CÁC TÍNH CÁCH, TỐ CHẤT PHÙ HỢP VỚI NGHỀ NHÂN SỰ

CÁC TÍNH CÁCH, TỐ CHẤT PHÙ HỢP VỚI NGHỀ NHÂN SỰ

HR General - Nhân sự tổng hợp

Bộ phận nhân sự (HR) luôn đóng vai trò thiết yếu trong mọi doanh nghiệp, đồng thời tại thị trường lao động Việt Nam, số lượng người làm việc trong lĩnh vực nhân sự ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, không vì thế mà ai cũng có thể "đi xa" cùng nghề nhân sự. Vậy chúng ta cần có những tính cách, tố chất gì để làm việc hiệu quả trong ngành nhân sự? Để trở thành một người nhân sự giỏi chúng ta cần làm gì? 

1. Tính cách, tố chất phù hợp với người làm nhân sự

1.1. Kỹ năng giao tiếp tốt

Kỹ năng giao tiếp là một trong tố chất không thể thiếu của người làm nhân sự. Với tính chất của công việc này, người làm nhân sự luôn phải tạo “sợi dây” liên kết với nhân viên một cách chặt chẽ, họ cần phải hiểu nhu cầu và mối quan tâm của nhân viên và tìm cách giải quyết chúng. Đồng thời, việc giải quyết xung đột hay xử lý các cuộc “trò chuyện” khó khăn luôn đòi hỏi khả năng giao tiếp của HR, họ cần phải xác định được nguyên nhân, gốc rễ của vấn đề và thỏa mãn các bên liên quan.

người làm nhân sự cần kỹ năng giao tiếp tốt

1.2. Có sự chính trực và đạo đức với nghề

Đây là yếu tố quan trọng của tất cả các ngành nghề nếu muốn thành công. Đặc biệt với HR, họ cần có sự trung thực và tính minh bạch trong tất cả công việc liên quan đến nhân viên. Ngoài ra, bạn cần bảo đảm rằng tất cả nhân viên của mình được đối xử công bằng, đây là yếu tố chính để giúp nội bộ doanh nghiệp có thể vận hành mượt mà. Thật ra, cụm từ “đạo đức” ở đây mang hàm ý rất rộng, chúng ta có thể hiểu nó theo một ý khác, nghĩa là bộ phận HR cần hiểu các bộ luật liên quan đến nhân sự một cách chuyên sâu, chúng ta có thể nói đến như Luật lao động, Luật chống phân biệt đối xử, Luật bảo vệ dữ liệu,... 

1.3. Có tính tổ chức và kỷ luật

Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng đều làm việc theo hệ thống có tổ chức. Có sự liên kết giữa đồng nghiệp, phòng ban, cấp bậc,... Và người giữ “sợi dây” liên kết đấy chính là bộ phận nhân sự, vì họ chính là người trực tiếp điều phối nhân viên và các phòng ban hoạt động hiệu quả. 

Ngoài ra, một người quản lý nhân sự có tính kỷ luật tự giác sẽ có thể duy trì công việc áp lực cao tốt hơn những người không có hoạch định, kế hoạch rõ ràng. Do đó, kĩ năng quản lý thời gian tốt thực sự rất quan trọng với HR, họ cần tận dụng thời gian của mình một cách khôn ngoan để công việc của mình có thể đạt được kết quả cao với sự tối ưu thời gian nhất.

người làm nhân sự cần có tỉnh tổ chức và kỉ luật

1.4. Khả năng giải quyết vấn đề 

Phòng nhân sự là nơi tiếp nhận những thắc mắc của nhân viên đến doanh nghiệp như lương thưởng, đãi ngộ, các vấn đề liên quan đến con người và công việc. Vì thế, khả năng giải quyết vấn đề là tố chất rất quan trọng với người làm nhân sự. Khả năng giải quyết vấn đề yêu cần người làm nhân sự cần có kỹ năng giao tiếp trôi chảy, biết cách giải quyết xung đột và luôn quyết đoán trong các quyết định của mình.

1.5. Tính linh hoạt

Có thể đây là một điều khiến đa phần cảm thấy nhầm lẫn khi luôn nghĩ HR là bộ phận cứng nhắc, luôn làm việc theo quy trình. Tuy nhiên, sự linh hoạt mới là tính cách phù hợp với người làm nhân sự. Ai cũng biết rằng mỗi công ty sẽ có những quy định riêng để nhân viên của họ tuân thủ nhưng đôi khi sẽ có những trường hợp ngoài ý muốn phát sinh, nếu áp dụng theo đúng quy định đã áp đặt sẽ khiến nhân viên có cảm giác bất mãn. Tố chất của một người làm nhân sự giỏi cần linh hoạt, khéo léo trong các tình huống. Qua đây ta có thể thấy, ngoài việc tuân thủ theo những trình tự của công ty, HR cần có kỹ năng lắng nghe và khả năng thấu cảm đến nhân viên của mình, để có thể giải quyết các vấn đề một cách hợp lý nhất có thể. 

1.6. Luôn cập nhật công nghệ

Ngày nay, chúng ta đang sống trong một sự chuyển biến mạnh mẽ với thị trường công nghệ, đây là một điều khá khó khăn trong việc cập nhật công nghệ với người lao động, đặc biệt là người làm trong lĩnh vực nhân sự. Tuy nhiên, để trở thành một người nhân sự giỏi bạn phải luôn tìm kiếm những cách thức mới để có thể cập nhật hệ thống và quy trình một cách trơn tru và tối ưu thời gian, công sức hơn. 

người làm nhân sự cần cập nhật công nghệ

1.7. Sự đa nhiệm

Với bối cảnh lực lượng lao động không ngừng phát triển, HR đôi khi sẽ xử lý nhiều đầu việc trong cùng một lúc, họ cần có khả năng cập nhật những thay đổi trên thị trường lao động đồng thời quản lý các mối quan hệ, phúc lợi và bảng lương của nhân viên. Qua đây có thể thấy, khả năng đa nhiệm rất quan trọng cho bất kỳ ai muốn làm tốt ở vị trí nhân sự. Bạn cần phân bổ thời gian và hoạch định chiến lược cá nhân một cách rõ ràng để có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách nhanh chóng.

1.8. Khả năng diễn đạt, phân tích dữ liệu

Đây là một kỹ năng nâng cao với những người làm nhân sự, một nhà quản lý nhân sự giỏi phải có khả năng diễn giải dữ liệu để quản lý lực lượng lao động một cách hiệu quả. Họ cần hiểu và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu như hiệu suất của nhân viên, tỷ lệ duy trì hay mức độ tương tác.

bộ phận nhân sự cần diễn đạt dữ liệu tốt

Để diễn giải dữ liệu tốt bạn cần có kỹ năng phân tích và tư duy phản biện. Các nhà quản lý nhân sự phải hiểu các tập dữ liệu phức tạp và khả năng đánh giá thông tin, đưa ra quyết định một cách nghiêm túc.

1.9. Tính kiên nhẫn

Người làm nhân sự trong một ngày có thể ghi chép cả hàng trăm hồ sơ ứng viên, có những CV nhàm chán, rập khuôn,... Tuy nhiên bộ phận nhân sự vẫn cần xem xét và tuyển chọn. Hoặc đơn giản như những công việc về hành chính nhân sự, C&B,... đều cần tính kiên nhẫn, tỉ mỉ để tránh sai sót trong quá trình làm việc. 

tố chất cần có của người làm nhân sự

2. Trưởng phòng nhân sự cần tố chất gì?

Với trưởng phòng nhân sự, ngoài những tố chất đã nêu ở trên, bạn phải sở hữu những phẩm chất sau đây để có thể trở thành người trưởng phòng giỏi và dễ dàng thăng tiến hơn trong công việc:

- Khả năng hiểu nhân sự của mình

- Khả năng lãnh đạo

- Khả năng tạo động lực cho người khác

- Sự dũng cảm với các quyết định của mình.

- Có tư duy về các quy định, pháp luật lao động

- Thành thạo các nghiệp vụ quản trị nhân sự như thiết lập mục tiêu, quản lý thành tích, phân tích nhu cầu đào tạo và lập kế hoạch đào tạo,...

>> Khóa học HR Manager giúp nhà quản trị nhân sự hiểu và vận dụng xây dựng bộ phận nhân sự công ty theo mô hình chuẩn và quản lý hoạt động quản trị nhân sự một cách hiệu quả!

3. Làm thế nào để có những tố chất của người làm nhân sự?

Nghề nhân sự ngày nay đang được các chuyên gia đánh giá như “trái tim” của doanh nghiệp. Việc sở hữu đầy đủ những tố chất trên của bộ phận nhân sự không phải ai cũng may mắn có được. Tuy nhiên, nếu người làm nhân sự hoặc đang có định hướng làm nhân sự chịu khó dành thời gian để trau dồi những kĩ năng, cũng như không ngừng học hỏi thì con đường trở nên thành công ở bộ phận nhân sự phần nào sẽ được rút ngắn lạ

Để có thể hiểu rõ hơn về ngành nghề này cũng như biết sâu hơn về các tố chất trở thành một người làm nhân sự giỏi, bạn có thể tham khảo khóa học quản trị nhân sự nền tảng tại Link Power. Tìm hiểu thông tin chi tiết về khóa học TẠI ĐÂY hoặc liên hệ với Link Power để nhận tư vấn chi tiết.