưởng sâu sắc đến một cộng đồng. Lãnh đạo có mặt ở khắp mọi tổ chức, mọi quy mô và vai trò này cực kỳ quan trọng trong việc định hình phương hướng, tạo động lực và thúc đẩy sự phát triển bền vững. Vậy lãnh đạo là gì? Cần đến những kỹ năng và tố chất nào để trở thành một người dẫn dắt hiệu quả trong kỷ nguyên đầy biến động hiện nay? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm, vai trò thực tiễn trong doanh nghiệp, cũng như các yếu tố cốt lõi để xây dựng năng lực lãnh đạo.

Liên hệ với chúng tôi