Logo
BUSINESS ACUMEN LÀ GÌ? CÁCH PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG NHẠY BÉN KINH DOANH
Ngày đăng: 27/8/2025 Cập nhật: 4/9/2025

BUSINESS ACUMEN LÀ GÌ? CÁCH PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG NHẠY BÉN KINH DOANH

Business Acumen là nhạy cảm trong kinh doanh. Là năng lực phán đoán tình hình & ra quyết định nhanh chóng cũng như hiểu được ảnh hưởng của quyết định đó đến mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Chia sẻ: Chia sẻ lên Facebook Chia sẻ lên LinkedIn

Một trong những khái niệm quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh và nhân sự. Định nghĩa "Business Acumen" có lẽ là một trong những khái niệm còn quá xa lạ với nhiều người, không phải ai kinh doanh cũng hiểu về nó. Tuy nhiên trong lĩnh vực kinh doanh ngày nay, Business Acumen được cho là yếu tố quyết định đến sự thành công hoặc thất bại của một tổ chức hay doanh nhân. Vậy Business Acumen là gì? Tại sao khi nhắc tới "khả năng nhạy bén" trong kinh doanh thì Business Acumen lại được nhắc đến? Với một người leader, tại sao khi sở hữu kỹ năng này lại có thể phát triển trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc? Hãy cùng LinkPower tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Business Acumen là gì?

Business Acumen tạm dịch là năng lực nhạy bén trong kinh doanh. Là khả năng hiểu biết sâu sắc các yếu tố phức tạp khác nhau – những yếu tố tác động đến hoạt động doanh nghiệp và có khả năng ra quyết định đúng mang lại kết quả theo định hướng tổ chức.

khai-niem-business-acumen-la-gi

Chưa dừng lại ở đó, việc nhạy bén trong kinh doanh ở tổ chức không thôi là chưa đủ, mà còn cần xem xét thêm các yếu tố khác ở bên ngoài như: thị trường, nhu cầu khách hàng, sự cạnh tranh từ đối thủ, đôi khi còn là về chính trị.

2. Tầm Quan Trọng Của Business Acumen

Giữa thời đại chính trị bất ổn, kinh tế có nhiều biến động, đòi hỏi các doanh nghiệp luôn phải tìm cách thích nghi để tồn tại và phát triển.

tam-quan-trong-cua-business-acumen

Với một người làm HRBP Manager, người nắm được Business Acumen là người hiểu được mô hình kinh doanh của Doanh Nghiệp mình, các chuỗi giá trị doanh nghiệp cũng như các phòng nhân sự. Thông thường, người làm HR theo kiểu truyền thống chỉ chuyên tâm ở vai trò Admin, còn người làm HRBP thực thụ phải có thêm năng lực về Business Acumen để từ đó xây dựng chiến lược, mục tiêu dài hạn trình lên BODs.

Nắm bắt mô hình kinh doanh

Khi đã nhạy bén trong kinh doanh, bạn sẽ hiểu hơn về cách mà doanh nghiệp mình hoạt động, từ đó đưa ra các quyết định nhân sự hiệu quả hơn.

Hiểu rõ về các chuỗi giá trị

Tự đánh giá được chuỗi giá trị trong doanh nghiệp, hiểu cách nhân sự đóng góp vào sự thành công tổng thể của công ty, bao gồm việc thu hút và phát triển nhân tài.

Liên kết chiến lược

Giúp kết nối giữa mục tiêu và chiến lược Nhân Sự với mục tiêu kinh doanh. Vai trò này phụ thuộc vào việc thiết kế hoạt động Nhân Sự để hỗ trợ thúc đẩy các mục tiêu chung của công ty.

Đóng góp vào chiến lược

Dựa vào kỹ năng Business Acumen để tham gia vào quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh, từ đó đưa ra các đề xuất cho mục tiêu chiến lược chung.

3. Cách Phát Triển Cá Nhân Với Business Acumen

Việc phát triển cá nhân với Business Acumen giúp bạn hiểu rõ hơn về cách vận hành doanh nghiệp, nâng cao khả năng ra quyết định chiến lược và cải thiện hiệu suất làm việc. Một số cách phát triển cá nhân với Business Acumen gồm:

Hiểu rõ định nghĩa Business Acumen

Yếu tố đầu tiên là bạn cần hiểu Business Acumen là gì. Đây được hiểu là khả năng hiểu và đối phó với các tình huống kinh doanh phức tạp, đưa ra quyết định chiến lược và tối ưu hóa hiệu suất cho tổ chức.

Lãnh đạo doanh nghiệp và tư duy chiến lược

Tập cách xây dựng các mục tiêu dài hạn, tư duy chiến lược đồng đều cho tổ chức. Từ đó phân bổ nguồn lực để hướng tới phát triển bền vững. Có thể tham khảo thêm các sách như “Financial Intelligence” của Karen Berman và Joe Knight.

Mô hình và công cụ kinh doanh

Việc hiểu về các mô hình kinh doanh trên thương trường giúp bạn sử dụng các công cụ phục vụ công việc một cách hiệu quả hơn.

mo-hinh-va-cong-cu-kinh-doanh-business-acumen

Trau dồi kiến thức tài chính, cập nhật thị trường

Thường xuyên cập nhật và theo dõi biến động thị trường, xác định cơ hội và thách thức mới.

Xây dựng mạng lưới quan hệ

Tham gia sự kiện, networking, đặc biệt là sự kiện chuyên ngành để mở rộng mối quan hệ, kết nối cùng các chuyên gia.

Liên tục đánh giá và phát triển bản thân

Thiết lập mục tiêu cá nhân thường xuyên, đặt ra mục tiêu cụ thể để đo lường phát triển Business Acumen. Đánh giá tiến độ và điều chỉnh kế hoạch dựa trên phản hồi và kết quả đạt được.

Tạm Kết

Việc đào tạo và phát triển Business Acumen không chỉ giúp nâng cao kiến thức cá nhân mà còn xây dựng nền tảng vững chắc cho phát triển bền vững. Hiểu mô hình kinh doanh ngay tại chính doanh nghiệp để đổi mới sáng tạo, cải tiến theo mục tiêu tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo nhằm đạt hiệu quả cuối cùng.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm tại Link Power, giảng viên Lê Cảnh Phúc sẽ giúp bạn trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc qua khóa học Business Acumen dành cho HRD/HRBP. Khóa học giúp học viên hiểu rõ mô hình kinh doanh, tư duy chiến lược, chuỗi giá trị, từ đó đáp ứng kịp thời nhu cầu nhân sự và gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Bài viết liên quan

HRBP LÀ GÌ? VAI TRÒ VÀ CÔNG VIỆC CỦA MỘT HRBP TRONG DOANH NGHIỆP
HRBP Toàn Tập

HRBP LÀ GÌ? VAI TRÒ VÀ CÔNG VIỆC CỦA MỘT HRBP TRONG DOANH NGHIỆP

HRBP là viết tắt của cụm từ Human Resource Business Partner là “Nhân sự - đối tác kinh doanh” hay “Đối tác nhân sự”. HRBP vừa là đại diện nói thay cho những người lao động vừa là cầu nối giữa các đơn vị kinh doanh với các bộ phận khác nhằm mục đích nâng cao hiệu quả làm việc, phối hợp giữa các bộ phận trong BU (Business Unit - đơn vị kinh doanh chiến lược)

IDP LÀ GÌ? KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN CÁ NHÂN VỚI IDP
HRBP Toàn Tập

IDP LÀ GÌ? KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN CÁ NHÂN VỚI IDP

Một trong những công cụ hỗ trợ nhân viên phát triển sự nghiệp cho tổ chức và chính bản thân họ. Đạt được các mục tiêu các nhân nghề nghiệp bao gồm ngắn hạn và dài hạn cũng như nâng cao và cải thiện hiệu suất công việc hiện tại. Đây không phải là công cụ đánh giá hiệu suất hoặc hoặc hoạt động một lần. Nó được coi là sự hợp tác giữa nhân viên và người quản lý, người giám sát. Thiết lập mục tiêu và phát triển cá nhân hay còn gọi là IDP chính là công cụ mà LinkPower đang muốn nhắc đến trong nội dung dưới đây. Vậy IDP là gì? IDP có ảnh hưởng và lợi ích gì đến việc phát triển năng lực cho mỗi cá nhân của tổ chức và việc thiết lập kế hoạch IDP sẽ như thế nào hãy cùng tìm hiểu trong nội dung dưới đây.

TOP 5 TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HRBP TỐT NHẤT TẠI VIỆT NAM
HRBP Toàn Tập

TOP 5 TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HRBP TỐT NHẤT TẠI VIỆT NAM

HRBP (Human Resource Business Partner) đang trở thành một trong những vị trí quan trọng nhất trong bộ phận nhân sự. Khác với HR truyền thống, HRBP đóng vai trò là cầu nối chiến lược giữa nhân sự và kinh doanh, giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu tăng trưởng bền vững. Vậy, học HRBP ở đâu uy tín để trang bị kiến thức và kỹ năng toàn diện? Dưới đây là top 5 trung tâm đào tạo HRBP tốt nhất Việt Nam, được đông đảo học viên và doanh nghiệp lựa chọn.

Liên hệ với chúng tôi