Hiện nay, chuỗi giá trị là một khái niệm được sử dụng rất nhiều trong các doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ chuỗi giá trị là gì và vai trò của chuỗi giá trị đối với doanh nghiệp. Qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ giá trị mà chuỗi giá trị tạo ra và cách áp dụng chúng.
1. Chuỗi giá trị là gì?
Khái niệm Chuỗi giá trị lần đầu được nhắc đến bởi Michael Porter, vào năm 1985 trong cuốn sách Competitive Advantage (Lợi thế Cạnh tranh). Chuỗi giá trị mô tả toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp trong quá trình tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ, từ thu thập nguyên liệu đầu vào cho đến phân phối sản phẩm ra thị trường cùng các hoạt động quan trọng khác.
Chuỗi giá trị được cấu thành từ 5 hoạt động chính: hoạt động đầu vào, vận hành, hậu cần, dịch vụ, tiếp thị và bán hàng. Ngoài ra còn có các hoạt động phụ như thu mua, quản trị nhân lực, phát triển công nghệ và hạ tầng tổ chức.
2. Lợi ích của chuỗi giá trị
Xây dựng chuỗi giá trị giúp các tổ chức gắn kết các “bộ phận” của doanh nghiệp. Một số lợi ích có thể kể đến:
- Hỗ trợ ra quyết định nhanh chóng, chính xác
- Đo lường, đánh giá điểm hạn chế để khắc phục
- Hiểu được sự gắn kết của toàn bộ hệ thống
- Tối ưu hóa hoạt động và giảm chi phí
- Phát triển năng lực cốt lõi và cải tiến liên tục
3. Chuỗi giá trị hoạt động như thế nào?
Chuỗi giá trị giúp tổ chức xác định các chức năng kinh doanh thành hoạt động chính và phụ. Phân tích chuỗi giá trị giúp hiểu cách các chức năng liên quan với nhau.
Tổ chức có thể phân tích từng hoạt động để đánh giá đầu ra (chi phí, thời gian, nỗ lực). Khi doanh nghiệp áp dụng chuỗi giá trị vào hoạt động của mình, điều này được gọi là phân tích chuỗi giá trị.
Hoạt động chính
Các hoạt động chính góp phần tạo ra, bán và duy trì sản phẩm/dịch vụ:
- Hoạt động đầu vào: Quản lý nguyên liệu từ nhà cung cấp, chuỗi cung ứng.
- Hoạt động vận hành: Chuyển đổi đầu vào thành sản phẩm cốt lõi, có thể bán với giá cao hơn chi phí sản xuất.
- Hoạt động hậu cần: Lưu trữ, phân phối sản phẩm, quản lý hệ thống nội bộ và đối tác bên ngoài.
- Hoạt động tiếp thị & bán hàng: Quảng cáo, truyền thông, xây dựng thương hiệu, tăng nhận diện và giải thích lý do khách hàng nên chọn sản phẩm/dịch vụ.
- Hoạt động dịch vụ: Dịch vụ khách hàng, hỗ trợ sản phẩm để giữ chân khách hàng.
Hoạt động phụ
Các hoạt động phụ hỗ trợ vận hành hiệu quả:
- Thu mua: Tìm kiếm nhà cung cấp, đàm phán, xây dựng quan hệ.
- Quản trị nhân lực: Tuyển dụng, đào tạo, xây dựng và duy trì văn hóa doanh nghiệp.
- Phát triển công nghệ: Nghiên cứu & phát triển, quản lý CNTT, an ninh mạng.
- Phát triển cơ sở hạ tầng: Đầu tư trang thiết bị, văn phòng, chính sách phúc lợi.