COACHING LÀ GÌ, TẦM QUAN TRỌNG CỦA COACHING TRONG L & D

COACHING LÀ GÌ, TẦM QUAN TRỌNG CỦA COACHING TRONG L & D

L&D

Trong những năm gần đây, thuật ngữ Coaching được xuất hiện khá phổ biến và nhiều người biết đến. Những cá nhân, tổ chức hay các doanh nghiệp có thể khai thác tiềm năng của bản thân, tìm ra những mục tiêu mới, ý tưởng mới đem lại giá trị cho công việc. Vậy Coaching được hiểu như thế nào nói riêng và trong lĩnh vực L&D nói chung? Mời bạn tìm hiểu dưới bài viết này nhé!

Định nghĩa Coaching là gì?

"Coaching" là một quá trình hỗ trợ và phát triển cá nhân hoặc nhóm thông qua việc tương tác và hướng dẫn của một người được gọi là "coach." Mục tiêu của coaching là giúp người học (coachee) đạt được mục tiêu cụ thể, phát triển kỹ năng, và tăng cường hiệu suất cá nhân hoặc nhóm.

Coaching đối với người làm L&D cũng vậy, để có thể phát triển được lộ trình đào tạo chuyên nghiệp với một vị trí của người làm L&D Manager thì đòi hỏi họ cần biết truyền tải những thông điệp, hỗ trợ cho đội ngũ của mình những kiến thức, lộ trình phát triển một cách bài bản và chuyên nghiệp. Tức là người làm L&D cần biết coaching, định hướng cho nhân viên của mình phát triển trong nghề, đi theo đúng lộ trình, phương pháp cụ thể và đặc biệt để có được tầm nhìn xa hơn lĩnh vực mà mình đang theo đuổi.

 

Tầm Quan Trọng, Vai Trò Của Coaching?

  • Phát Triển Kỹ Năng Cá Nhân: Coaching giúp người học phát triển và cải thiện các kỹ năng cá nhân như lãnh đạo, quản lý thời gian, giao tiếp, và giải quyết vấn đề.
  • Đạt Được Mục Tiêu Cá Nhân và Tổ Chức: Qua quá trình tương tác với coach, người học được hỗ trợ để đặt ra mục tiêu cụ thể và phát triển kế hoạch hành động để đạt được những mục tiêu đó.
  • Tăng Cường Hiệu Suất Cá Nhân và Nhóm: Coaching có thể cung cấp hỗ trợ đặc biệt để tối ưu hóa hiệu suất cá nhân và nhóm, tập trung vào phát triển các kỹ năng và chiến lược hiệu quả.
  • Thúc Đẩy Tư Duy Sáng Tạo: Qua việc đặt câu hỏi và thách thức suy nghĩ, coaching khuyến khích tư duy sáng tạo và giúp người học nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ.
  • Quản Lý Thay Đổi: Trong bối cảnh sự thay đổi liên tục, coaching có thể giúp cá nhân và tổ chức thích ứng và quản lý hiệu quả quá trình thay đổi.
  • Xây Dựng Tinh Thần Tự Chủ: Coaching thúc đẩy tinh thần tự chủ và trách nhiệm cá nhân, giúp người học nhận ra và thực hiện vai trò của họ trong quá trình phát triển.

  • Nâng Cao Sự Hài Lòng và Cam Kết Công Việc: Khi người học cảm thấy được hỗ trợ và phát triển thông qua coaching, họ có thể trở nên hài lòng hơn với công việc và tăng cường cam kết với tổ chức.
  • Tạo Ra Một Môi Trường Học Tập Liên Tục: Coaching không chỉ là một sự kiện cụ thể mà là một quá trình liên tục, giúp duy trì tinh thần học tập và phát triển liên tục.
  • Giảm Stress và Nâng Cao Sức Khỏe Tinh Thần: Việc có một người hỗ trợ qua quá trình coaching có thể giúp giảm stress và tăng cường sức khỏe tinh thần của người học.
  • Xây Dựng Mối Quan Hệ Tương Tác Tích Cực: Quan hệ giữa coach và người học thường là một mối quan hệ tương tác tích cực, tạo ra sự tin cậy và sự hiểu biết sâu sắc về mục tiêu và nguyện vọng cá nhân.

Tóm lại, coaching không chỉ là một công cụ phát triển cá nhân mạnh mẽ mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì văn hóa tổ chức tích cực.

So sánh giữa Coaching và Mentoring

Coaching và Mentoring là hai khái niệm thường được sử dụng trong ngữ cảnh phát triển cá nhân và nghề nghiệp. Dưới đây là một so sánh giữa Coaching và Mentoring:

Phân biệt các loại Coaching

Tùy theo nhu cầu cụ thể của người học cũng như môi trường và mục đích làm việc và học tập, sinh sống của người học có thể chia ra các loại coaching sau:

- Coaching Cá Nhân: Tập trung vào sự phát triển cá nhân của một người học cụ thể. Đây có thể bao gồm phát triển kỹ năng lãnh đạo, quản lý thời gian, giao tiếp, và giải quyết vấn đề.

- Coaching Nghề Nghiệp: Hỗ trợ người học trong việc phát triển và tiến xa trong sự nghiệp của họ. Các mục tiêu có thể bao gồm thăng tiến nghề nghiệp, chuyển đổi sự nghiệp, và phát triển kỹ năng nghề nghiệp.

- Coaching Lãnh Đạo: Tập trung vào việc phát triển kỹ năng lãnh đạo, quản lý nhóm, và xây dựng mối quan hệ hiệu quả trong ngữ cảnh lãnh đạo tổ chức.

- Coaching Doanh Nghiệp: Hỗ trợ doanh nghiệp và doanh nhân trong việc phát triển và quản lý doanh nghiệp của họ. Các mục tiêu có thể liên quan đến chiến lược kinh doanh, quản lý tài chính, và phát triển thị trường.

- Coaching Đội Nhóm: Tập trung vào phát triển kỹ năng làm việc nhóm, tạo ra một môi trường làm việc tích cực, và nâng cao hiệu suất của đội nhóm.

- Coaching Sự Phát Triển Cá Nhân: Hỗ trợ người học trong việc đạt được mục tiêu cá nhân, tận dụng tiềm năng cá nhân, và phát triển một cuộc sống tích cực và thịnh vượng.

- Coaching Giáo Dục: Hỗ trợ giáo viên, giảng viên, và người làm việc trong lĩnh vực giáo dục trong việc phát triển kỹ năng giảng dạy, quản lý lớp học, và tương tác với học sinh.

- Coaching Tư Pháp: Hỗ trợ luật sư và chuyên viên pháp lý trong việc phát triển kỹ năng chuyên môn, quản lý thời gian, và tư duy chiến lược trong công việc pháp lý.

- Coaching Sức Khỏe và Phong Cách Sống: Tập trung vào việc hỗ trợ người học đạt được mục tiêu về sức khỏe và phong cách sống, bao gồm chế độ ăn uống, tập luyện, và quản lý căng thẳng.

- Coaching Tâm Lý: Hỗ trợ người học trong việc giải quyết vấn đề tâm lý, xử lý stress, và tăng cường sức khỏe tâm lý.

Quy Trình Coaching

1. Thiết Lập Mục Tiêu Và Xác Định Nhu Cầu: Xác định mục tiêu cụ thể mà người học muốn đạt được qua quá trình coaching. Đưa ra các câu hỏi để hiểu rõ nhu cầu, mong muốn, và thách thức của người học.

2. Xác Định Kết Quả Dự Kiến: Xác định kết quả dự kiến mà người học mong muốn đạt được qua quá trình coaching. Điều này giúp xác định liệu quá trình coaching có đạt được mục tiêu hay không.

3. Thiết Lập Phương Pháp Đánh Giá và Theo Dõi: Xác định các phương pháp để đánh giá tiến trình, có thể là các cuộc đánh giá định kỳ hoặc các chỉ số cụ thể. Đặt ra các điểm kiểm tra giúp theo dõi sự tiến trì và điều chỉnh kế hoạch hành động nếu cần thiết.

4. Bắt Đầu Quá Trình Coaching: Bắt đầu các phiên coaching chính thức, trong đó coach và người học tương tác để đạt được mục tiêu và giải quyết các thách thức. Sử dụng các kỹ thuật như hỏi, lắng nghe, và tư duy thiết kế giải pháp.

5. Thực Hiện Đánh Giá và Phản Hồi: Thực hiện các đánh giá định kỳ để đánh giá sự tiến trì và xác định liệu mục tiêu đã đạt được hay chưa. Cung cấp phản hồi xây dựng và tận tâm để hỗ trợ người học.

6. Điều Chỉnh Kế Hoạch Nếu Cần Thiết: Dựa trên kết quả đánh giá và phản hồi, điều chỉnh kế hoạch hành động nếu cần thiết. Điều này giúp đảm bảo rằng quá trình coaching liên tục đáp ứng được nhu cầu và mục tiêu của người học.

7. Kết Thúc Quá Trình Coaching: Khi người học đã đạt được mục tiêu hoặc cảm thấy đủ tự tin và độc lập, kết thúc quá trình coaching. Tổng kết kết quả, đánh giá sự phát triển, và xác định những bước tiếp theo nếu cần thiết.

8. Theo Dõi Sự Tiến Trì Sau Quá Trình Coaching: Theo dõi sự tiến trì của người học sau khi kết thúc quá trình coaching để đảm bảo sự giữ vững và áp dụng những kỹ năng đã học vào thực tế.

Quy trình coaching có thể thay đổi tùy thuộc vào mục tiêu cụ thể và phong cách của mỗi coach, nhưng các bước cơ bản này thường là những yếu tố quan trọng trong quá trình coaching hiệu quả.

Coaching Cho Người Làm L&D

Trong lĩnh vực Learning and Development, Coaching là một phương pháp quan trọng giúp một cá nhân hoặc nhóm phát triển kỹ năng, hiểu biết và khả năng thực hiện công việc. Thông qua việc tích hợp coaching vào L&D, tổ chức có thể tối ưu hóa, hỗ trợ sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp của nhân viên, giúp họ nắm bắt được cơ hội và thách thức, đồng thời duy trì một văn hóa học tập động.