BSC LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG ĐẾN DOANH NGHIỆP

BSC LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG ĐẾN DOANH NGHIỆP

Quản lý thành tích

BSC (Balanced scorecard) là một hệ thống quản lý, công cụ giúp tổ chức quản trị công việc một cách hiệu quả hơn, mang lại những lợi ích lớn hơn cho cá nhân và doanh nghiệp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn về BSC, và lợi ích BSC mang lại là gì.

1. BSC là gì?

Balanced Scorecard Card, hay tạm dịch là “thẻ điểm cân bằng” là một hệ thống hoạch định và quản lý các chiến lược. BSC sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc  thiết lập, thực hiện, giám sát, đo lường để đạt được các chiến lược & các mục tiêu của mình. Thông thường, các tổ chức sẽ sử dụng BSC để:

– Sắp xếp nhiệm vụ, công việc hàng ngày nhằm đáp ứng cho chiến lược thành công

– Sắp xếp thứ tư ưu tiên cho các dự án, sản phẩm, dịch vụ

– Đo lường và theo dõi tiến độ các mục tiêu chiến lược

BSC là gì

Sau khi doanh nghiệp đã triển khai các mục tiêu chiến lược, họ sẽ triển khai, thực hiện và giám sát thông qua 4 khía cạnh: tài chính, khách hàng, quá trình học tập nội bộ, học tập & phát triển. Bốn khía cạnh này sẽ quyết định tính thành công và thất bại khi triển khai. Bốn khía cạnh này có thể được diễn giải một cách dễ hiểu như sau:

– Tài chính: Doanh nghiệp đo lường và giám sát các kết quả tài chính

– Khách hàng: đo lường và giám sát sự phản hồi, thỏa mãn của khách hàng về các hoạt động đáp ứng các nhu cầu đòi hỏi của khách hàng.

– Quá trình nội bộ: Đo lường và giám sát các chỉ số về các quá trình trọng yếu của nội bộ đến với khách hàng.

– Học tập & phát triển: Tập trung vào cách thức doanh nghiệp đào tạo & phát triển nhân viên. 

2. Vai trò của BSC với doanh nghiệp

2.1. Là một hệ thống quản lý

BSC được xem là một công cụ quản lý và là phương thức chuyển đổi các chiến lược thành các mục tiêu, hành động cụ thể. Qua đó, BSC giúp doanh nghiệp theo dõi, giám sát các chiến lược một cách chặt chẽ và loại bỏ đi những yếu tố không quan trọng trong công việc

BSC là hệ thống quản lý

2.2. Là một hệ thống đo lường

BSC là một hệ thống đo lường thông qua thẻ điểm cân bằng. Hệ thống này được phân chia theo nhiều các độ đến từng cá nhân trong doanh nghiệp. Qua đó, BSC sẽ đánh giá quy trình thực tế với chiến lược đề ra, giúp doanh nghiệp có những góc nhìn đa chiều hơn về chiến lược, mục tiêu mình đang phụ trách, xem là chiến lược đó có phù hợp không, có những ưu, nhược điểm như thế nào?

BSC là một hệ thống đo lường

2.3. Là một hệ thống liên kết các thành viên trong tổ chức

Ngoài những vai trò kể trên, BSC còn là một công cụ giúp trao đổi thông tin giữa các thành viên trong cùng một tổ chức, BSC giúp các thành viên hiểu rõ hơn về vai trò của mình với chiến lược, hoạt động cụ thể đang triển khai. Hay nói cách khác, BSC sẽ giúp cho mỗi thành viên trong tổ chức “định vị” được vai trò của mình với doanh nghiệp.

BSC Là một hệ thống liên kết các thành viên trong tổ chức

3. Lợi ích của BSC với doanh nghiệp là gì?

3.1. Lập kế hoạch giúp chiến lược tốt hơn

Thẻ cân bằng giúp nhà quản lý thiết lập những kế hoạch, chiến lược bài bản, với triết lý kinh doanh và mục tiêu cụ thể và chi tiết. BSC đảm bảo các nỗ lực của doanh nghiệp được liên kết với chiến lược, với tầm nhìn tổng thể.

BSC giúp lập kế hoạch chiến lược tốt hơn

3.2. Tăng hiệu quả trong việc liên kết các dự án

Một trong những lợi ích của BSC mang lại cho doanh nghiệp đó là gắn kết hiệu quả với các dự án. Khi Doanh nghiệp đã có kế hoạch triển khai, thì việc tiếp theo là đặt mục tiêu chung cho mỗi dự án khi thực hiện. Qua đây, BSC sẽ dễ dàng liên kết và hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình thực hiện. BSC cũng giúp doanh nghiệp nhận thấy mình có đang đi đúng hướng so với mục tiêu đặt ra hay không.

3.3. Truyền thông nội bộ dễ dàng hơn

Sau khi đã có chiến lược, kế hoạch cụ thể thì BSC sẽ giúp việc truyền thông nội bộ hiệu quả hơn. Trước hết, BSC sẽ giúp các nhân viên trong tổ chức hiểu rõ được kế hoạch sắp tới sẽ triển khai như thế nào. Ngoài ra, BSC còn giúp các bộ phận khác nhau trong công ty có thể nắm được chiến lược cơ bản, giúp hợp tác trơn tru

4. Sự kết hợp giữa BSC và KPI

KPI (Key Performance Indicator) là công cụ quản lý hiệu suất để người quản lý giao trách nhiệm cho nhân viên và đánh giá xem họ đã làm theo đúng chiến lược đó hay chưa.

Việc kết hợp BSC và KPIs giúp doanh nghiệp đo lường hiệu suất công việc và quản lý chiến lược hiệu quả. Nhờ BSC và KPIs, người lãnh đạo có thể dễ dàng biết được công ty mình liệu có đang đi đúng hướng, có đảm bảo sự phát triển cân bằng và nhân viên có đang hoàn thành công việc theo như kỳ vọng không. Việc kết hợp trên sẽ có ưu điểm và nhược điểm nhất định.

BSC và KPIs

Ưu điểm:

- Giúp nhân viên hiểu được mức độ hoàn thành công việc so với mục tiêu đề ra

- Phát hiện ra các khiếm khuyết nếu chậm tiến độ thực hiện nhiệm vụ để cải thiện kịp thời

Nhược điểm:

- Hệ thống đánh giá KPI đôi khi quá xa vời, xa rời năng lực thực tế của nhân viên

- KPI sẽ chỉ được xem là thành công khi nhân viên hoàn thành 100%. Do đó, KPI có thể sẽ tạo nên áp lực rất lớn lên nhân viên nếu mục tiêu vượt quá khả năng, nguồn lực họ có.

- Hai phương pháp này khi kết hợp với nhau sẽ khiến nhân viên nghĩ đến việc mình cần làm chứ ít khi nghĩ đến mục tiêu dài hạn

Ngoài phương pháp BSC và KPIs, OKRs ngày nay cũng được xem là phương pháp quản trị mục tiêu và đánh giá nhân viên hiệu quả, để có góc nhìn sâu rộng hơn về OKRs, các nhà quản trị có thể tham khảo TẠI ĐÂY.