Logo
TẤT TẦN TẬT NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ THÁNG LƯƠNG THỨ 13
Ngày đăng: 27/8/2025 Cập nhật: 27/8/2025

TẤT TẦN TẬT NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ THÁNG LƯƠNG THỨ 13

Lương tháng thứ 13 là một khoản tiền được người lao động mong chờ nhất vào dịp cuối năm. Nhưng liệu đây có phải là khoản tiền mà doanh nghiệp bắt buộc phải trả? Và cách tính lương tháng 13 như thế nào?

Chia sẻ: Chia sẻ lên Facebook Chia sẻ lên LinkedIn

LƯƠNG THÁNG THỨ 13

Lương tháng thứ 13 là một khoản tiền thưởng vào cuối năm (dương lịch, thường là tháng 12), được thỏa thuận giữa công ty và người lao động. Lương tháng thứ 13 không phải là Thưởng Tết m Lịch vì tại một số công ty có cả Tháng lương thứ 13 và thưởng Tết.

DOANH NGHIỆP CÓ BẮT BUỘC PHẢI TRẢ LƯƠNG THÁNG THỨ 13 CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG?

Hiện nay không có văn bản pháp luật nào quy định doanh nghiệp bắt buộc phải trả lương tháng 13 cho người lao động hay không và trả như thế nào sẽ phụ thuộc phần lớn vào thỏa thuận của người lao động và doanh nghiệp, được ghi nhận trong thỏa ước lao động tập thể hoặc hợp đồng lao động.
Trong trường hợp không có thỏa thuận tháng lương thứ 13, việc trả lương sẽ phụ thuộc vào quyết định của chủ doanh nghiệp. Tùy theo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp và sự nỗ lực, chăm chỉ của nhân viên.

LƯƠNG THÁNG THỨ 13 CÓ PHẢI ĐÓNG BHXH HAY KHÔNG?

Theo Công văn 560/LĐTBXH-BHXH của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, lương tháng thứ 13 không nằm trong danh mục tiền lương đóng BHXH cho người lao động và tiền thưởng đánh giá kết quả công việc hàng năm.

CÓ PHẢI ĐÓNG THUẾ TNCN TIỀN LƯƠNG THÁNG THỨ 13?

Theo điểm a khoản 2 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành, tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công được coi là thu nhập chịu thuế.

Trong khi đó tháng lương thứ 13 là khoản thu nhập có tính chất tiền lương, tiền công và điều này đồng nghĩa với việc nó mang tính chất thuộc diện thuế thu nhập cá nhân theo quy định của Nhà nước.

MỨC TIỀN LƯƠNG THÁNG 13 CỦA MỖI NHÂN VIÊN ĐỀU NHƯ NHAU HAY KHÔNG?

Như đã phân tích ở trên, khoản tiền lương tháng thứ 13 sẽ phụ thuộc rất nhiều yếu tố từ kết quả kinh doanh của doanh nghiệp cũng như kết quả làm việc của người lao động.

Điều này dựa trên sự cống hiến, năng lực, mức độ hoàn thành công việc của mỗi người lao động, khó ai giống ai. Do vậy, mức thưởng tháng lương thứ 13 không nhất thiết phải giống nhau mà tùy từng vào trường hợp. Tuy nhiên ở một số doanh nghiệp, ngoài thưởng tháng lương thứ 13 bằng tiền, còn thưởng thêm cho các nhân viên bằng giỏ quà Tết, bao lì xì,  voucher_các_khóa_học,...

CÁCH TÍNH THÁNG LƯƠNG THỨ 13

Lương tháng thứ 13 thường được áp dụng đối với người lao động thường đã từ làm từ 1 tháng trở lên. Mặc dù vậy để thu hút thêm nhân tài, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng trả gấp đôi, gấp 3 cho người lao động hoặc ngay khi người lao động nhận việc. Mỗi doanh nghiệp có cách tính lương tháng 13 riêng, dưới đây là 02 cách tính được sử dụng phổ biến nhất trong các doanh nghiệp.

1.2 Cách tính lương tháng 13 theo tiền lương trung bình

- Đối với người lao động đã làm đủ 12 tháng trở lên:
*Mức lương tháng 13 = TLTB 12 tháng
*TLTB: tiền lương trung bình
Ví dụ: Anh A có mức lương từ tháng 01/2021 - 10/2021 là 12 triệu đồng/tháng; từ tháng 11/2021 là 15 triệu đồng/tháng.
Như vậy, mức lương tháng 13 của anh được tính như sau: [(12 triệu đồng x 10 tháng ) + (15 triệu đồng x 2 tháng)]/12 tháng = 12,5 triệu đồng.
- Đối với người lao động làm chưa đủ 12 tháng:
Mức lương tháng 13 = M/12 x TLTB
*M là thời gian làm việc trong năm tính thưởng
*TBTL: là tiền lương trung bình tính theo thời gian người lao động làm việc.
Ví dụ: Chị B làm việc chính thức tại công ty X từ tháng 08/2021, tính đến hết tháng 12/2021 là 05 tháng, mức lương là 07 triệu đồng/tháng.
Mức lương tháng 13 của chị B tính như sau: (5 tháng/12 tháng) x 7 triệu đồng = 2,9 triệu đồng.

1.2 Cách tính lương tháng 13 theo lương tháng 12

Để đảm bảo có lợi nhất cho người lao động, nhiều doanh nghiệp áp dụng cách tính lương tháng 13 theo mức lương tháng 12. Tức là:
Mức lương tháng 13 = Mức lương tháng 12.

Bài viết liên quan

JOB EVALUATION - PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ GIÁ TRỊ CÔNG VIỆC
Total Rewards

JOB EVALUATION - PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ GIÁ TRỊ CÔNG VIỆC

Job Evaluation được dịch ra là đánh giá giá trị công việc hay xác định giá trị công việc. Nói nôm na, giá trị công việc sẽ quyết định độ lớn, tầm quan trọng của vị trí công việc trong hệ thống công ty và ảnh hưởng rõ ràng đến phúc lợi của vị trí đó và nhiều yếu tố khác.Đánh giá công việc nhằm đo lường giá trị và tầm quan trọng của công việc dựa trên các yếu tố thông thường (kỹ năng, trình độ chuyên môn, sự cố gắng, điều kiện làm việc, …). Như vậy, đánh giá công việc đề cập đến nghề nghiệp, công việc chứ không đề cập đến người giữ chức vụ, nghề nghiệp đó.

TẠI SAO DOANH NGHIỆP PHẢI XÂY DỰNG THANG BẢNG LƯƠNG?
Total Rewards

TẠI SAO DOANH NGHIỆP PHẢI XÂY DỰNG THANG BẢNG LƯƠNG?

Việc xây dựng thang bảng lương là một trong những việc làm cần thiết cho người làm nhân sự nói chung và là một trong những cơ cấu của hệ thống total rewards nói riêng. Vậy thang bảng lương có vai như thế nào và tại sao doanh nghiệp phải xây dựng thang bảng lương cho doanh nghiệp?

XÂY DỰNG NGÂN SÁCH NHÂN SỰ MỚI NHẤT 2025
Total Rewards

XÂY DỰNG NGÂN SÁCH NHÂN SỰ MỚI NHẤT 2025

Việc xây dựng ngân sách nhân sự là một phần quan trọng trong hoạt động quản trị nhân lực của tổ chức. Ngân sách nhân sự giúp tổ chức sử dụng hiêu quả nguồn lực tài chính cho hoạt động nhân sự, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động, thu hút và giữ chân nhân tài cũng như xây dựng một lộ trình phát triển bền vững dành cho doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để xây dựng được chính sách nhân sự phù hợp với tổ chức? Và xây dựng chúng như thế nào để hiệu quả ? Hãy cùng LinkPower tìm hiểu dưới bài viết dưới đây nhé!

XÂY DỰNG THANG BẢNG LƯƠNG LÀ GÌ
Total Rewards

XÂY DỰNG THANG BẢNG LƯƠNG LÀ GÌ

Việc xây dựng thang bảng lương là một trong những việc làm cần thiết cho người làm nhân sự nói nói chung là một trong những cơ cấu của hệ thống total reward nói riêng. Từ đó người làm tuyển dụng có thể căn cứ vào đó để trả lương cho người lao động đồng thời để đảm bảo lợi ích cho họ. Vậy xây dựng thang bảng lương là gì, và phải xây như thế nào để có thể phù hợp với quy định của Pháp luật về lao động hãy cùng LinkPower tìm hiểu dưới nội dung sau

CÁC KỸ NĂNG, TỐ CHẤT NGƯỜI LÀM C&B CẦN SỞ HỮU
Total Rewards

CÁC KỸ NĂNG, TỐ CHẤT NGƯỜI LÀM C&B CẦN SỞ HỮU

Cẩn thận, chi tiết và tư duy logic là những từ dùng để mô tả một chuyên viên C&B. Người làm C&B ngoài việc chịu trách nhiệm về lương thưởng, chấm công, các vấn đề liên quan đến người lao động thì họ là người đứng giữa, là cầu nối để giải quyết các công việc giữa nhân viên với sếp, có trọng trách giải quyết các khiếu nại về quyền lợi của nhân viên để tham mưu với cấp trên và đưa ra cách giải quyết tốt nhất. Sau đây là các kỹ năng, tố chất người làm C&B nên trau dồi để phát triển, thăng tiến trong lĩnh vực này.

TOTAL REWARDS VÀ C&B CÓ GÌ KHÁC BIỆT?
Total Rewards

TOTAL REWARDS VÀ C&B CÓ GÌ KHÁC BIỆT?

Khi nói đến lương thưởng và phúc lợi, thuật ngữ “C&B” vốn được dùng phổ biến. Tuy nhiên trong những năm gần đây, thuật ngữ "Total Rewards” đã được sử dụng rộng rãi hơn. Cùng liên quan đến lương, thưởng, đãi ngộ,... vậy 2 thuật ngữ này có thật sự khác biệt? Tại sao vị trí Total Rewards ngày càng được các công ty quan tâm tuyển dụng trong thời điểm hiện tại?

Liên hệ với chúng tôi