Logo
AOP LÀ GÌ? LẬP KẾ HOẠCH THƯỞNG AOP THEO NĂM NHƯ THẾ NÀO?
Ngày đăng: 27/8/2025 Cập nhật: 4/9/2025

AOP LÀ GÌ? LẬP KẾ HOẠCH THƯỞNG AOP THEO NĂM NHƯ THẾ NÀO?

“AOP” là một hoạt động vô cùng quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, góp phần mang lại những lợi ích và hiệu quả dành cho nhiệm vụ kinh doanh của doanh nghiệp đó.

Chia sẻ: Chia sẻ lên Facebook Chia sẻ lên LinkedIn

1. AOP là gì?

“AOP” là viết tắt của từ “Annual Operating Plan”, được hiểu là bảng kế hoạch hoạt động hàng năm. Đây là hành động nhằm mục đích định hướng các mục tiêu hoạt động, kế hoạch kinh doanh và ngân sách thu chi của doanh nghiệp từ đó có thể xác định một cách chính xác nhất những mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp trong thời gian tới như thế nào?

AOP là gì?

Bảng kế hoạch sẽ bao gồm toàn bộ những công việc cụ thể để ban lãnh đạo doanh nghiệp và nhân viên có thể dễ dàng nắm bắt và sắp xếp công việc phù hợp với những gì đã đặt ra nhằm đảm bảo công việc hoàn thành một cách tốt nhất. Việc thực hiện cũng như theo dõi tường tận việc xây dựng AOP sẽ giúp doanh nghiệp định hướng được toàn bộ những hoạt động trong những năm tiếp theo đồng thời xây dựng được chiến lược thống nhất, từ cấp trên xuống cấp dưới.

2. Vai trò của AOP trong Sales

Trong kinh doanh, việc xây dựng một bảng AOP toàn diện là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng. Cụ thể AOP có những vai trò như sau:

  • Giúp doanh nghiệp xác định mục tiêu của mình và lấy nó làm động lực cho các phòng ban, bộ phận nỗ lực hết sức để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp
  • Giúp ban lãnh đạo dễ dàng điều hành, giám sát quy trình hoạt động của từng phòng ban, bộ phận.
  • Đảm bảo tiến độ thực hiện mục tiêu luôn nằm trong tầm kiểm soát.
  • Tạo tiền đề, định hướng đi cho những năm tiếp theo.

Vai trò của AOP trong Sales

3. Lập kế hoạch thưởng AOP theo năm cho sale

Bước 1: Tập hợp nhân viên

Yếu tố quan trọng đầu tiên để tạo nên sự thành công của bản kế hoạch chính là con người, nhân sự. Việc cho phép nhân viên tham gia vào kế hoạch và chủ động đưa ra ý kiến sẽ giúp cho ban lãnh đạo thu thập đầy đủ những khía cạnh về hoạt động của doanh nghiệp, từ đó định hướng và xác định những mục tiêu phù hợp nhất.

Bước 2: Phân tích các năm trước

Bước tiếp theo chúng ta sẽ nhìn lại và đánh giá hiệu quả hoạt động trong những năm trước đây. Việc này là cần thiết vì khi ta nhìn vào những báo cáo về tài chính, ngân sách…từ quá khứ, ta sẽ có một góc nhìn tổng thể và có thể lựa chọn được loại hình AOP toàn diện nhất.

Bước 3: Đặt ra các mục tiêu thực tế

Việc đặt các mục tiêu thực tế là nhiệm vụ rất quan trọng trong quá trình tạo lập AOP. Để xây dựng được các mục tiêu, doanh nghiệp cần phải:

  • Chỉ cần tập trung tối đa 5 mục tiêu chính để nhân viên kinh doanh tập trung dễ dàng hơn.
  • Nhìn nhận và đánh giá lại tình trạng hiện tại của các nhân viên Sales
  • Xác định lại những yếu tố không mang lại hiệu quả.
  • Xây dựng những cách thức thay đổi hoặc loại trừ để mang đến hiệu quả tốt hơn.
  • Xác định những kết quả cụ thể để cải thiện và phát triển hoạt động chung của phòng ban Sales.

Bước 4: Tìm hiểu và đặt KPI

Từ các kế hoạch lập ra cụ thể ở bước trên, doanh nghiệp sẽ thiết lập những chỉ số đo lường hiệu quả của công ty dành cho sales. KPI sẽ giúp cho toàn bộ quá trình thực hiện được tập trung vào những yếu tố cốt lõi nhất.

Tìm hiểu và đặt KPI

Bước 5: Tạo ngân sách hàng tháng

Để có thể dễ dàng hơn trong việc quản lý thu chi trong một năm, doanh nghiệp có thể chia nhỏ ngân sách và chia các bộ phận quản lý trong từng tháng. Đồng thời, doanh nghiệp có thể lập ngân sách riêng đối với các trường hợp như tăng giá vốn, những giai đoạn không sinh lợi nhuận hay mua tài sản dài hạn để đảm bảo ngân sách chung không bị bội chi trong những trường hợp này.

Bước 6: Quản lý rủi ro

Giám sát và theo dõi bảng kế hoạch AOP theo định kỳ sẽ giúp Sales đánh giá được mức độ hiệu quả trong AOP. Điều này sẽ giúp cho bộ phận kinh doanh tìm ra được những tác nhân gây hại đến kế hoạch và có những biện pháp xử lý kịp thời.

4. Kết luận

Hy vọng với những chia sẻ từ Link Power, các bạn có thể hiểu được rằng AOP là gì, và nó ảnh hưởng đến bộ phận Sales như thế nào. Từ đó áp dụng vào chính doanh nghiệp cua bạn nhằm mang đến hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

Với kinh nghiệm 20 năm trong lĩnh vực nhân sự, đặc biệt trong việc xây dựng lương thưởng cho nhân viên từ hệ thống public đến inhouse. Các giảng viên của Link Power sẽ giúp doanh nghiệp căn cứ dựa theo các chính sách sẵn có theo nguồn lực tại doanh nghiệp để có để xây dựng, hoạch định được ngân sách hàng năm - Annual Budget theo từng loại hình doanh nghiệp. Đây là chương trình thuộc Module 3 trong khóa Total Rewards Advanced của Link Power!

Bài viết liên quan

TOP 5 TRUNG TÂM ĐÀO TẠO TOTAL REWARDS (TỔNG ĐÃI NGỘ) UY TÍN TẠI VIỆT NAM
Total Rewards

TOP 5 TRUNG TÂM ĐÀO TẠO TOTAL REWARDS (TỔNG ĐÃI NGỘ) UY TÍN TẠI VIỆT NAM

Total Rewards hay Tổng đãi ngộ là hệ thống quản trị nhân sự bao gồm lương, thưởng, phúc lợi, cơ hội phát triển và môi trường làm việc. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp thu hút, giữ chân và tạo động lực cho nhân viên. Tại Việt Nam, nhu cầu đào tạo về Total Rewards ngày càng tăng, đặc biệt ở các doanh nghiệp lớn, FDI và tập đoàn đa quốc gia. Vậy nên học Total Rewards ở đâu uy tín? Dưới đây là Top 5 trung tâm đào tạo Total Rewards tại Việt Nam.

JOB EVALUATION - PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ GIÁ TRỊ CÔNG VIỆC
Total Rewards

JOB EVALUATION - PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ GIÁ TRỊ CÔNG VIỆC

Job Evaluation được dịch ra là đánh giá giá trị công việc hay xác định giá trị công việc. Nói nôm na, giá trị công việc sẽ quyết định độ lớn, tầm quan trọng của vị trí công việc trong hệ thống công ty và ảnh hưởng rõ ràng đến phúc lợi của vị trí đó và nhiều yếu tố khác.Đánh giá công việc nhằm đo lường giá trị và tầm quan trọng của công việc dựa trên các yếu tố thông thường (kỹ năng, trình độ chuyên môn, sự cố gắng, điều kiện làm việc, …). Như vậy, đánh giá công việc đề cập đến nghề nghiệp, công việc chứ không đề cập đến người giữ chức vụ, nghề nghiệp đó.

TẠI SAO DOANH NGHIỆP PHẢI XÂY DỰNG THANG BẢNG LƯƠNG?
Total Rewards

TẠI SAO DOANH NGHIỆP PHẢI XÂY DỰNG THANG BẢNG LƯƠNG?

Việc xây dựng thang bảng lương là một trong những việc làm cần thiết cho người làm nhân sự nói chung và là một trong những cơ cấu của hệ thống total rewards nói riêng. Vậy thang bảng lương có vai như thế nào và tại sao doanh nghiệp phải xây dựng thang bảng lương cho doanh nghiệp?

XÂY DỰNG NGÂN SÁCH NHÂN SỰ MỚI NHẤT 2025
Total Rewards

XÂY DỰNG NGÂN SÁCH NHÂN SỰ MỚI NHẤT 2025

Việc xây dựng ngân sách nhân sự là một phần quan trọng trong hoạt động quản trị nhân lực của tổ chức. Ngân sách nhân sự giúp tổ chức sử dụng hiêu quả nguồn lực tài chính cho hoạt động nhân sự, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động, thu hút và giữ chân nhân tài cũng như xây dựng một lộ trình phát triển bền vững dành cho doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để xây dựng được chính sách nhân sự phù hợp với tổ chức? Và xây dựng chúng như thế nào để hiệu quả ? Hãy cùng LinkPower tìm hiểu dưới bài viết dưới đây nhé!

XÂY DỰNG THANG BẢNG LƯƠNG LÀ GÌ
Total Rewards

XÂY DỰNG THANG BẢNG LƯƠNG LÀ GÌ

Việc xây dựng thang bảng lương là một trong những việc làm cần thiết cho người làm nhân sự nói nói chung là một trong những cơ cấu của hệ thống total reward nói riêng. Từ đó người làm tuyển dụng có thể căn cứ vào đó để trả lương cho người lao động đồng thời để đảm bảo lợi ích cho họ. Vậy xây dựng thang bảng lương là gì, và phải xây như thế nào để có thể phù hợp với quy định của Pháp luật về lao động hãy cùng LinkPower tìm hiểu dưới nội dung sau

CÁC KỸ NĂNG, TỐ CHẤT NGƯỜI LÀM C&B CẦN SỞ HỮU
Total Rewards

CÁC KỸ NĂNG, TỐ CHẤT NGƯỜI LÀM C&B CẦN SỞ HỮU

Cẩn thận, chi tiết và tư duy logic là những từ dùng để mô tả một chuyên viên C&B. Người làm C&B ngoài việc chịu trách nhiệm về lương thưởng, chấm công, các vấn đề liên quan đến người lao động thì họ là người đứng giữa, là cầu nối để giải quyết các công việc giữa nhân viên với sếp, có trọng trách giải quyết các khiếu nại về quyền lợi của nhân viên để tham mưu với cấp trên và đưa ra cách giải quyết tốt nhất. Sau đây là các kỹ năng, tố chất người làm C&B nên trau dồi để phát triển, thăng tiến trong lĩnh vực này.

Liên hệ với chúng tôi