CÁC BƯỚC THIẾT LẬP MỤC TIÊU VỚI OKR CÁ NHÂN

CÁC BƯỚC THIẾT LẬP MỤC TIÊU VỚI OKR CÁ NHÂN

Quản lý thành tích

OKR (Objectives and Key Results) là một trong những phương pháp để quản trị mục tiêu được nhiều chuyên gia nhân sự thuộc các tổ chức cá nhân và trên thế giới áp dụng. Từ việc xác định OKR, tổ chức có thể liên kết các mục tiêu và đo lường chúng một cách rõ ràng. Tổ chức dễ dàng theo dõi và đạt được mục tiêu đề ra nhanh chóng.

Tuy nhiên, dựa theo những thực tế và mô hình của từng tổ chức. Việc thiết lập hay xây dựng OKR cá nhân là một điều không hề dễ dàng và đơn giản. Bởi những ràng buộc và yêu cầu của phương pháp này, đòi hỏi người thực hiện phải đảm bảo được các tiêu chí đề ra với một ý thức tốt và một kỷ luật cao.

Cách xây dựng mục tiêu cá nhân có đang gắn liền với các chỉ số phù hơp hay chưa? Vậy làm thế nào để thiết lập mục tiêu với okr cá nhân? Và thiết lập thế nào thì mới hiệu quả? Hãy cùng LinkPower tìm hiểu trong nội dung dưới đây nhé!

Dưới đây là 6 bước để thiết lập một okr cá nhân hoàn chỉnh

1. Xác định mục tiêu cá nhân

Trong quá trình thiết lập okr cá nhân, bạn cần hiểu và xác định được mục tiêu quý, tháng của mình là gì? Đặc biệt trong những giai đoạn cuối năm, đi vào cuối mùa tổng kết các ngân sách, doanh thu hay hiệu quả kinh doanh và đề ra mục tiêu cho năm mới. Đây là lúc doanh nghiệp, người đứng đầu cần đề ra cho mình được các mục tiêu cá nhân theo OKR một cách phù hợp với tổ chức để phát triển lâu dài.

Ví dụ: Trong năm 2024, mục tiêu của tôi là phải dẫn dắt đội ngũ đạt được 50.000.000đ doanh thu của phòng marketing.

>> Xem thêm: OKR là gì? 

2. Chuyển đổi mục tiêu sang dạng Objectives

Từ những mục tiêu đã được xác định ở trên. Việc tiếp theo cần triển khai với okr cá nhân đã được xác định đó là sự cụ thể hóa. Việc cụ thể hóa càng chi tiết càng tốt, đặc biệt là nên đi sát với thực tế. Viết ra được các hoạt động cần làm nhằm đạt được mục tiêu trên.

Objectives càng ngắn gọn, càng mô tả cụ thể những gì bạn muốn đạt được càng tốt. Đây là những objectives cần được truyền cảm hứng và dễ hiểu để có thêm những động lực thực hiện.

3. Viết nháp ra các Key Results cho từng mục tiêu

Key Results là những chỉ số cụ thể và đặc biệt có thể do lường được. Càng dễ đo lường bạn có thể dễ dàng đánh giá sự tiến bộ trong công việc của mình. Từ các chỉ số KRs đó, bạn có thể nhìn nhận được khả năng thực hiện mục tiêu đó.

Chính vì vậy việc viết nháp ra được các Key Results - viết đúng kết quả làm một việc rất quan trọng và cần thiết. Mỗi Objectives ở trên tương ưng với 3-5 các Key Results cụ thể. Sau đó là để có thể đạt được, hoàn thành được bao nhiêu % tiến độ.

4. Xem xét lý do tại sao cần triển khai

Những mục tiêu cần triển khai là những những mục tiêu được xác định ngay từ đầu. Bạn cần xem xét lại lý do tại sao cần triển khai các KRs này. Từ đó xác định lý do để thực hiện chúng cần thuyết phục. Hiểu hơn về các lý do cần thực hiện để tiếp đủ động lực đạt được các kết quả. Để dễ dàng hơn, bạn có thể liên kết vào ngay chính bản thân.

Ở bước này, điều quan trọng là bạn phải hiểu lý do tại sao bạn muốn đạt được các mục tiêu của mình.

>> Xem thêm: Những lý do khiến doanh nghiệp triển khai KPIs thất bại

5. Tìm kiếm người đồng hành

Trong quá trình thực hiện OKR cá nhân của mình. Bạn nên tìm cho mình những người cùng chung chí hướng để đồng hành. Việc tạo ra động lực để từng bước triển khai và hoàn thành chúng là điều vô cùng quan trọng trong những cách tốt nhất khi thực hiện các OKR.

Tìm kiếm cho mình những đối tác đồng hành, họ có thể là những người cùng thực hiện mục tiêu với bạn hoặc đang chung chí hướng trên con thuyền vào bờ cùng bạn. Đây là động lực to lớn giúp bạn có thể hoàn thành mục tiêu OKR cá nhân trở nên nhanh chóng và động lực hơn.

Hãy tìm cho mình một người bạn đồng hành phù hợp để có thể đi xa hơn. Bởi vì không phải ai cũng là người "bạn tốt" để có thể chơi thân. Việc có cho bản thân một người bạn tốt sẽ giúp cho mục tiêu bản thân thực hiện sẽ trở nên vui vẻ và thú vị hơn mỗi ngày.

6. Trao đổi 2 – 4 tuần/ lần với bạn đồng hành

Việc cùng nhau đồng hành để tạo động lực mỗi ngày là điều cần thiết. Nhưng cũng đừng quên việc đánh giá nhau cùng với người bạn đồng hành của mình thường xuyên. Đây là khoảng thời gian mà bạn có thể kiểm tra lại chính lỗi sai của mình bởi người bạn đồng hành này.

Đảm bảo rằng cả 2 đang cùng đi đến mục tiêu chính. Từ đó tăng được sự kết nối cho cả 2 và cùng đạt được mục tiêu. Thời gian trung bình thích hợp để làm việc này là từ 2-4 tuần một lần.

Ví dụ: Một cuộc nho nhỏ để tính điểm giữa 2 người khi trả lời đúng và một hình phạt khi trả lời sai.

Tạm kết

Trên đây là 6 bước cơ bản mà LinkPower tổng kết lại nhằm giúp các cá nhân triển khai OKRs với những mục tiêu khác nhau ngay tại doanh nghiệp của mình.  Ngoài ra, anh chị có thể tham khảo thêm các thông tin đến từ các chuyên gia trong ngành để có thể thăm khám, tìm ra "các bệnh" cần thiết trong quá trình thực hiện các Key Result chinh phục OKRs cá nhân.  

Với đội ngũ chuyên gia thuộc 2 trong số các chuyên gia Master Trainer duy nhất tại Việt Nam được chứng nhận COKR-P (Certified OKR Practitioner Level 1 & 2) bởi OKR International - tổ chức được ICFHRCI cấp chứng nhận độc quyền về OKR-BOK (OKR Body of Knowledge).

C-OKR Practitioner (C-OKRP) là chương trình đào tạo OKR quốc tế duy nhất được OKR International nhượng quyền đào tạo tại Việt Nam. Nếu bạn đang tìm kiếm một khóa học OKR chuyên nghiệp, người huấn luyện có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế, hãy tìm hiểu chi tiết TẠI ĐÂY!