AOP LÀ GÌ? LẬP KẾ HOẠCH THƯỞNG AOP THEO NĂM NHƯ THẾ NÀO?

AOP LÀ GÌ? LẬP KẾ HOẠCH THƯỞNG AOP THEO NĂM NHƯ THẾ NÀO?

Total Rewards

1. AOP là gì?

“AOP” là viết tắt của từ “Annual Operating Plan”, được hiểu là bảng kế hoạch hoạt động hàng năm. Đây là hành động nhằm mục đích định hướng các mục tiêu hoạt động, kế hoạch kinh doanh và ngân sách thu chi của doanh nghiệp từ đó có thể xác định một cách chính xác nhất những mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp trong thời gian tới như thế nào?

 

AOP là gì?

 

Bảng kế hoạch sẽ bao gồm toàn bộ những công việc cụ thể để ban lãnh đạo doanh nghiệp và nhân viên có thể dễ dàng nắm bắt và sắp xếp công việc phù hợp với những gì đã đặt ra nhằm đảm bảo công việc hoàn thành một cách tốt nhất. Việc thực hiện cũng như theo dõi tường tận việc xây dựng AOP sẽ giúp doanh nghiệp định hướng được toàn bộ những hoạt động trong những năm tiếp theo đồng thời xây dựng được chiến lược thống nhất, từ cấp trên xuống cấp dưới.

 

2. Vai trò của AOP trong Sales

Trong kinh doanh, việc xây dựng một bảng AOP toàn diện là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng. Cụ thể AOP có những vai trò như sau:

- Giúp doanh nghiệp xác định mục tiêu của mình và lấy nó làm động lực cho các phòng ban, bộ phận nỗ lực hết sức để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp

- Giúp ban lãnh đạo dễ dàng điều hành, giám sát quy trình hoạt động của từng phòng ban, bộ phận.

- Đảm bảo tiến độ thực hiện mục tiêu luôn nằm trong tầm kiểm soát.

- Tạo tiền đề, định hướng đi cho những năm tiếp theo.

 

vai trò của AOP trong sale

 

3. Lập kế hoạch thưởng AOP theo năm cho sale

Bước 1: Tập hợp nhân viên

Yếu tố quan trọng đầu tiên để tạo nên sự thành công của bản kế hoạch chính là con người, nhân sự. Việc cho phép nhân viên tham gia vào kế hoạch và chủ động đưa ra ý kiến sẽ giúp cho ban lãnh đạo thu thập đầy đủ những khía cạnh về hoạt động của doanh nghiệp, từ đó định hướng và xác định những mục tiêu phù hợp nhất.

 

Bước 2: Phân tích các năm trước

Bước tiếp theo chúng ta sẽ nhìn lại và đánh giá hiệu quả hoạt động trong những năm trước đây. Việc này là cần thiết vì khi ta nhìn vào những báo cáo về tài chính, ngân sách…từ quá khứ, ta sẽ có một góc nhìn tổng thể và có thể lựa chọn được loại hình AOP toàn diện nhất.

 

Bước 3: Đặt ra các mục tiêu thực tế

Việc đặt các mục tiêu thực tế là nhiệm vụ rất quan trọng trong quá trình tạo lập AOP. Để xây dựng được các mục tiêu, doanh nghiệp cần phải:

- Chỉ cần tập trung tối đa 5 mục tiêu chính để nhân viên kinh doanh tập trung dễ dàng hơn.

- Nhìn nhận và đánh giá lại tình trạng hiện tại của các nhân viên Sales

- Xác định lại những yếu tố không mang lại hiệu quả.

- Xây dựng những cách thức thay đổi hoặc loại trừ để mang đến hiệu quả tốt hơn.

- Xác định những kết quả cụ thể để cải thiện và phát triển hoạt động chung của phòng ban Sales.

 

Bước 4: Tìm hiểu và đặt KPI

Từ các kế hoạch lập ra cụ thể ở bước trên, doanh nghiệp sẽ thiết lập những chỉ số đo lường hiệu quả của công ty dành cho sales. KPI sẽ giúp cho toàn bộ quá trình thực hiện được tập trung vào những yếu tố cốt lõi nhất.

 

tìm hiểu và đặt KPIs

 

Bước 5: Tạo ngân sách hàng tháng

Để có thể dễ dàng hơn trong việc quản lý thu chi trong một năm, doanh nghiệp có thể chia nhỏ ngân sách và chia các bộ phận quản lý trong từng tháng. Đồng thời, doanh nghiệp có thể lập ngân sách riêng đối với các trường hợp như tăng giá vốn, những giai đoạn không sinh lợi nhuận hay mua tài sản dài hạn để đảm bảo ngân sách chung không bị bội chi trong những trường hợp này.

 

Bước 6: Quản lý rủi ro

Giám sát và theo dõi bảng kế hoạch AOP theo định kỳ sẽ giúp Sales đánh giá được mức độ hiệu quả trong AOP. Điều này sẽ giúp cho bộ phận kinh doanh tìm ra được những tác nhân gây hại đến kế hoạch và có những biện pháp xử lý kịp thời.

 

 

 

4. Kết luận

Hy vọng với những chia sẻ từ Link Power, các bạn có thể hiểu được rằng AOP là gì, và nó ảnh hưởng đến bộ phận Sales như thế nào. Từ đó áp dụng vào chính doanh nghiệp cua bạn nhằm mang đến hiệu quả kinh doanh tốt nhất.