TRIỂN KHAI VÀ ĐÁNH GIÁ TOTAL REWARDS HIỆU QUẢ

TRIỂN KHAI VÀ ĐÁNH GIÁ TOTAL REWARDS HIỆU QUẢ

Total Rewards

Một chiến lược Total Rewards thông minh sẽ mang lại nhiều giá trị vượt bậc về mặt quản lý hiệu suất, tuyển dụng, thu hút các cá nhân xuất sắc cũng như góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp đậm nét. Tuy nhiên, Đãi Ngộ Tổng không đơn giản chỉ là đưa ra chính sách lương thưởng hay tặng quà cho nhân viên. Để nắm rõ hơn từng bước triển khai hệ thống Total Rewards hợp lý và các cách đánh giá công bằng, cụ thể nhất, đừng bỏ qua bài viết sau.

 

4 bước triển khai chiến lược Total Rewards

 

Nhìn nhận lại hệ thống Total Rewards sẵn có

 

Đừng vội vẽ ngay một hệ thống Total Rewards chi tiết, vì rất có thể bạn sẽ đưa quá nhiều ý kiến chủ quan không phù hợp với doanh nghiệp hay mong muốn thực tế từ người lao động. Hãy tạm lùi một bước để đánh giá lại chương trình Total Rewards hiện có một cách thật kỹ càng.

 

Có 2 mục tiêu phải nhìn nhận sâu sắc ở bước này: 1 là hiểu mình, 2 là hiểu nhân viên.

 

Đối với doanh nghiệp, cần trả lời các câu hỏi sau:

  • Mục tiêu triển khai Total Rewards là gì? 
  • Thế mạnh cạnh tranh hiện tại của doanh nghiệp trên thị trường việc làm là gì? (Môi trường, mức lương, văn hóa…)
  • Doanh nghiệp có đang theo đuổi triết lý phúc lợi nào không? 
  • Chiến lược nhân sự đang tập trung vào đâu? (Thu hút nhân sự top đầu, đào tạo nguồn lực trẻ nhiệt huyết…)
  • Doanh nghiệp đang có sẵn những gì có thể tận dụng? Chi trả bao nhiêu để không ảnh hưởng tới mục tiêu kinh doanh?

 

Đối với nhân viên - đối tượng chính của Total Rewards, hãy lắng nghe, khảo sát để lấy được càng nhiều thông tin từ họ càng tốt. Một số câu hỏi quản lý nhân sự có thể đặt ra cho nhân viên của mình như:

  • Cảm nhận về các gói đãi ngộ, chính sách phúc lợi hiện tại của công ty
  • Đâu là hành vi, kết quả xứng đáng được khen thưởng?
  • Điều gì họ quan tâm nhất và khiến họ hài lòng với công việc?

 

Cuối cùng, đối chiếu với mặt bằng chung của thị trường việc làm, phân tích hệ thống Total Rewards của đối thủ để việc xây dựng chiến lược ở các bước tiếp theo không xa rời thực tế.

 

Lên danh sách hạng mục 

 

Sau khi đã thu thập đủ thông tin, lên rõ danh mục những hoạt động bạn muốn tích hợp vào gói Đãi Ngộ Tổng.

 

Hệ thống Total Rewards thường bao gồm 5 lĩnh vực chính:

  • Lương thưởng, phụ cấp
  • Chính sách và Phúc lợi như BHXH, BHYT chăm sóc y tế/răng miệng, phúc lợi hưu trí…
  • Phát triển nghề nghiệp
  • Công nhận về hiệu suất, kết quả công việc
  • Cân bằng Công việc - Cuộc sống

 

Một số doanh nghiệp cố gắng đầu tư vào tất cả 5 hạng mục, nhưng tốt hơn hết vẫn là tập trung vào hạng mục mang lại nhiều giá trị hơn. Muốn biết được yếu tố nào có khả năng thúc đẩy nhân sự doanh nghiệp mình tốt nhất, đối chiếu lại với thông tin thu được từ người lao động ở bước 1.

 

Dưới đây là một số gợi ý về các hoạt động Total Rewards có tác động ra sao đến hành vi người lao động mà bạn nên tham khảo:

 

  • Tạo sự gắn bó với doanh nghiệp bằng: Lương cạnh tranh, lộ trình phát triển sự nghiệp rõ ràng, cơ hội thăng tiến, niềm tin vào lãnh đạo, văn hóa có tính kết nối.
  • Thu hút yêu thích công việc, thúc đẩy tuyển dụng bằng: Môi trường làm việc linh hoạt, cơ hội đào tạo phát triển, lương và thưởng nóng, phụ cấp hấp dẫn.
  • Tạo động lực bằng: mục tiêu công việc rõ ràng, thời gian là việc linh hoạt và cân bằng, được trao quyền, lãnh đạo truyền cảm hứng.

 

Lập hệ thống đánh giá nhân viên

 

Total Rewards công bằng, minh bạch không có nghĩa là tất cả nhân sự đều nhận được mức đãi ngộ như nhau, mà phải xứng đáng với khả năng, hành động, kết quả làm việc. Do đó, cần có hệ thống đánh giá nhân viên chi tiết để có cái nhìn khách quan nhất.

 

Chiến lược Total Rewards thiếu đi hệ thống đánh giá nhân viên hiệu quả sẽ gây tốn kém nguồn lực, tạo ra các hoạt động dàn trải thiếu điểm nhấn nhưng lại không đủ làm hài lòng, tạo động lực cho người lao động. 

 

Hệ thống đánh giá nhân viên phải được cập nhật định kỳ, mang tính chính xác cao. Các tiêu chí thường dùng để đánh giá nhân viên bao gồm: vị trí, mục tiêu công việc, thái độ làm việc, năng lực. Bạn có thể lập hệ thống này bằng các biểu mẫu hoặc trên phần mềm để tiết kiệm thời gian hơn.

 

Truyền thông và chia sẻ

 

Sau khi đã có tiêu chí đánh giá nhân viên cùng với các phương thức Total Rewards hợp lý, truyền thông mạnh mẽ chương trình này đến toàn thể người lao động trong doanh nghiệp. Hãy đảm bảo tất cả mọi người đều hiểu rõ về các hạng mục hệ thống Total Rewards, nắm vững được mình sẽ nhận được gì ở cấp độ cá nhân hoặc đội nhóm, phòng ban.

 

Càng được chia sẻ rõ ràng bao nhiêu, người lao động càng có thêm động lực làm việc bấy nhiêu. Nên truyền thông bằng các phương thức càng dễ hiểu càng tốt như video, cuộc thi, trò chơi, các khóa đào tạo hội nhập,…

 

Cách theo dõi và đánh giá hiệu quả Total Rewards

 

Chương trình Total Rewards sau khi triển khai vẫn phải được theo dõi liên tục để biết hạng mục nào hoạt động tốt cần phát triển, hạng mục nào thiếu hiệu quả, gây tranh cãi cần sửa đổi, thay thế. Quá trình theo dõi này, luôn bám sát hệ thống đánh giá nhân viên để nhận xét thật khách quan, hợp lý.

 

Có 3 tiêu chí để đánh giá chiến lược Total Rewards có thành công hay không, dựa trên:

  • Hiệu suất lao động: Những nhân viên hài lòng và vui vẻ sẽ tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Nếu hiệu suất lao động tổng thể tăng lên, những nhân sự top đầu vẫn cống hiến miệt mài tức là hệ thống Total Rewards đang làm tốt vai trò của nó.
  • Tỷ lệ nhân sự trung thành: Phân tích tỷ lệ thôi việc, tỷ lệ giữ chân nhân viên. Đây đều là những con số biết nói gắn liền với hiệu quả của Total Rewards, bởi nhân viên có hài lòng thì mới đồng hành cùng doanh nghiệp lâu dài.
  • Tỷ lệ vắng mặt: Có thể bạn không ngờ tới, nhưng tỷ lệ vắng mặt tại văn phòng cũng là biểu hiện cho thấy cần xem xét lại tác động của hệ thống Đãi Ngộ Tổng. Phải tạo ra môi trường làm việc thoải mái để người lao động cảm nhận rõ “mỗi ngày đi làm là một ngày vui”.

Với các bước xây dựng và đánh giá chiến lược Total Rewards trên đây, hy vọng bạn đã đúc rút được những thông tin quý báu cho chính doanh nghiệp của mình.

Muốn có cái nhìn chuyên sâu hơn nữa về Đãi Ngộ Tổng, bạn có thể tham gia chương trình đào tạo Total Rewards chuẩn hệ thống quốc tế của Power Link. Chương trình sẽ mang lại nhiều kinh nghiệm ứng dụng thực tế, phương pháp cụ thể, được giảng dạy bởi chuyên gia giàu chuyên môn.

Thông tin chi tiết, mời bạn tham khảo và đọc thêm TẠI ĐÂY.