Logo
TALENT ACQUISITION VÀ RECRUITER KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?
Ngày đăng: 27/8/2025 Cập nhật: 31/10/2025

TALENT ACQUISITION VÀ RECRUITER KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?

Tìm hiểu toàn diện về Talent Acquisition – chiến lược thu hút và tuyển dụng nhân tài giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Bài viết phân tích vai trò, quy trình và các yếu tố then chốt trong chiến lược Talent Acquisition hiện đại dành cho HR và lãnh đạo.

Chia sẻ: Chia sẻ lên Facebook Chia sẻ lên LinkedIn

Talent Acquisition là gì?

Talent Acquisition (Thu hút nhân tài) là quá trình tìm kiếm ứng viên phù hợp với yêu cầu tổ chức; nhờ vào việc bạn làm tốt các công tác xây dựng mối quan hệ; dự đoán nhu cầu tuyển dụng tương lai và tạo thành một nhóm ứng viên bền vững. Nó mang tính lâu dài và có sự phát triển theo năm tháng.
Talent Acquisition là gì?

Recruiter là gì?

Những người theo phương pháp tuyển dụng truyền thống. Trong thời gian ngắn, họ cố gắng tìm kiếm ứng viên trong và ngoài tổ chức đáp ứng được yêu cầu công việc.

4 điểm khác biệt lớn nhất giữa Talent Acquisition và Recruiter

Thời gian

Điểm khác biệt đầu tiên và cũng là điểm dễ nhận biết nhất chính là thời gian. Nếu TA mang tâm nhìn chiến lược tuyển dụng dài hạn thì Recruiter ngược lại hoàn toàn.

Cố gắng tìm ứng viên mới càng nhanh càng tốt là điều cốt lõi của công việc Recruiter. Còn riêng TA, họ xây dựng kế hoạch và có phương án chọn ứng viên nào phù hợp nhất trong tương lai nếu vị trí đó chẳng may không có người làm.

Chiến lược tuyển dụng

Điểm khác biệt chính thứ 2 giữa hai vị trí này chính là chiến lược tuyển dụng: một bên là Linear Process (đối với Recruiter); và một bên là Ongoing Circle (đối với Talent Acquisition).

Tuyển dụng truyền thống là một quá trình gói gọn các bước như: đăng tin tìm ứng viên; nhận hồ sơ; sàng lọc CV; chọn hồ sơ phù hợp để phỏng vấn, chọn người tốt nhất và gửi thư mời làm việc. 

Trong khi đó, TA là một quá trình “dài hơi” hơn khi không dừng lại ở việc tìm người; mà còn mở rộng mối quan hệ tương lai. Nói cách khác, người làm TA sẽ giúp doanh nghiệp chuẩn bị một nguồn nhân lực tài năng thay vì chỉ tìm người “lấp đầy chỗ trống”.

Recruiter là con của TA

Recruiting chỉ là một phần của chiến lược TA bao gồm các công việc quen thuộc như tiếp nhận; quét CV; sàng lọc và chọn ứng viên tốt nhất. Chiến lược TA gần giống với chiến lược marketing và PR.

Nó tập trung vào phát triển thương hiệu tuyển dụng; giúp doanh nghiệp được nhiều người biết đến và tự động thu hút nhân tài đầu quân.

Lựa chọn ứng viên

Yêu cầu khi chọn lựa ứng viên

Khi tuyển dụng nhân sự, các Recruiter sẽ dựa vào kinh nghiệm làm việc; kỹ năng chuyên môn để đánh giá liệu ứng viên này có phù hợp với công việc đang tuyển hay không. Còn với TA, các tiêu chí đánh giá này vượt khỏi thông tin trên CV và quy trình tuyển dụng thường thấy.

Chẳng hạn, với một ứng viên giỏi thiết kế ứng tuyển vào công ty của bạn. Recruiter thường sẽ bỏ qua nếu thời điểm đó tổ chức chưa có nhu cầu. Tuy nhiên, TA sẽ giữ liên lạc với người này để liên hệ lại trong tương lai khi tổ chức cần. Đây được xem là tuyển dụng tương lai có chiến lược.

Có nhiều phương pháp để tuyển dụng thành công và dù áp dụng cách nào; người làm lĩnh vực Nhân sự cũng cần học cách phân tích và dự đoán xu hướng. Có như vậy, bạn với đủ sức giữ người cũ, tuyển thêm người mới và được lòng ứng viên tài năng. 

Với những chia sẻ về các điểm khác biệt trên đây, Link Power hy vọng bạn có đủ cho mình kiến thức và cơ sở để chọn lựa công việc phù hợp hơn với mình trong tương lai. Dù bạn chọn Recruiter hay TA, hãy luôn giữ cho mình phong thái làm việc chuyên nghiệp. Có như vậy, bạn mới sớm tìm được đúng người nhanh chóng. Hãy tham gia khóa Foundation của Link Power để có cái nhìn tổng quát về ngành nhân sự từ đó vạch ra hướng đi đúng hơn cho chính mình.

Bài viết liên quan

RECRUITER LÀ GÌ? MÔ TẢ CÔNG VIỆC, TỐ CHẤT VÀ CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP CỦA RECRUITER
Nhân Sự Tổng Hợp

RECRUITER LÀ GÌ? MÔ TẢ CÔNG VIỆC, TỐ CHẤT VÀ CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP CỦA RECRUITER

Trong doanh nghiệp, Recruiter giữ vai trò kết nối doanh nghiệp với nhân tài phù hợp. Đây là vị trí nền tảng trong hệ thống nhân sự, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng đội ngũ. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ recruiter là gì, recruiter làm gì hằng ngày và những yêu cầu về nghề nghiệp. Nếu bạn đang cân nhắc theo đuổi con đường tuyển dụng chuyên nghiệp, nội dung dưới đây sẽ giúp bạn tự đưa ra đánh giá phù hợp.

KỸ NĂNG PHỎNG VẤN GIÚP NHÀ TUYỂN DỤNG LÀM ĐÚNG VAI, CHỌN ĐÚNG NGƯỜI
Nhân Sự Tổng Hợp

KỸ NĂNG PHỎNG VẤN GIÚP NHÀ TUYỂN DỤNG LÀM ĐÚNG VAI, CHỌN ĐÚNG NGƯỜI

Kỹ năng phỏng vấn là năng lực bắt buộc của một người làm nhân sự, thu hút nhân tài hay quản lý của các phỏng ban. Trong tuyển dụng, phỏng vấn là bước quan trọng nhằm đánh giá chất lượng ứng viên trước khi đưa ra quyết định cuối. Vậy làm sao để phát huy kỹ năng phỏng vấn, giúp buổi phỏng vấn diễn ra trơn tru. Hãy cùng tìm hiểu qua góc nhìn của các chuyên gia từ Link Power nhé.

CV LÀ GÌ? LỖI THƯỜNG GẶP KHI VIẾT CV XIN VIỆC VÀ CÁCH KHẮC PHỤC
Nhân Sự Tổng Hợp

CV LÀ GÌ? LỖI THƯỜNG GẶP KHI VIẾT CV XIN VIỆC VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

CV xin việc là tài liệu quan trọng giúp ứng viên tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ vòng sàng lọc đầu tiên. Một bản CV rõ ràng, súc tích và thể hiện đúng năng lực sẽ giúp bạn tăng cơ hội bước vào vòng phỏng vấn. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn những cách để chuẩn bị CV xin việc hiệu quả.

HOẠCH ĐỊNH NGUỒN NHÂN LỰC (WORKFORCE PLANNING): KHÁI NIỆM, VAI TRÒ, QUY TRÌNH
Nhân Sự Tổng Hợp

HOẠCH ĐỊNH NGUỒN NHÂN LỰC (WORKFORCE PLANNING): KHÁI NIỆM, VAI TRÒ, QUY TRÌNH

Hoạch định nguồn nhân lực dần được nhiều doanh nghiệp quan tâm như một phần trong chiến lược phát triển dài hạn về con người. Dù thị trường thay đổi liên tục hay mở rộng quy mô vận hành, kinh doanh. Việc chuẩn bị một đội ngũ có khả năng phù hợp là yếu tố quyết định thành công. Cùng Link Power tìm hiểu chi tiết về hoạch định nguồn nhân lực thông qua bài viết dưới đây.

ĐỊNH MỨC LAO ĐỘNG LÀ GÌ? CÁCH THỰC HIỆN ĐỊNH MỨC LAO ĐỘNG TRONG DOANH NGHIỆP
Nhân Sự Tổng Hợp

ĐỊNH MỨC LAO ĐỘNG LÀ GÌ? CÁCH THỰC HIỆN ĐỊNH MỨC LAO ĐỘNG TRONG DOANH NGHIỆP

Định mức lao động là một nền tảng quan trọng trong quản trị nhân sự và quản lý chi phí tại doanh nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp kiến thức đầy đủ và dễ hiểu về định mức lao động, giúp doanh nghiệp xây dựng hệ thống vận hành hiệu quả và phù hợp với thực tế.

TỔNG HỢP MẪU THƯ CHÀO MỪNG NHÂN VIÊN MỚI CHUYÊN NGHIỆP
Nhân Sự Tổng Hợp

TỔNG HỢP MẪU THƯ CHÀO MỪNG NHÂN VIÊN MỚI CHUYÊN NGHIỆP

Khi một nhân viên mới gia nhập công ty, điều họ mong đợi không chỉ là một công việc mới mà còn là cảm giác được chào đón, được trân trọng và hòa nhập nhanh với văn hóa doanh nghiệp. Trong hành trình đó, thư chào mừng nhân viên mới đóng vai trò như lời mở đầu thân thiện, giúp xây dựng kết nối đầu tiên giữa tổ chức và nhân sự.

Liên hệ với chúng tôi