KHI ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC THÀNH NHÂN VIÊN HÀNH CHÍNH CAO CẤP
Tại sao nhiều doanh nghiệp đặt tên HRBP nhưng vẫn vận hành như nhân viên hành chính? Hiểu rõ những sai lầm khiến HRBP mất vai trò chiến lược và cách khắc phục.
Trong những năm vừa qua, khái niệm HRBP - Human Resources Business Partner đã không còn xa lạ với cộng đồng Nhân sự (HR) nói chung và doanh nghiệp nói riêng
Trong những năm vừa qua, khái niệm HRBP - Human Resources Business Partner đã không còn xa lạ với cộng đồng Nhân sự (HR) nói chung và doanh nghiệp nói riêng. Chúng ta không thể phủ nhận những đóng góp và giá trị mà đội ngũ HRBP mang lại cho công ty. Nhân kỷ niệm 1 năm khai giảng khóa học HRBP đầu tiên tại Link Power, hãy cùng nhìn lại chặng đường hình thành và phát triển HRBP nhé.
Khái niệm HRBP ra mắt lần đầu tiên trong cuốn sách Human Resources Champion (Tạm dịch: Chinh Phục Nghề Nhân Sự ) của Giáo sư, Tác giả Dave Ulrich - cha đẻ của Nhân sự hiện đại . Ông cho rằng, dưới sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và truyền thông số, xã hội sẽ thay đổi, con người sẽ thay đổi và HR sẽ thay đổi. HR General cần bổ sung và tái định nghĩa lại thành các chức năng, nhiệm vụ sao cho phù hợp với sự phát triển xu thế của thị trường.
Khái niệm HRBP lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Trước đây, Phòng Nhân sự (HR) tại các công ty tập trung phát triển chủ yếu ở mảng vận hành các chức năng nhân sự (C&B, Tuyển dụng, L&D,...) là chính, nhưng dưới sự phát triển của thị trường trong và ngoài nước, người ta nhận thấy sự phát triển của công ty luôn gắn liền với sự phát triển của từng cá nhân và con người trong tổ chức. Xu thế đó buộc các HR phải thay đổi tư duy và cách thức làm việc.
Bắt kịp xu thế thị trường, nhiều công ty bắt đầu triển khai và chuyển đổi sang mô hình HRBP. Đầu tiên có thể kể đến các tập đoàn đa quốc gia như Unilever Việt Nam, Coca-Cola Việt Nam,... tận dụng lợi thế rất tốt từ công ty mẹ đã áp dụng thành công mô hình HRBP.
Tập đoàn Tân Hiệp Phát bắt đầu triển khai và áp dụng mô hình HRBP tại doanh nghiệp. Có thể nói, đây là công ty có vốn đầu tư Việt Nam đầu tiên áp dụng mô hình HRBP trong doanh nghiệp.
Qua quá trình triển khai, chắt lọc và phát triển mô hình HRBP phù hợp với môi trường làm việc Việt Nam, năm 2014 chính thức đánh dấu sự trưởng thành mẽ của HRBP trong doanh nghiệp. Các Doanh nghiệp bắt đầu nhận thấy những giá trị và đóng góp của mô hình cũng như đội ngũ nhân sự làm HRBP. Hàng loạt các doanh nghiệp, tập đoàn lớn bắt đầu kế hoạch triển khai và phát triển mô hình HRBP tại doanh nghiệp của mình.
Đây cũng là năm, cái tên Link Power xuất hiện trên thị trường với vai trò một Đơn vị tư vấn phát triển và vận hành mô hình HRBP trong các doanh nghiệp.
Sau nhiều năm tư vấn và triển khai mô hình HRBP tại các doanh nghiệp lớn nhỏ khác nhau, nhận thấy được nhu cầu đào tạo của thị trường nhân sự tại Việt Nam. Link Power chính thức cho ra mắt Khóa học đào tạo HRBP Manager đầu tiên và duy nhất trên thị trường.
Sau hơn 1 năm triển khai Chương trình, đến nay Link Power đã tự tin khẳng định vị thế đào tạo, tư vấn và triển khai mô hình HRBP hàng đầu tại Việt nam. Nhiều học viên đến với Link Power đã và đang là HR Director, HR Manager tại các công ty, tập đoàn lớn như Tân Hiệp Phát, Lazada, VNG, Mobifone, Điện Quang, DFS, Propzy... đó là minh chứng rõ ràng nhất về chất lượng đào tạo Nhân sự nói chung và HRBP nói riêng của Link Power.
Nhân kỷ niệm 1 năm khai giảng khóa học HRBP Manager, Link Power sẽ có nhiều hoạt động và phần quà thú vị cho các anh chị khi đăng ký tham gia khóa học. Cùng đón chờ những điều thú vị trong thời gian sắp tới nhé!
BTV Alvin
Tại sao nhiều doanh nghiệp đặt tên HRBP nhưng vẫn vận hành như nhân viên hành chính? Hiểu rõ những sai lầm khiến HRBP mất vai trò chiến lược và cách khắc phục.
Khám phá câu chuyện thật về một HRBP Bridge đã thành công kết nối BU, COE và nhân viên để cứu doanh nghiệp khỏi khủng hoảng turnover.
Khám phá lý do vì sao giữ chân nhân tài đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, và vai trò HRBP cần thay đổi để thực sự đồng hành cùng CEO trong chiến lược con người.
Lộ trình thăng tiến chính là yếu tố quyết định việc thu hút và giữ chân nhân tài trong năm 2025. Cùng Link Power tìm hiểu cách xây dựng nó ngay sau đây!
Ở mỗi doanh nghiệp hoặc tổ chức đều cần có một quy chuẩn, cơ cấu riêng dù cho có được cho là cần thiết hay không. Dựa vào cơ cấu tổ chức của mỗi công ty để có thể phân công được những vai trò, trách nhiệm, chức năng, công việc và các quyền ra quyết định cho tổ chức.
Trong cuộc sống hằng ngày, trong những cuộc trao đổi, gặp gỡ với các ứng viên của mình thì người làm nhân sự thường bắt gặp rất nhiều người thuộc nhiều nhóm tính cách khác nhau. Qua mỗi lần gặp gỡ và tiếp xúc họ đều cho HR một cảm nhận riêng về mỗi người. Vậy làm sao để các HR có thể biết được ứng viên của mình thuộc nhóm tính cách nào và tiềm năng của ứng viên này đối với công việc ra sao? Tất cả đều đượcgói gọn trong cụm từ “DISC” ngày hôm nay mà LinkPower muốn chia sẻ trong bài viết dưới đây. Hãy cùng tìm hiểu xem ứng viên của mình thuộc nhóm tính cách nào của DISC để cùng nắm bắt nhé!
Hãy để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn và hỗ trợ bạn tốt nhất.
Bạn hãy điền vào form thông tin và đội ngũ của chúng tôi sẽ liên hệ lại với bạn sớm nhất có thể.