VĂN HÓA HỌC TẬP TRONG DOANH NGHIỆP - ĐẶC ĐIỂM VÀ VAI TRÒ

VĂN HÓA HỌC TẬP TRONG DOANH NGHIỆP - ĐẶC ĐIỂM VÀ VAI TRÒ

L&D

Trong một thế giới không ngừng biến động,​ luôn học hỏi để nâng cấp bản thân chính là "chìa khóa" giúp bạn luôn đứng vững và nhận được các cơ hội mới. Tại doanh nghiệp, một nền văn hóa học tập mạnh mẽ sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy cá nhân phát triển bản thân, từ đó giúp tổ chức phát triển bền vững.

Theo báo cáo "2023 Workplace Learning (2023)" của LinkedIn, 3/5 yếu tố quan trọng mà người lao động cân nhắc khi quyết định lựa chọn một công việc mới là: Công việc thử thách và có tầm ảnh hưởng; Cơ hội phát triển nghề nghiệp trong công ty; Cơ hội học hỏi và phát triển kỹ năng mới. Những yếu tố này đều liên quan đến văn hóa học tập của doanh nghiệp. 

Một số ngộ nhận về văn hóa học tập

Trước khi đi đến định nghĩa của văn hóa học tập là gì, tại Webinar "Xây Dựng Văn Hóa Học Tập Trong Doanh Nghiệp", chuyên gia đào tạo Đoàn Phạm Trúc San đã tổng hợp các ngộ nhận về văn hóa học tập mà bộ phận L&D, nhà quản trị nhân sự, nhà lãnh đạo thường gặp phải:

  • Quy định số giờ học tối thiểu cho mỗi nhân viên giúp thúc đẩy văn hóa học tập trong doanh nghiệp​
  • Xây dựng văn hóa học tập tốn rất nhiều chi phí nên chỉ phù hợp doanh nghiệp lớn​
  • Mục tiêu của xây dựng văn hóa học tập nhằm tăng cường sự gắn kết của nhân viên​
  • Xây dựng văn hóa học tập bằng cách xây dựng các phong trào ​học tập trong nhân viên​
  • Xây dựng văn hóa học tập chính là việc khuyến khích ​nhân viên học càng nhiều càng tốt​

Những ngộ nhận trên không chỉ khiến văn hóa học tập không mang lại hiệu quả như mong đợi, mà còn có thể mang đến các hiệu ứng ngược khi đội ngũ nhân viên chưa được truyền tải đúng các giá trị của văn hóa học tập. Hãy cùng Link Power tìm hiểu về định nghĩa của văn hóa học tập.

Văn hóa học tập là gì?

Văn hóa là những giá trị, niềm tin, hình thức mà mọi người trong doanh nghiệp cùng công nhận và suy nghĩ, nói, hành động như một thói quen, giống như đời sống tinh thần và tính cách của một con người, và là phần quyết định đến sự thành bại về lâu dài của doanh nghiệp.​

Văn hóa học tập (Learning culture) là văn hóa khuyến khích việc học tập và phát triển của cá nhân và tổ chức, bao gồm cả việc thu thập và chia sẻ kiến thức nhằm hướng đến hoàn thành sứ mệnh và ​mục tiêu của tổ chức.​

Giá trị của việc xây dụng văn hóa học tập trong doanh nghiệp

Theo khảo sát Bersin by Deloitte,​ một tổ chức có văn hóa học tập mạnh mẽ sẽ mang lại những giá trị sau:

  • Có khả năng đổi mới như tạo ra ý tưởng mới, công nghệ mới, phương pháp mới cao hơn 92%​
  • Có khả năng trở thành tổ chức dẫn đầu cao hơn 17%​
  • Nhạy bén trong việc nhận biết, hiểu về nhu cầu khách hàng, giải quyết được băn khoăn khách hàng cao hơn 34%​
  • Có khả năng ra mắt sản phẩm đầu tiên trên thị trường so với ​đối thủ cạnh tranh cao hơn 46%
  • Cung cấp các sản phẩm có chất lượng tốt hơn 26%​​
  • Năng suất lao động tăng 37%​
  • Sẵn sàng thích ứng, đáp ứng được nhu cầu tương lai hơn 58%​

Đặc điểm của doanh nghiệp có văn hóa học tập mạnh mẽ

Một tổ chức có nền văn hóa học tập mạnh mẽ sẽ có những đặc điểm dưới đây:

Trong nền kinh tế thay đổi từng ngày và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc đẩy mạnh xây dựng văn hóa học tập trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Nếu sở hữu một nền văn hóa học tập mạnh mẽ, doanh nghiệp có thể đứng vững, thích nghi, linh hoạt trước những biến động.

Tầm quan trọng của bộ phận L&D doanh nghiệp ngày càng tăng cao. Nếu bạn đang tìm kiếm khóa học L&D chuyên nghiệp, hãy tìm hiểu chương trình đào tạo L&D Professional của Link Power để có thể hoạch định, xây dựng và thực hiện các kế hoạch đào tạo, xây dựng văn hóa học tập, phát triển tổ chức một cách hiệu quả. Chương trình được thiết kế phù hợp với nhiều cấp độ L&D, quản trị nhân sự khác nhau, hãy để lại thông tin dưới đây, đội ngũ Link Power sẽ liên hệ và tư vấn chi tiết.