Logo
CÁC KỸ NĂNG, TỐ CHẤT NGƯỜI LÀM C&B CẦN SỞ HỮU
Ngày đăng: 27/8/2025 Cập nhật: 18/9/2025

CÁC KỸ NĂNG, TỐ CHẤT NGƯỜI LÀM C&B CẦN SỞ HỮU

Cẩn thận, chi tiết và tư duy logic là những từ dùng để mô tả một chuyên viên C&B. Người làm C&B ngoài việc chịu trách nhiệm về lương thưởng, chấm công, các vấn đề liên quan đến người lao động thì họ là người đứng giữa, là cầu nối để giải quyết các công việc giữa nhân viên với sếp, có trọng trách giải quyết các khiếu nại về quyền lợi của nhân viên để tham mưu với cấp trên và đưa ra cách giải quyết tốt nhất. Sau đây là các kỹ năng, tố chất người làm C&B nên trau dồi để phát triển, thăng tiến trong lĩnh vực này.

Chia sẻ: Chia sẻ lên Facebook Chia sẻ lên LinkedIn

Sau đây là các kỹ năng, tố chất người làm C&B nên trau dồi để phát triển, thăng tiến trong lĩnh vực này.

1. Các kỹ năng cần thiết để trở thành một C&B chuyên nghiệp

1.1 Kỹ năng tính toán

Khả năng nhạy bén về con số, tính toán rất cần thiết đối với người làm C&B bởi tính lương là công việc cơ bản của bộ phận này.

1.2 Sự am hiểu về luật lao động

Những công việc C&B cần phải tuân thủ theo pháp luật lao động như, vì vậy, người làm C&B cần hiểu luật lao động như luật bảo hiểm, các chính sách về thuế một cách rõ ràng. Chuyên viên C&B cũng là người cập nhật sớm nhất những thay đổi về các chính sách để tham mưu cho  cho chủ doanh nghiệp, mang lại lợi ích và sự công bằng cho cá người lao động và doanh nghiệp.

1.3 Kỹ năng tin học văn phòng

Đây là một kỹ năng thiết yếu của người làm C&B, đặc biệt là kỹ năng trình bày dữ liệu trên Excel,... điều này giúp quá trình quản lý nhân sự trở nên nhanh chóng và chính xác hơn. Hiện nay, đa số các công ty sử dụng file Excel để tính toán lương

1.4 Kỹ năng làm báo cáo

Người C&B cần sở hữu kỹ năng viết, thiết kế, trình bày report để tạo ra các bản báo cáo lương, chi phí, nhân sự.. chặt chẽ, rõ ràng, minh bạch.

1.5 Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói, văn bản rất quan trọng đối với bất cứ bộ phận nào, C&B cũng không ngoại lề. C&B chính là "bộ mặt" của công ty đối với nhân viên, thay mặt công ty xử lý những vấn đề về mặt đời sống và tinh thần của nhân viên. Chính vì vậy, kỹ năng giao tiếp, lắng nghe và nắm bắt tâm lý là một điểm cộng lớn.

1.6 Kỹ năng tổ chức và quản lý

Tổ chức và quản lý ở đây là bạn cần phải định hướng, lên kế hoạch chiến lược để tạo động lực làm việc cho mọi người. Thêm vào đó, một chuyên viên C&B cần phân tích hiệu quả làm việc của từng cá nhân trong công ty, phân phối một nguồn lực một cách chặt chẽ, biết đặt thứ tự ưu tiên chính xác. Mọi việc đối với C&B phải luôn nằm trong tầm kiểm soát cũng như bao quát được hiệu quả sử dụng nguồn lực. 

2. Các tố chất của người làm C&B

2.1 Sự cẩn thận và chính xác

Nhân sự nói chung và C&B nói riêng là một nghề nghiệp khá đặc thù, nó đòi hỏi sự chuẩn xác và đồng nhất khi trao đổi thông tin giữa các bộ phận/phòng ban với nhau. Chỉ cần một thông tin thiếu chính xác có thể làm ứng viên hoặc nhân viên đang làm mất niềm tin tưởng vào tổ chức.

2.2 Luôn “có tâm”

“Có tâm” được hiểu ở đây là sự chỉnh chu của một C&B. Các khâu tiếp đón ứng viên, quá trình trao đổi, rồi các hướng dẫn khi bắt đầu nên chỉnh chu. Nếu hời hợt và không đặt mình để thấu hiểu những khó khăn bỡ ngỡ của ứng viên, thì sẽ rất khó làm việc đâm ra công việc không hiệu quả.

2.3 Tính bảo mật

Nhân viên Phòng C&B được tiếp cận rất nhiều thông tin nhạy cảm như: Tăng giảm nhân sự, điều chỉnh lương, thăng chức...của đa số mọi người trong công ty. Nên yêu cầu bảo mật là bắt buộc. Vậy nên gần như bắt buộc người làm C&B phải thuộc tuýp người không “bà tám”.

2.3 Tính kỷ luật

C&B  luôn được xem là kiểu mẫu về cả về cách cư xử, kỹ năng giao tiếp, kỷ luật kỷ cương…Vậy nên người làm nghề này luôn cần tỉ mỉ trong gần như mọi mặt.

2.4 Tính công bằng và sự tử tế

Sự công bằng: Trong một số tình huống, Người làm C&B có một số quyền lực mềm trong tay. Ví dụ như Công ty có đợt đánh giá để cắt giảm nhân sự yếu kém, hay những đợt đánh giá vinh danh nhân viên xuất sắc...ít nhiều C&B sẽ có tiếng nói. Nên việc công tâm để đưa ra lựa chọn cuối cùng dựa trên lợi ích của tập thể là vô cùng quan trọng 

Sự tử tế: Trong tất cả các tình huống, người làm nghề C&B là cầu nối giữa người lao động và người sử dụng lao động. Nên khi không đủ tỉnh táo mà nghiêng quá nhiều về một bên nào đó thì bên còn lại sẽ thiệt thòi. Tất nhiên, đi làm thì phải đảm bảo thực hiện các yêu cầu của Công ty, tuy nhiên sự tử tế sẽ giúp một C&B đảm bảo yếu tố win-win tốt hơn cho cả hai.

3. Làm thế nào để phát triển các kỹ năng, tố chất nghề C&B?

Các kỹ năng và tố chất trên hoàn toàn có thể được trau dồi, cải thiện thông qua sự nhiệt tình và ham học hỏi. Nếu bạn chưa có kiến thức chuyên môn thì tính cách này giúp bạn nhanh chóng thích nghi với công việc một cách nhanh chóng.

Để trở thành C&B chuyên nghiệp, bạn có thể lựa chọn tham gia vào các khóa đào tạo C&B có tính "thực chiến" cao - nơi người học có thể áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn công việc tại doanh nghiệp.

Tìm hiểu về khóa học C&B Specialist và nhận ngay ưu đãi giảm 40% học phí TẠI ĐÂY

Bài viết liên quan

TOTAL REWARDS VÀ C&B CÓ GÌ KHÁC BIỆT?
Total Rewards

TOTAL REWARDS VÀ C&B CÓ GÌ KHÁC BIỆT?

Khi nói đến lương thưởng và phúc lợi, thuật ngữ “C&B” vốn được dùng phổ biến. Tuy nhiên trong những năm gần đây, thuật ngữ "Total Rewards” đã được sử dụng rộng rãi hơn. Cùng liên quan đến lương, thưởng, đãi ngộ,... vậy 2 thuật ngữ này có thật sự khác biệt? Tại sao vị trí Total Rewards ngày càng được các công ty quan tâm tuyển dụng trong thời điểm hiện tại?

5 PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ CÔNG VIỆC PHỔ BIẾN HIỆN NAY
Total Rewards

5 PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ CÔNG VIỆC PHỔ BIẾN HIỆN NAY

Trong quản trị nhân sự, phương pháp đánh giá công việc (Job Evaluation Methods) là nền tảng để doanh nghiệp xây dựng hệ thống lương thưởng công bằng và hiệu quả. Mục tiêu của đánh giá công việc không phải là đánh giá cá nhân, mà là xác định giá trị tương đối của từng vị trí trong tổ chức. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể thiết kế hệ thống lương 3P hợp lý, đảm bảo sự minh bạch, tạo động lực và giữ chân nhân tài. Hãy cùng Link Power tìm hiểu 5 phương pháp phổ biến nhất dưới đây.

TOP 5 TRUNG TÂM ĐÀO TẠO TOTAL REWARDS (TỔNG ĐÃI NGỘ) UY TÍN TẠI VIỆT NAM
Total Rewards

TOP 5 TRUNG TÂM ĐÀO TẠO TOTAL REWARDS (TỔNG ĐÃI NGỘ) UY TÍN TẠI VIỆT NAM

Total Rewards hay Tổng đãi ngộ là hệ thống quản trị nhân sự bao gồm lương, thưởng, phúc lợi, cơ hội phát triển và môi trường làm việc. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp thu hút, giữ chân và tạo động lực cho nhân viên. Tại Việt Nam, nhu cầu đào tạo về Total Rewards ngày càng tăng, đặc biệt ở các doanh nghiệp lớn, FDI và tập đoàn đa quốc gia. Vậy nên học Total Rewards ở đâu uy tín? Dưới đây là Top 5 trung tâm đào tạo Total Rewards tại Việt Nam.

JOB EVALUATION - PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ GIÁ TRỊ CÔNG VIỆC
Total Rewards

JOB EVALUATION - PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ GIÁ TRỊ CÔNG VIỆC

Job Evaluation được dịch ra là đánh giá giá trị công việc hay xác định giá trị công việc. Nói nôm na, giá trị công việc sẽ quyết định độ lớn, tầm quan trọng của vị trí công việc trong hệ thống công ty và ảnh hưởng rõ ràng đến phúc lợi của vị trí đó và nhiều yếu tố khác.Đánh giá công việc nhằm đo lường giá trị và tầm quan trọng của công việc dựa trên các yếu tố thông thường (kỹ năng, trình độ chuyên môn, sự cố gắng, điều kiện làm việc, …). Như vậy, đánh giá công việc đề cập đến nghề nghiệp, công việc chứ không đề cập đến người giữ chức vụ, nghề nghiệp đó.

Liên hệ với chúng tôi