Logo
VAI TRÒ CHIẾN LƯỢC CỦA L&D TRONG DOANH NGHIỆP
Ngày đăng: 27/8/2025 Cập nhật: 29/8/2025

VAI TRÒ CHIẾN LƯỢC CỦA L&D TRONG DOANH NGHIỆP

L&D là từ viết tắt của cụm từ Learning and Development (học tập và phát triển). L&D là một chức năng quan trọng của bộ phận nhân sự, vì vậy, tại nhiều công ty, chức năng này được phân bổ cho bộ phận/phòng ban chuyên biệt - bộ phận L&D.

Chia sẻ: Chia sẻ lên Facebook Chia sẻ lên LinkedIn

Học tập và phát triển là nhu cầu tất yếu của mỗi cá nhân, vì thế mà L&D là công tác đóng vai trò quan trọng trong quản trị nhân sự. Dưới sự biến động của môi trường bên ngoài và sự phát triển của công nghệ số, vai trò và lợi ích của L&D ngày càng tăng cao trong thời đại mới.

Tại sao L&D đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp?

L&D là từ viết tắt của cụm từ Learning and Development (học tập và phát triển). L&D là một chức năng quan trọng của bộ phận nhân sự, vì vậy, tại nhiều công ty, chức năng này được phân bổ cho bộ phận/phòng ban chuyên biệt - bộ phận L&D với lộ trình nghề nghiệp L&D cụ thể.

Một trong những trách nhiệm chính, bao quát nhất của L&D là quản lý sự phát triển của nhân sự. Bộ phận này giúp cho nhân viên có được những kỹ năng và kiến thức cần thiết để ứng dụng và phát triển trong công việc của mình, phát triển những tiềm năng công ty, từ đó phát triển công ty. Vai trò L&D được thực hiện hiệu quả sẽ hỗ trợ doanh nghiệp đạt được các mục tiêu chiến lược, đồng thời khai phóng các tiềm năng của tổ chức. 

5 vai trò chiến lược của L&D trong doanh nghiệp

1. Thu hút và giữ chân nhân tài

Trong thời đại mới, nhu cầu về sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp của người lao động ngày một tăng cao. Đó là lý do mà mọi người liệt kê cơ hội học tập và phát triển là một trong số các tiêu chí hàng đầu để gia nhập và gắn bó lâu dài với một tổ chức.

Người lao động được giữ lại lâu và thăng tiến nếu họ có thể tạo ra các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp. Đồng thời, họ sẵn sàng rời đi để tìm kiếm tổ chức có hệ thống tổng đại ngộ hợp lý và có môi trường giúp phát triển kỹ năng chuyên môn, tiềm năng của mình. Nếu không có L&D hoặc công tác này chưa được chú trọng, rất khó để tổ chức có thể thu hút và giữ chân được những nhân viên, nhà quản trị giỏi.

2. Tạo động lực và gắn kết nhân viên

Một trong những cách tốt nhất để tạo động lực cho nhân viên là cung cấp cho họ cơ hội học hỏi và phát triển năng lực mớ. Học tập suốt đời là một nhu cầu tất yếu, góp phần mang lại hạnh phúc cho cá nhan, thúc đẩy sự phát triển của tổ chức.

Khi những nhân viên gắn kết cao được thử thách và được cung cấp các kỹ năng để phát triển trong con đường sự nghiệp, họ có nhiều khả năng được tiếp thêm nguồn năng lượng mới bởi những cơ hội mới trong công việc và sự hài lòng với tổ chức hiện tại.

3. Phát triển năng lực con người

Vốn nhân lực đòi hỏi đầu tư liên tục vào L&D để duy trì giá trị. Khi kiến thức ngày càng trở nên lỗi thời hoặc bị “lãng quên” sẽ khiến giá trị của nguồn vốn con người giảm xuống. Vì vậy, nhân sự cần được bổ sung những kiến thức mới và kinh nghiệm làm việc phù hợp. 

Việc đào tạo thế hệ kế thừa rất quan trọng trong việc quản trị nhân sự. Thực tế cho thấy rằng các công ty đầu tư vào công tác này đã nhận được kết quả tích cực hơn từ 2 đến 4 lần.

4. Tạo ra một nền văn hóa dựa trên giá trị thống nhất

Công tác L&D đặc biệt quan trọng với các công ty hoạt động trên nhiều quốc gia. Khi lực lượng lao động ở nhiều công ty ngày càng trở nên phân tán trên toàn cầu, L&D giúp xây dựng văn hóa dựa trên giá trị và ý thức cộng đồng một cách thống nhất.

Đặc biệt, thế hệ millennials và gen Z ngày càng quan tâm đến việc làm việc cho các doanh nghiệp dựa trên giá trị, bền vững, đóng góp cho phúc lợi xã hội. L&D đóng vai trò lớn trong việc cập nhật các xu thế toàn cầu này.

5. Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng

Thương hiệu là một trong những tài sản quan trọng nhất và truyền tải rất nhiều thông điệp về sự thành công của công ty trên thị trường, sức mạnh tài chính, vị trí trong ngành cũng như các sản phẩm và dịch vụ. Đầu tư vào L&D có thể giúp nâng cao thương hiệu của công ty và nâng cao danh tiếng của công ty với tư cách là “nhà tuyển dụng được chọn”.

Khi các bộ phận lớn tuổi của lực lượng lao động chuẩn bị nghỉ hưu, các nhà tuyển dụng phải làm việc chăm chỉ hơn để cạnh tranh cho nguồn nhân tài ngày càng khan hiếm. Để làm được như vậy, họ phải truyền đạt sức mạnh thương hiệu của mình một cách rõ ràng thông qua đề xuất giá trị của nhà tuyển dụng.

Chương trình L&D Professional của Link Power được các chuyên gia thiết kế, chắt lọc từ những kiến thức và kinh nghiệm từ các dự án cho các tập đoàn lớn tại Việt Nam cùng với các đơn vị tư vấn nổi tiếng thế giới như Mercer, KPMG, ATKearney, McKinsey,... Để có thể hoạch định, xây dựng và triển khai chiến lược L&D hiệu quả nhằm đạt được mục tiêu chiến lược, phát triển các tiềm năng của công ty, hãy tìm hiểu khóa học L&D chuyên nghiệp của Link Power.

Bài viết liên quan

10 PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP
Learning And Development

10 PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP

Doanh nghiệp không chỉ cần tuyển đúng người mà còn phải đầu tư phát triển con người một cách bài bản và hiệu quả. Do đó, hoạt động đào tạo ngày nay đã trở thành một chiếc lược phát triển cốt lõi. Nhằm đảm bảo đội ngũ luôn sẵn sàng thích ứng, đổi mới và phát triển bền vững. Hãy cùng Link Power khám phá bài viết dưới đây để hiểu rõ khái niệm, vai trò của phương pháp đào tạo. Cũng như phân tích được các phương pháp đào tạo phổ biến nhất hiện nay!

9 BOX GRID - MÔ HÌNH MA TRẬN QUẢN LÝ NHÂN TÀI VÀ TIỀM NĂNG
Learning And Development

9 BOX GRID - MÔ HÌNH MA TRẬN QUẢN LÝ NHÂN TÀI VÀ TIỀM NĂNG

Thay vì phải tốn giấy bút để có thể kiểm tra và ghi nhận lại thông tin của các ứng viên tiềm năng hay lên một kế hoạch tuyển dụng cho một loạt nhân sự trong tháng này hay quý tới. Giờ đây bạn có thể ghi nhận lại hết trong một mô hình. Mô hình ấy có tên là 9 Box Grid hay mô hình lưới 9 ô, đây được coi là công cụ có thể đánh giá hiệu suất và tiềm năng nhân viên trong tổ chức của mình. Vậy mô hình này là mô hình gì mà có thể quản lý một loạt nhân sự như vậy? Tại sao đây được coi là công cụ phổ biến mà ai làm nhân sự cũng đều sử dụng? Hãy cùng LinkPower tìm hiểu trong nội dung ngay bài viết dưới đây!

8 NHÓM NĂNG LỰC CỦA NGƯỜI LÀM L&D
Learning And Development

8 NHÓM NĂNG LỰC CỦA NGƯỜI LÀM L&D

Để có thể nắm giữ vai trò quan trọng này của doanh nghiệp thì trước hết bạn cần nắm chắc các kỹ năng cần có của một chuyên viên L&D như: Phân tích nhu cầu đào tạo; Hoạch định kế hoạch và Ngân sách đào tạo; Quản lý hoạt động Đào tạo & Phát triển trong doanh nghiệp.... Sau khi đã sở hữu những kỹ năng trên, bạn cần phải tiếp tục hoàn thiện bản thân với những kỹ năng chuyên môn dưới đây để bước lên nấc thang của một L&D Manager. Hãy cùng LinkPower tìm hiểu chi tiết xem 8 nhóm thành tố trên là những nhóm thành tố gì và phải hoàn thành như thế nào đối với một người làm L&D nhé!

Liên hệ với chúng tôi