Thương hiệu tuyển dụng (Employer branding) được hiểu là uy tín thương hiệu công ty dưới tư cách là nhà tuyển dụng, thay vì tên tuổi của một doanh nghiệp trên thị trường. Đó còn là danh tiếng của doanh nghiệp trong mắt các ứng viên.
Vai trò của xây dựng thương hiệu tuyển dụng:
Tiết kiệm thời gian, chi phí tuyển dụng: một khi đã xây dựng được một thương hiệu tuyển dụng vững mạnh, thì doanh nghiệp của bạn sẽ tự có khuôn khổ, chỉ cần nhân bản và sử dụng. Quy trình tuyển dụng sẽ trở nên đơn giản và hiệu quả hơn, khi mà các tiêu chí đánh giá ứng viên trong tuyển dụng, bài test tuyển dụng hay cách đánh giá ứng viên sau phỏng vấn,… mọi thứ đều đã được xây dựng rõ ràng. Công ty sẽ tiết kiệm được nhiều công sức và chi phí quảng cáo, đồng thời người phụ trách nhân sự không mất thời gian lọc các ứng viên không đạt yêu cầu. Chi phí và thời gian tuyển dụng cũng vì thế mà được cắt giảm đáng kể
Thu hút nhân tài: Thương hiệu tuyển dụng giờ đây đóng vai trò như chất xúc tác, doanh nghiệp của bạn sẽ tự động có sức hút, lôi kéo ứng viên tham gia ứng tuyển nhiều hơn khi mở đợt tuyển dụng các vị trí việc làm mới nhất. Bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn chất lượng hơn, thu hút được những ứng viên tài năng và phù hợp.
Giữ chân đội ngũ nhân viên hiện tại: Có một nguyên tắc bất biến, bạn giữ chân người tài càng lâu, bạn càng tiết kiệm được nhiều chi phí vào quá trình quảng cáo – tuyển dụng – đào tạo.
Bước 1: Đánh giá thực trạng doanh nghiệp
Giá trị cốt lõi trong thương hiệu tuyển dụng bắt đầu từ tuyên bố sứ mệnh, giá trị, tầm nhìn và văn hóa của công ty. Dựa trên nhu cầu kinh doanh, doanh nghiệp sẽ từ đó xác định những kỹ năng cần thiết để hoàn thành mục tiêu đề ra.
“Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”, để tạo dựng một employer branding mạnh mẽ, trước hết người làm nhân sự cần phải nhìn nhận lại hình ảnh hiện tại của doanh nghiệp, từ môi trường làm việc, năng lực lãnh đạo, văn hóa doanh nghiệp và cơ chế đãi ngộ…
Đây là thời điểm phải tận dụng cả nguồn trong và ngoài doanh nghiệp để đánh giá lại chính xác thương hiệu của nhà tuyển dụng một cách chính xác nhất.
Bước 2: Xác định EVP
EVP (Employee Value Propositions) là khái niệm cơ bản trong thương hiệu tuyển dụng, đó là các đặc trưng, lợi ích của doanh nghiệp nhằm khuyến khích ứng viên ứng tuyển hoặc tạo động lực gắn kết lâu dài cho nhân viên hiện tại.
Sau khi đã đánh giá xong thực trạng của doanh nghiệp, bước tiếp theo chúng ta cần thực hiện là xác định EVP.
Thông qua việc tham khảo cả nguồn trong và ngoài doanh nghiệp để khoanh vùng những yếu tố EVP của doanh nghiệp, vừa đảm bảo sự khác biệt, vừa hấp dẫn tới ứng viên và nhân viên.
Bước 3: Truyền thông thương hiệu bằng hình ảnh
Ngôn từ có thể quan trọng, nhưng hình ảnh mới là hình thức có hiệu quả truyền đạt cao nhất. 44% người nói rằng họ nhiều khả năng sẽ tương tác với doanh nghiệp nhiều hơn nếu như doanh nghiệp đăng hình ảnh lên phương tiện truyền thông.
Nội dung của chúng có thể là các khoảnh khắc của nhân viên tại công ty, một vài hoạt động nội bộ, hình ảnh của công ty tại một số sự kiện… hình ảnh càng chân thật và gần gũi càng có hiệu quả truyền thông tích cực.
Tuy nhiên, hãy tận dụng hết mức có thể sức mạnh của truyền miệng
Khi một ứng viên muốn tìm hiểu thêm về thương hiệu nhà tuyển dụng, họ sẽ muốn lắng nghe và gặp gỡ những nhân viên hiện tại của bạn. Hãy tận dụng lợi thế này bằng cách thực hiện các cuộc phỏng vấn hoặc chia sẻ lời chứng thực của nhân viên trên website công ty.
Bạn cũng có thể yêu cầu nhân viên chia sẻ trên mạng xã hội nhân dịp công ty tổ chức liên hoan, đi team building hoặc các hoạt động xã hội khác. Đây là một cách đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả để nhân viên chia sẻ văn hóa công ty với mạng lưới quan hệ của họ.
Bước 4: Xây dựng trang tuyển dụng doanh nghiệp
Trang tuyển dụng là hình ảnh chính thức của doanh nghiệp với ứng viên, 80% người lao động tìm kiếm các cơ hội việc làm qua Internet, và phần lớn đều sở hữu ít nhất một tài khoản mạng xã hội cho công việc cũng như các mục đích cá nhân.
Đừng biến trang tuyển dụng của bạn thành một danh sách dài yêu cầu kinh nghiệm và kỹ năng, hãy làm cho nó trở thành những thông tin tuyển dụng thu hút và sống động hơn. Tuy vậy, bạn vẫn phải đảm bảo một trang tuyển dụng chuyên nghiệp dựa vào các tiêu chí sau:
- Giao diện thân thiện.
- Sử dụng đơn giản.
- Tối giản quá trình đăng ký trực tiếp.
- Thể hiện được hình ảnh và văn hóa doanh nghiệp.
- Cập nhật liên tục và tương tác thường xuyên.
Bước 5: Tạo sự công nhận từ cộng đồng
Mọi thông điệp bạn đưa ra đều kém thuyết phục nếu như không có sự công nhận của bên thứ ba.
Những sự kiện cộng đồng, các giải thưởng, ra mắt báo chí, gặp gỡ cùng các đại diện từ chính phủ, ban bộ ngành… sẽ giúp ích rất lớn cho thương hiệu tuyển dụng nói riêng và thương hiệu doanh nghiệp nói chung.
Bước 6: Xây dựng bản mô tả công việc
Có lẽ không phải nói quá nhiều về độ quan trọng của một bản mô tả công việc. Một bản mô tả công việc rõ ràng, mạch lạc không chỉ là tối thiểu cho việc phân công trách nhiệm cho các nhân viên công ty, mà còn giúp sàng lọc các ứng viên, là bằng chứng cho sự chuyên nghiệp của công ty.
Thay vì cố gắng để sáng tạo nhưng lại khó nắm bắt, một bản mô tả công việc chính xác sẽ đem lại hiệu quả cao hơn. Sau đây là 5 gợi ý để xây dựng bản mô tả công việc chuẩn:
- Chức danh công việc rõ ràng và tối ưu từ khóa cho tìm kiếm.
- Đưa ra bức tranh cụ thể về vai trò của vị trí đối với doanh nghiệp.
- Các đầu công việc rõ ràng cụ thể.
- Chi tiết về phúc lợi và môi trường làm việc.
- Nên giữ yêu cầu công việc ở mức tối thiểu.
Bước 7: Tối ưu hóa trải nghiệm ứng viên
Mỗi ứng viên là một khách hàng và tuyển dụng là quá trình thuyết phục ứng viên sử dụng dịch vụ. Trải nghiệm ứng viên trong quá trình tuyển dụng cũng giống như trải nghiệm của bất kỳ khách hàng nào khi mua sản phẩm: không ai mong đợi một quy trình phức tạp hay thái độ phục vụ kém cỏi.
Bước 8: Kêu gọi sự chia sẻ từ chính nhân viên
Thông thường, những nhân viên tích cực sẽ sẵn sàng giới thiệu những ứng viên phù hợp mà họ biết cho công ty, trong khi những nhân viên bất mãn thì sẽ không làm điều đó.
Một chương trình xây dựng thương hiệu tuyển dụng sẽ thành công là khi nó có thể thúc đẩy hoạt động giới thiệu ứng viên nội bộ; việc này không những giúp công ty thu được nguồn ứng viên lớn, mà cũng đồng thời đưa hình ảnh doanh nghiệp đi rộng rãi hơn.
Vì vậy, đừng quên khuyến khích các nhân viên của mình chia sẻ cảm nhận về công ty trên các phương tiện trực tuyến. Bạn có thể biến đó thành các cuộc thi nội bộ nhân dịp thành lập công ty, hoặc tạo các trang mạng xã hội cho phép nhân viên tự đóng góp nội dung. Bạn sẽ vô cùng bất ngờ về hiệu quả đạt được đấy!
Bước 9: Đánh giá và đo lường:
- Mức độ gắn kết của nhân viên với công việc.
- Tỉ lệ nhân viên tiếp tục gắn bó với công ty sau thời gian thử việc.
- Chất lượng nhân viên tuyển mới.
- Chi phí cho mỗi nhân viên mới.
- Số lượng ứng viên.
- Thời gian tuyển dụng.
Chỉ khi nắm vững các kiến thức về truyền thông, bạn mới đưa thương hiệu tuyển dụng của công ty mình đến với đông đảo mọi người. Ngay bây giờ, hãy bắt tay xây dựng thương hiệu tuyển dụng mạnh mẽ như một dấu mốc tuyệt vời trong sự nghiệp làm nhân sự của bạn. Hiện tại Link Power có khóa foundation giúp các bạn hệ thống lại toàn bộ kiến thức nền tảng về nhân sự, khóa học sẽ là công cụ giúp bạn đưa ra những lựa chọn sáng suốt và đạt kết quả đáng mong đợi