Logo
CHUỖI GIÁ TRỊ LÀ GÌ? VÌ SAO QUAN TRỌNG VỚI DOANH NGHIỆP?
Ngày đăng: 27/8/2025 Cập nhật: 4/9/2025

CHUỖI GIÁ TRỊ LÀ GÌ? VÌ SAO QUAN TRỌNG VỚI DOANH NGHIỆP?

Hiện nay, chuỗi giá trị là một khái niệm được sử dụng rất nhiều trong các doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ chuỗi giá trị là gì và vai trò của chuỗi giá trị đối với doanh nghiệp. Qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ giá trị mà chuỗi giá trị tạo ra và cách áp dụng chúng.

Chia sẻ: Chia sẻ lên Facebook Chia sẻ lên LinkedIn

Hiện nay, chuỗi giá trị là một khái niệm được sử dụng rất nhiều trong các doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ chuỗi giá trị là gì và vai trò của chuỗi giá trị đối với doanh nghiệp. Qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ giá trị mà chuỗi giá trị tạo ra và cách áp dụng chúng.

1. Chuỗi giá trị là gì?

Khái niệm Chuỗi giá trị lần đầu được nhắc đến bởi Michael Porter, vào năm 1985 trong cuốn sách Competitive Advantage (Lợi thế Cạnh tranh). Chuỗi giá trị mô tả toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp trong quá trình tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ, từ thu thập nguyên liệu đầu vào cho đến phân phối sản phẩm ra thị trường cùng các hoạt động quan trọng khác.

Chuỗi giá trị được cấu thành từ 5 hoạt động chính: hoạt động đầu vào, vận hành, hậu cần, dịch vụ, tiếp thị và bán hàng. Ngoài ra còn có các hoạt động phụ như thu mua, quản trị nhân lực, phát triển công nghệ và hạ tầng tổ chức.

2. Lợi ích của chuỗi giá trị

Xây dựng chuỗi giá trị giúp các tổ chức gắn kết các “bộ phận” của doanh nghiệp. Một số lợi ích có thể kể đến:

  • Hỗ trợ ra quyết định nhanh chóng, chính xác
  • Đo lường, đánh giá điểm hạn chế để khắc phục
  • Hiểu được sự gắn kết của toàn bộ hệ thống
  • Tối ưu hóa hoạt động và giảm chi phí
  • Phát triển năng lực cốt lõi và cải tiến liên tục

3. Chuỗi giá trị hoạt động như thế nào?

Chuỗi giá trị giúp tổ chức xác định các chức năng kinh doanh thành hoạt động chính và phụ. Phân tích chuỗi giá trị giúp hiểu cách các chức năng liên quan với nhau.

Tổ chức có thể phân tích từng hoạt động để đánh giá đầu ra (chi phí, thời gian, nỗ lực). Khi doanh nghiệp áp dụng chuỗi giá trị vào hoạt động của mình, điều này được gọi là phân tích chuỗi giá trị.

Hoạt động chính

Các hoạt động chính góp phần tạo ra, bán và duy trì sản phẩm/dịch vụ:

  • Hoạt động đầu vào: Quản lý nguyên liệu từ nhà cung cấp, chuỗi cung ứng.
  • Hoạt động vận hành: Chuyển đổi đầu vào thành sản phẩm cốt lõi, có thể bán với giá cao hơn chi phí sản xuất.
  • Hoạt động hậu cần: Lưu trữ, phân phối sản phẩm, quản lý hệ thống nội bộ và đối tác bên ngoài.
  • Hoạt động tiếp thị & bán hàng: Quảng cáo, truyền thông, xây dựng thương hiệu, tăng nhận diện và giải thích lý do khách hàng nên chọn sản phẩm/dịch vụ.
  • Hoạt động dịch vụ: Dịch vụ khách hàng, hỗ trợ sản phẩm để giữ chân khách hàng.

Hoạt động phụ

Các hoạt động phụ hỗ trợ vận hành hiệu quả:

  • Thu mua: Tìm kiếm nhà cung cấp, đàm phán, xây dựng quan hệ.
  • Quản trị nhân lực: Tuyển dụng, đào tạo, xây dựng và duy trì văn hóa doanh nghiệp.
  • Phát triển công nghệ: Nghiên cứu & phát triển, quản lý CNTT, an ninh mạng.
  • Phát triển cơ sở hạ tầng: Đầu tư trang thiết bị, văn phòng, chính sách phúc lợi.

Bài viết liên quan

HRBP LÀ GÌ? VAI TRÒ VÀ CÔNG VIỆC CỦA MỘT HRBP TRONG DOANH NGHIỆP
HRBP Toàn Tập

HRBP LÀ GÌ? VAI TRÒ VÀ CÔNG VIỆC CỦA MỘT HRBP TRONG DOANH NGHIỆP

HRBP là viết tắt của cụm từ Human Resource Business Partner là “Nhân sự - đối tác kinh doanh” hay “Đối tác nhân sự”. HRBP vừa là đại diện nói thay cho những người lao động vừa là cầu nối giữa các đơn vị kinh doanh với các bộ phận khác nhằm mục đích nâng cao hiệu quả làm việc, phối hợp giữa các bộ phận trong BU (Business Unit - đơn vị kinh doanh chiến lược)

IDP LÀ GÌ? KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN CÁ NHÂN VỚI IDP
HRBP Toàn Tập

IDP LÀ GÌ? KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN CÁ NHÂN VỚI IDP

Một trong những công cụ hỗ trợ nhân viên phát triển sự nghiệp cho tổ chức và chính bản thân họ. Đạt được các mục tiêu các nhân nghề nghiệp bao gồm ngắn hạn và dài hạn cũng như nâng cao và cải thiện hiệu suất công việc hiện tại. Đây không phải là công cụ đánh giá hiệu suất hoặc hoặc hoạt động một lần. Nó được coi là sự hợp tác giữa nhân viên và người quản lý, người giám sát. Thiết lập mục tiêu và phát triển cá nhân hay còn gọi là IDP chính là công cụ mà LinkPower đang muốn nhắc đến trong nội dung dưới đây. Vậy IDP là gì? IDP có ảnh hưởng và lợi ích gì đến việc phát triển năng lực cho mỗi cá nhân của tổ chức và việc thiết lập kế hoạch IDP sẽ như thế nào hãy cùng tìm hiểu trong nội dung dưới đây.

Liên hệ với chúng tôi