Bộ phận HR được chia thành nhiều tên gọi khác nhau tương ứng với một vị trí công việc tại các doanh nghiệp. Trong đó, người ta thường biết nhiều đến HR Manager là người phụ trách việc lập kế hoạch để thực hiện việc quản lý và phát triển nguồn lực. Vậy HR generalist là gì?
Chúng ta đều biết rằng HR là bộ phận không thể thiếu đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn vì đây là bộ phận tham gia vào việc quản lý tất cả các công việc liên quan đến nguồn lực con người. Trong đó, được chia thành nhiều vị trí khác nhau như: HR admin, HR manager, Recruitment Specialist, HR generalist… Và trong bài biết này các bạn sẽ tìm hiểu HR generalist là gì?
I. Hr generalist là gì? Giữ vai trò gì trong doanh nghiệp?
HR generalist là người quản lý tất cả các khía cạnh về nhu cầu của nhân viên trong một tổ chức. Họ sử dụng các kỹ năng của mình để tạo mối quan hệ tốt đẹp nhằm quản lý và theo dõi các vấn đề mà nhân viên gặp phải. Có trách nhiệm đảm bảo sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp của nhân viên trong các hoạt động định hướng, phát triển và đào tạo nhân sự, đồng thời thực hiện tốt vai trò là mối liên hệ giữa nhân viên với các quản lý cấp cao.
HR generalist có khả năng tìm kiếm, phân tích và báo cáo mọi thông tin của bất kỳ một nhân viên nào dù là nhỏ nhất để các nhà quản lý nắm rõ khi có nhu cầu. Nên đây là bộ phận có cơ cấu tổ chức và quản lý khoa học tạo cơ sở dữ liệu nhân viên chuyên nghiệp và đáng tin cậy. Tham gia thường xuyên vào quá trình quản lý hiệu quả nên HR generalist sẽ phải làm việc chặt chẽ với các nhân viên cấp cao và quản lý cấp cao.
HR generalist vừa là công cụ giúp lãnh đạo quản lý nhân viên vừa là người giữ quyền lợi cho nhân viên bằng cách nâng cao hiệu quả chính sách bồi thường và phúc lợi.Đây là việc làm cần thiết trong việc duy trì nguồn lực trong doanh nghiệp và cũng vì thế mà họ cần nắm rõ luật lao động trong kinh doanh để biết cách áp dụng tạo ra chính sách cho công ty và các tài liệu khác.
II. HR generalist thực hiện những công việc nào?
Để hoạt động trong lĩnh vực nhân sự, HR generalist phải tuân thủ đúng nội quy, quy định của doanh nghiệp và đảm nhiệm các công việc sau:
Quản lý và triển khai các chính sách của công ty: Cập nhật các chính sách và thông tin đến mọi người. Làm cầu nối để đảm bảo việc thực hiện tốt các chính sách mới và đưa ra các biện pháp thực hiện hiệu quả.
Quản lý nhân sự: Bao gồm tổng hợp và theo dõi các hoạt động của nhân viên như: nghỉ phép, đi muộn, làm thêm giờ, thực hiện các nội quy hành chính,… Phối hợp với các bộ phận và đưa ra biện pháp quản lý để nâng cao chất lượng lao động.
Tham gia đào tạo: Phối hợp và theo dõi chương trình đào tạo để nâng cao chất lượng nhân viên, lưu trữ các tài liệu liên quan đến việc đào tạo.
Tuyển dụng: Xác định nhu cầu nguồn lực để tuyển dụng cho các bộ phận. Đưa ra phương pháp tuyển dụng và tổ chức phỏng vấn, sau đó là thực hiện các thủ tục làm việc cho nhân viên mới.
Các báo cáo: Lên báo cáo tổng hợp các vấn đề về nhân sự, các biện pháp khắc phục và các chương trình đào tạo. Chịu trách nhiệm về chỉ tiêu KPIs(Các tỷ lệ: hài lòng của nhân viên, đi làm chuyên cần, thực hiện theo đúng nội quy), báo cáo KPI hàng tháng.
Phụ trách an toàn và sức khỏe: Tuân thủ những yêu cầu về an toàn và sức khỏe, nhận diện, báo cáo nếu phát hiện các mối nguy hại, thương tích và sự cố. Thực hiện các hướng dẫn trong mọi tình huống để đảm bảo an toàn, tham gia các hoạt động cải tiến, đánh giá và kiểm tra các vấn đề về sức khỏe. Sử dụng các thiết bị bảo hộ, cảnh báo các mối nguy hại…
III. Những yêu cầu cần có của Hr generalist
Đối với bất kì ngành nghề nào cũng vậy, không chỉ riêng ngành nhân sự, muốn thực hiện được công việc chúng ta phải có kiến thức chuyên môn cơ bản của ngành đó. Hiểu được cơ chế hoạt động, những ý nghĩa công việc mình sắp tham gia vào. Điều đó quá dễ dàng nếu bạn có gốc là dân nhân sự chính hiệu được đào tạo bài bản từ các trường cao đẳng, đại học. Nhưng đối với những bạn tay ngang thì đây có thể cũng là một trong những thử thách đối với các bạn. Hiện tại trên thị trường cũng có rất nhiều khóa học nhân sự ngắn hạn dành cho những người mới bắt đầu với nghề này.
Khả năng giao tiếp là yêu cầu cần thiết, khả năng quản lý, sắp xếp và giải quyết các tình huống phát sinh. Bên cạnh đó, yêu cầu về phẩm chất cá nhân như: linh hoạt, nhanh nhạy, chịu được áp lực cao và khả năng độc lập.
IV. Mức lương của Nhân sự tổng hợp
- Chuyên viên tuyển dụng (HR Executive): Mức lương trung bình của một chuyên viên tuyển dụng có kinh nghiệm từ 1 – 4 năm khoảng 10 triệu/ tháng
- Trưởng phòng nhân sự (HR Manager): Mức lương của một HR Manager thường rơi vào khoảng 15 – 45 triệu đồng/tháng với kinh nghiệm từ 3-8 năm.
- Chuyên viên nhân sự tổng hợp (HR Generalist): Tại các doanh nghiệp lớn, HR Generalist có kinh nghiệm sẽ có mức lương trung bình từ 9 – 15 triệu/ tháng. Còn đối với các doanh nghiệp nhỏ, mức thu nhập trung bình của một HR Generalist khoảng 5 – 10 triệu/ tháng dựa theo năng lực.
- Giám đốc nhân sự (Chief Human Resources Officer): Tại các doanh nghiệp có quy mô vừa, mức lương cơ bản của một giám đốc nhân sự khoảng từ 20 triệu đồng cho đến 30 triệu đồng trong một tháng.
Còn đối với những công ty đa quốc gia hay tập đoàn lớn thì mức thu nhập có thể lên đến con số một trăm triệu đồng trên một tháng.
Một HR Generalist thực sự như một ma ma tổng quản của Doanh nghiệp có thể bao quát hết toàn bộ công việc liên quan đến nhân sự như: đào tạo nhân viên, tuyển dụng, đưa ra chế độ lương thưởng… Nếu bạn yêu thích công việc liên quan đến con người, bạn có thể thử sức ở lĩnh vực nhân sự này.
>> Hiện tại,Link Power đang có khóa học HR Foundation Online nhằm giúp những bạn nhân sự tay ngang, các bạn sinh viên ngành nhân sự mới ra trường cập nhật các kiến thức nhân sự mới nhất, mô hình nhân sự hiện đại, thực chiến được tại Doanh nghiệp ngay sau khi kết thúc khóa học. Mọi thông tin chi tiết tham khảo TẠI ĐÂY.