Top những cách quản lí nhân viên hiệu quả

Top những cách quản lí nhân viên hiệu quả

HR General - Nhân sự tổng hợp

Quản lý nhân viên hiệu quả là một trong những hoạt động giúp doanh nghiệp hoạt động tốt và mang lại hiệu quả tốt và năng xuất cao và chứng tỏ được năng lực của người lãnh đạo. Đâu là cách quản lý nhân viên hiệu quả? Cách quản lý nhân viên tốt nhất là gì? Nhà quản lý cần những chiến lược gì để cải thiện năng suất nhân viên đi kèm với sự kỷ luật, chính xác, nhanh gọn?

Quản lý nhân lực là gì? 

Quản lý nhân viên hay còn được gọi là quản trị nhân lực là sự khai thác và sử dụng nguồn nhân lực của tổ chức hay doanh nghiệp một cách tối ưu. 

Nguồn nhân lực là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá và thành phần cốt lõi giúp doanh nghiệp vận hành một cách tốt nhất. Do đó mỗi doanh nghiệp, nhà quản lý cần phải có những phương pháp quản trị nhân viên, giữ chân nhân tài dành cho doanh nghiệp. 

Các cách quản lý nhân viên

Lựa chọn phong cách lãnh đạo phù hợp

Mỗi một nhà quản lý, lãnh đạo đều có phong cách quản lý của riêng mình, tuy nhiên không phải nó lúc nào cũng phù hợp với văn hóa doanh nghiệp và tính chất của công việc. Các nhà lãnh đạo cần phải hiểu rõ doanh nghiệp, nhân viên để lựa chọn cho mình các phong cách lãnh đạo linh hoạt trong mọi tình huống. 

Nếu bạn chưa xác định được phong cách của mình hoạt muốn tìm hiểu thêm một số phong cách khác có thể tham khảo thêm Tại đây

Năm rõ năng lực của từng người. 

Đánh giá năng lực của nhân viên là một bước đệm quan trọng trong quy trình quản lí nhân viên, đánh giá khả năng phù hợp với công việc của từng người. Để từ đó đánh giá được mức độ hoàn thành công việc, thành công trong công việc mà đưa ra mức khen thưởng phù hợp. 

Người quản lý là người có khả năng bao quát nắm rõ mọi vấn đề, nắm tất cả điểm yếu, điểm mạnh của từng thành viên trong đội nhóm hoặc thậm chí là tổ chức doanh nghiệp để giao công việc phù hợp với từng người. Người lãnh đạo nên dành nhiều thời gian để tìm hiểu về nhân viên của mình như sở thích, kiến thức họ đang theo đuổi và thế mạnh của họ trong công việc và cân nhắc về việc sắp xếp các vị trí sao cho đúng người đúng

Ngoài việc sắp xếp công việc ổn thỏa cho nhân viên, việc nắm bắt được điểm mạnh điểm yếu của từng người còn giúp bạn định hướng phát triển cho từng đồng đội của bạn. Một doanh nghiệp muốn  phát triển bền vững, một đội nhóm đi đúng hướng thì việc đầu tiên cần là cá nhân trong tập thể đó phải biết được con đường phát triển của mình như thế nào và đi bằng cách nào. Để đánh giá việc bạn có đang đi đúng hướng hay không được đánh giá dựa trên sự tiến bộ chuyên môn và lộ trình phát triển sự nghiệp của bạn. Định hướng cho nhân viên tốt sẽ làm tăng sự hài lòng của nhân viên đối với môi trường làm việc đồng thời tạo nên thái độ làm việc tích cực thông qua môi trường học hỏi, chia sẻ.

Lắng nghe ý kiến nhân viên

Trong môi trường làm việc hầu hết các nhà lãnh đạo đều là người chủ động nói và nhân viên sẽ làm nhiệm vụ lắng nghe. Tuy nhiên, nếu người quản lý học cách lắng nghe nhân viên của mình, họ sẽ nhận thấy những thay đổi tích cực của nhân viên

Theo các khảo sát của những doanh nghiệp lớn cho thấy rằng hiệu quả công việc tăng đến 72% nếu có sự trao đổi giao tiếp giữa nhân viên và nhà lãnh đạo. Và nhân viên sẽ làm việc trong trạng thái hạnh phúc, thoải mái nếu được cấp trên lắng nghe ý kiến của mình. Việc xung đột nội bộ sẽ được hạn chế diễn ra hoặc có thể dễ dàng giải quyết với nhau nếu từ trước đó nhà lãnh đạo lắng nghe ý kiến của nhân viên. 

Tạo động lực thúc đẩy nhân viên 

mọi nhân viên đều có tính cầu tiến, nhu cầu thăng cấp, sự đóng góp cá nhân và được tuyên dương trong tổ chức của mình. Vì thế nhà quản lý cần nắm rõ những nhu cầu thiết yếu của nhân viên và tạo được cảm thấy thoải mái trong công việc. Đó chính là việc thôi thúc, nắm bắt tâm tư tình cảm, khơi dậy những mong muốn của họ để cho họ thấy rằng khi họ cố gắng làm việc thì họ sẽ đạt được những mong muốn của mình.

Nhà lãnh đạo cần hiểu được khen thưởng đúng nơi đúng lúc đẻ nhân viên cảm nhận sự tôn trọng về thành quả của mình. 

Tạo môi trường làm việc nhóm hiệu quả. 

Xây dựng môi trường làm việc nhóm hiệu quả là điều mà các nhà quản lý đặc biệt quan tâm.

Một môi trường với bầu không khí thoải mái không chỉ tạo điều kiện cho những nhân viên cũ trong công ty phát triển mà còn thu hút những nhân tố mới đang quan tâm đến việc làm tại doanh nghiệp

Một môi trường làm việc mà nhân viên có thể thoải mái khi là chính mình, họ có thể đặt câu hỏi, nêu lên các ý tưởng và nhận được sự tôn trọng là điều mà tất cả những người đi làm đều mong nhận được.

Để nhóm làm việc hiệu quả nhất người lãnh đạo cần nắm rõ mục đích, tiêu chí và đặt ra mục tiêu cụ thể cho chiến dịch. Mỗi người có công việc và mục tiêu riêng nhưng khi làm việc nhóm bạn cần điều chỉnh định hướng để tất cả đều hướng về một mục đích chung

Mọi nhân viên đều có quyền bình đẳng .

Là nhà quản lý, lãnh đạo, bạn phải đảm bảo rằng tất cả các nhân viên trong đội nhóm tổ chức của mình đều được đóng góp ý kiến trong mọi việc dù là việc nhỏ nhất. Điều này cũng nên áp dụng cho tất cả các cuộc hoạch và hoạch định mục tiêu năm, quý của tổ chức doanh nghiệp. 

Ngoài ra, việc la mắng nhân viên không được cho là cách quản lý nhân viên hiệu quả, nó không phải là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề. Mọi lỗi lầm nên được ghi nhận và báo cáo để tìm ra nguyên nhân sâu xa giải quyết nhằm sửa đổi phù hợp. 

Sử dụng phần mềm quản lý nhân sự 

Để tiết kiệm thời gian và kết hợp cá phương thức thủ công doanh nghiệp tổ chức nên sử dụng các phần mềm quản lí nhân sự cho tiết kiệm thời gian. Tiêu biểu phần mềm quản lý nhân sự của MISA hỗ trợ quản lý nhân sự rất hiệu quả và được hàng triệu doanh nghiệp tin dùng. Sử dụng phần mềm cũng thể hiện được sự công bằng trong việc khen thưởng hoặc trách phạt.