Bài viết được đăng tại VNExpress.net ngày 20/08/2022
Theo ông Lê Cảnh Phúc - CEO Học viện Link Power, doanh nghiệp nên triển khai mô hình quản lý Đối tác kinh doanh nhân sự (HRBP) trong giai đoạn bất định hậu Covid-19.
Những ảnh hưởng từ đại dịch đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, đồng thời, đặt các công ty vào tình trạng phải điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh "VUCA" - khái niệm được dùng để mô tả về thế giới trong bốn điều kiện: biến động (Volatility), không chắc chắn (Uncertainty), phức tạp (Complexity) và mơ hồ (Ambiguity). Ông Lê Cảnh Phúc - CEO Học viện Link Power có những chia sẻ về định hướng phát triển của doanh nghiệp trong bối cảnh mới.
- Thời kỳ VUCA đã tác động như thế nào đến hoạt động của doanh nghiệp nói chung, mảng nhân sự nói riêng?
- Các doanh nghiệp Việt Nam không nằm ngoài tác động của làn sóng ấy. Một trong những thay đổi lớn của môi trường làm việc ngày nay là xu hướng làm việc từ xa. Ngoài ra, nhiều yếu tố khác cũng tác động, thúc đẩy người lao động nhảy việc, tìm kiếm công việc với môi trường làm việc linh hoạt, mức lương cao hơn.
Đồng thời, nhu cầu khách hàng thay đổi liên tục, đa dạng và việc tìm kiếm hành vi tiêu dùng của khách hàng phụ thuộc nhiều vào công nghệ số. Bên cạnh đó, đối thủ của công ty ngày càng khó xác định. Doanh nghiệp phải đối mặt nhiều vấn đề hơn.
Vì thế, nguồn lực giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường kinh doanh là hiệu suất làm việc của nhân viên. Từ đó, bộ phận nhân sự (HR) của doanh nghiệp cũng đứng trước những yêu cầu và thách thức mới.
- Ông đánh giá thế nào về vai trò của đội ngũ những người làm công tác nhân sự tại các doanh nghiệp Việt?
- Tôi cho rằng hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam chưa nhìn nhận đúng vai trò, giá trị đóng góp của đội ngũ làm công tác nhân sự vào việc phát triển doanh thu, gia tăng lợi nhuận và sự thành công của công ty. Nhiều chủ doanh nghiệp nghĩ phòng nhân sự là bộ phận thực hiện các công việc hành chính, hậu cần, tính lương bổng, cung cấp các hoạt động tuyển dụng, khóa đào tạo.
Nếu theo cách hiểu này, HR còn bị coi là bộ phận tiêu tiền trong công ty thay vì tạo ra lợi nhuận. Theo tôi, khi công nghệ số chi phối tư duy, hành động của mỗi cá nhân, cách nhìn nhận này đã lỗi thời.
Ông Phúc nhận định bộ phận nhân sự có tác động đến hiệu suất làm việc, doanh thu của doanh nghiệp.
Để vận hành doanh nghiệp hiệu quả giữa trạng thái VUCA, nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần có một bộ máy cấu trúc tổ chức phù hợp, đội ngũ đủ năng lực làm việc, gắn kết để thực hiện các bước thay đổi, thích ứng và đạt mục tiêu chiến lược kinh doanh mới.
Theo đó, việc đầu tư vào con người nên là sự quan tâm hàng đầu khi muốn tạo lợi thế cạnh tranh. Bộ phận và người làm nhân sự nên trở thành đội ngũ kinh doanh nguồn lực cho doanh nghiệp. Điều này phụ thuộc năng lực và động lực của đội ngũ cán bộ nhân viên, thể hiện qua hiệu suất, thái độ làm việc của mỗi cá nhân trong từng đơn vị.
Do vậy, tôi cho rằng người làm nhân sự và bộ máy phòng nhân sự của công ty cần phải hiểu rõ hoạt động kinh doanh, các vấn đề bộ máy và con người để tư vấn cho ban điều hành, từ đó, cùng tháo gỡ.
- Đội ngũ nhân sự cần thể hiện vai trò như thế nào để bắt kịp xu thế mới?
- Nhân sự ngày nay cần phải thay đổi tư duy và hành động, lấy cán bộ nhân viên công ty là đội ngũ khách hàng chính để cung cấp hoạt động dịch vụ tới từng đối tượng. Vì vậy, với khách hàng, nhân sự cũng cần nắm bắt các khó khăn, hiểu rõ mục tiêu hoạt động của mỗi đơn vị, phòng ban, đối tác để đề xuất các giải pháp, phương án quản lý.
Trong nội bộ, HR cũng là bộ phận, người có phương pháp để thu thập thông tin, giúp ban lãnh đạo phát triển văn hóa doanh nghiệp, lắng nghe tâm tư, phản hồi thông tin hai chiều hiệu quả, khách quan. Từ đó, doanh nghiệp có thể tăng cường gắn kết và củng cố lòng tin của nhân viên với sứ mệnh của tổ chức.
Theo tôi, với nhu cầu mới đặt ra như vậy, mô hình và năng lực nhân sự truyền thống đã không còn phù hợp. Trong khi đó, mô hình nhân sự đối tác kiểu mới - HRBP lại có thể đáp ứng được điều này.
- Theo ông, HRBP nên được hiểu như thế nào?
- HRBP là viết tắt của cụm từ Human Resource Business Partner (Đối tác kinh doanh nhân sự). Với mô hình HRBP, bộ phận nhân sự đóng vai trò là đối tác với các phòng ban khác trong việc thực hiện chiến lược kinh doanh tổng thể.
So với mô hình truyền thống, HRBP sẽ tham gia vào các mục tiêu hoạt động, dự án, sản xuất, kinh doanh công ty với vai trò tư vấn, triển khai, hỗ trợ bố trí, quản lý nhân sự phù hợp.
Ông Phúc giảng dạy trong một khóa học tại Học viện Link Power. Ảnh: Học viện Link Power
Mô hình đối tác kinh doanh giảm bớt áp lực từ cấp quản lý. Việc xác định rõ những khó khăn giúp doanh nghiệp tập trung trau dồi kỹ năng công việc của nhân viên để đạt hiệu quả và năng suất. Ngoài ra, HRBP cũng phân tích, đánh giá nhân viên để có kế hoạch thăng tiến hay cải thiện điểm yếu của nhân sự bằng chiến lược đào tạo, kỷ luật.
Khi coi cán bộ nhân viên là khách hàng, tất cả hoạt động nhân sự phải xuất phát từ hiểu nhu cầu của đối tượng này, từ đó, chọn lựa phương án, giải pháp cung cấp sản phẩm dịch vụ hiệu quả, phù hợp.
HRBP không chỉ là mô hình, vị trí chức danh công việc. Đây là năng lực của người làm nhân sự ngày nay cần có để trở thành người giúp quản lý tốt đội ngũ nhân viên. Tôi thấy ở Việt Nam, phần đa các nhà quản lý đơn vị thường được phát triển từ lĩnh vực chuyên môn, chưa am hiểu về quản lý con người. Do đó, HRBP ở các cụm đơn vị sẽ có vai trò hỗ trợ, phối hợp giúp lãnh đạo hoàn thành vai trò một cách nhanh, hiệu quả hơn. Khi đó, nhân sự là người giúp kinh doanh nguồn lực.
- Theo ông, doanh nghiệp cần làm gì để áp dụng thành công mô hình HRBP?
- Ở Việt Nam, nhiều tập đoàn, công ty vừa và nhỏ đã đã bổ sung chức năng hoạt động nhân sự theo hướng đối tác kinh doanh nguồn lực, nâng tầm năng lực đội ngũ nhân sự vận hành theo mô hình HRBP. Tuy nhiên, cách áp dụng và triển khai mô hình HRBP là vấn đề khá phức tạp. Người vận hành phải có kiến thức và kỹ năng nhân sự chuyên sâu về nhân sự, đồng thời, có hiểu biết về chiến lược, tầm nhìn doanh nghiệp, hoạt động sản xuất, kinh doanh.
HRBP còn yêu cầu nhân sự có khả năng phát triển, xây dựng và duy trì mối quan hệ chặt chẽ với các nhà quản lý, CEO và lãnh đạo cao cấp để quản lý nhân sự tại đơn vị hiệu quả, thống nhất.
Hiện nay, LinkPower đào tạo đội ngũ HRBP từ cấp Specialist đến Manager & Director theo tiêu chuẩn vận hành HRBP toàn cầu. Nội dung chương trình trang bị phương pháp, vai trò và giá trị của mô hình trong đóng góp cho doanh nghiệp. Đồng thời, sau khi tham gia chương trình, học viên có thể có khả năng thăng tiến, phát triển trong sự nghiệp bởi có nhiều giải pháp và chiến lược nhân sự thiết thực, thúc đẩy hoàn thành mục tiêu, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
LinkPower sở hữu đội ngũ giảng viên hơn 20 năm kinh nghiệm, thực chiến cùng chuyên gia nước ngoài tại HAYs, Mercer, McKinsey, KPMG... trong các dự án tái cấu trúc, phát triển doanh nghiệp, mô hình HRBP. Điều này có thể giúp học viên có những kiến thức, góc nhìn thực tế để áp dụng vào công việc của doanh nghiệp.