Một trong những khái niệm quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh và nhân sự. Định nghĩa "Business Acumen" có lẽ là một trong những khái niệm còn quá xa lạ với nhiều người, không phải ai kinh doanh cũng hiểu về nó. Tuy nhiên trong lĩnh vực kinh doanh ngày nay. Business Acumen được cho là yếu tố quyết định đến sự thành công hoặc thất bại của một tổ chức hay doanh nhân. Vậy Business Acumen là gì? Tại sao khi nhắc tới "khả năng nhạy bén" trong kinh doanh lại thì Business Acumen lại được nhắc đến? Với một người leader. Tại sao khi sở hữu kỹ năng này lại có thể phát triển trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc? Hãy cùng LinkPower tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
1. Business Acumen là gì?
Business Acumen tạm dịch là năng lực nhạy bén trong kinh doanh. Là khả năng hiểu biết sâu sắc các yếu tố phức tạp khác nhau - những yếu tố tác động đến hoạt động doanh nghiệp và có khả năng ra quyết định đúng mang lại kết quả theo định hướng tổ chức.
Chưa dừng lại ở đó, việc nhạy bén trong kinh doanh ở tổ chức không thôi là chưa đủ. Mà còn cần xem xét thêm các yếu tố khác ở bên ngoài như: thị trường, nhu cầu khách hàng, sự cạnh tranh từ đối thủ....đôi khi còn là về chính trị.
Không chỉ là khả năng đánh giá và tư duy chiến lược cho các quyết định kinh doanh. Business Acumen còn bao gồm việc hiểu rõ về tầm nhìn và mục tiêu của tổ chức, năng lực cho đội ngũ, tài lực và vật lực, lãnh đạo doanh nghiệp. Đây là khía cạnh không thể thiếu trong việc xây dựng và phát triển một sự nghiệp kinh doanh thành công.
2. Tầm Quan Trọng Của Business Acumen
Giữa thời đại chính trị bất ổn, kinh tế có nhiều biến động. Đòi hỏi các doanh nghiệp luôn phải tìm cách thích nghi để tồn tại trong phát triển kinh doanh.
Với một người làm HRBP Manager, người nắm được Business Acumen là người hiểu được mô hình kinh doanh của Doanh Nghiệp mình. Các chuỗi giá trị Doanh Nghiệp cũng như các phòng nhân sự. Thông thường, người làm HR theo kiểu truyền thông chỉ chuyên tâm và giữ được ở vai trò là Admin. Còn người làm HRBP thực thụ họ còn phải có thêm năng lực về Bussiness Acumen. Để từ đó có cho mình các chiến lược cũng như mục tiêu dài hạn trình lên BODs cho các mục tiêu dài hạn của tổ chức.
Dưới đây là một số điểm quan trọng của Bussiness Acumen trong kinh doanh mà bạn cần biết:
Nắm bắt mô hình kinh doanh
Khi đã nhạy bén trong kinh doanh, bạn sẽ hiểu hơn về cách mà doanh nghiệp mình hoạt động. Từ đó đưa ra các quyết định nhân sự một cách hiệu quả hơn.
Hiểu rõ về các chuỗi giá trị
Tự đánh giá được chuỗi giá trị trong doanh nghiệp. Hiểu hơn về cách mà nhân sự đóng góp vào sự thành công tổng thể của công ty. Với việc thu hút và phát triển nhân tài.
Liên kết chiến lược
Giúp kết nối giữa mục tiêu và chiến lược Nhân Sự với mục tiêu kinh doanh. Vai trò này phụ thuộc vào việc thiết kế hoạt động của Nhân Sự để hỗ trợ thúc đẩy các hoạt động, mục tiêu chung, tổng thể của công ty.
Đóng góp vào chiến lược
Dựa vào kỹ năng "Bussiness Acumen", tham gia vào quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh. Từ đó đưa ra các đề xuất vào mục tiêu chiến lược chung của công ty.
3. Cách Phát Triển Cá Nhân Với Business Acumen
Việc phát triển cá nhân với Business Acumen giúp bạn hiểu rõ hơn về cách vận hành doanh nghiệp. Nâng cao được khả năng quyết định cho chiến lược của doanh nghiệp nói chung. Từ đó cải thiện được hiệu suất làm việc. Dưới đây là các cách phát triển cá nhân với Business Acumen, kỹ năng cần có để có thể phát triển mách bạn nên biết:
Hiểu rõ định nghĩa Business Acumen
Yếu tố đầu tiên là bạn cần hiểu được định nghĩa về Business Acumen là gì. Đây được hiểu là khả năng hiểu và đối phó với các tình huống kinh doanh phức tạp, đưa ra quyết định chiến lược và tối ưu hóa hiệu suất cho tổ chức
Lãnh đạo doanh nghiệp và tư duy chiến lược
Tập cách xây dựng các mục tiêu dài hạn, tư duy chiến lược một cách đồng đều cho tổ chức. Từ đó có được sự phân bổ nguồn lực để hướng tới sự phát triển bền vững cho tổ chức. Ngoài ra có thể tham khảo thêm các đầu sách như: "Financial Intelligence" của Karen Berman và Joe Knight... Để có được cái nhìn rõ hơn về tài chính, khả năng lãnh đạo doanh nghiệp.
Mô hình và công cụ kinh doanh
Việc hiểu về các mô hình kinh doanh trên thương trường cũng giúp cho việc sử dụng được các công cụ để phục vụ công việc một cách dễ dàng hơn. Từ đó có thể dễ dàng tối ưu chúng một cách nhanh và hiệu quả nhất.
Trau dồi, nâng cao kiến thức tài chính, cập nhật thị trường và môi trường kinh doanh
Thường xuyên cập nhật và theo dõi những biến động của thị trường. Đây là yếu tố quan trọng giúp bạn xác định được những cơ hội và thách thức.
Xây dựng mạng lưới quan hệ
Thường xuyên tham gia các sự kiện, networking, giao lưu... Đặc biệt là các sự kiện về chuyên ngành, lĩnh vực đang kinh doanh để mở rộng mạng lưới giao tiếp. Cơ hội kết nối cùng các chuyên gia trong nghề
Liên tục đánh giá và phát triển bản thân
Thiết lập mục tiêu cá nhân thường xuyên, đặt ra các mục tiêu cụ thể để có thể đo lường phát triển Business Acumen. Đánh giá tiến độ và điều chỉnh kế hoạch dựa trên các phản hồi và kết quả đạt được sau cùng.
Tạm Kết
Việc đào tạo và phát triển Business Acumen không chỉ giúp cho mỗi cá nhân nâng cao kiến thức. Đây là nơi để xây dựng một nền tảng vững chắc cho cho sự phát triển bền vững sau này. Ngoài ra, việc hiểu được mô hình kinh doanh ngay tại chính doanh nghiệp của mình để ngày một đổi mới sáng tạo, cải tiến mọi thứ đi đúng với mục tiêu của tổ chức, tài lãnh đạo doanh nghiệp. Nhằm đạt được hiệu quả sau cùng.
Với kinh nghiệm của đội ngũ hơn 20 năm tại Link Power của giảng viên Lê Cảnh Phúc. Đưa bạn trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc qua khóa học Business Acumen dành cho HRD/HRBP. Giúp học viên hiểu rõ được mô hình kinh doanh, tư duy chiến lược, chuỗi giá trị của BU. Giúp bạn đáp ứng kịp thời các nhu cầu về nhân sự, phù hợp với từng thời điểm phát triển. Tăng thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp hoặc Đối Tác của mình. Chuyển giao phương pháp phân tích các hoạt động trọng yếu của một doanh nghiệp. Từ đó tìm ra lợi thế của Doanh Nghiệp mình.
>>Tìm hiểu thêm các khóa học khác TẠI ĐÂY