Ngày nay, trước sự phát triển về khoa học-công nghệ, những nhà tuyển dụng cần phải thay phương pháp tuyển dụng nhân sự truyền thống bằng phương pháp hiện đại hơn như sử dụng mạng xã hội, các kênh truyền thông, website… để tiếp cận ứng viên hiệu quả hơn.
Các phương pháp tuyển dụng cũ không còn phù hợp với yêu cầu của thực tại. Do vậy, các nhà tuyển dụng cần phải có phương pháp mới, linh hoạt và hiệu quả hơn để tiếp cận thế hệ lực lượng lao động mới.
Nhiều công ty trên thế giới đã thay đổi cách thức tuyển dụng, áp dụng công nghệ 4.0 và trí tuệ nhân tạo AI để cố gắng tối ưu quy trình tuyển dụng và giảm bớt thời gian. Vì vậy, các nhà tuyển dụng cần phải tìm phương pháp tuyển dụng nhân sự hiệu quả cho thế hệ lực lượng lao động mới này.
-
Quảng cáo tuyển dụng qua các website
Đây là phương pháp tuyển dụng nhân sự khá nhiều nhà doanh nghiệp áp dụng. Hình thức đặt quảng cáo tuyển dụng trên các website được nhiều người truy cập đang trở thành xu thế. Việc đặt quảng cáo tuyển dụng các trang web này không chỉ để tuyển dụng mà giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và quảng cáo được thông tin về doanh nghiệp của bạn. -
Tuyển dụng thông qua giới thiệu
Khi các doanh nghiệp mua quảng cáo thường chọn những kênh truy cập cao. Việc tuyển dụng bao gồm các thông tin quan trọng sau: vị trí, chức danh công việc, mô tả, phúc lợi và hướng dẫn về cách ứng tuyển cho công việc.
Một số website được nhiều nhà tuyển dụng lựa chọn, mỗi website có ưu nhược điểm riêng. Các website đăng tuyển phổ biến như Vietnamworks.com, Ybox.vn, Topcv.vn. Ngoài ra, không thể bỏ qua website đăng tuyển của công ty, các trang báo và trang thông tin điện tử được nhiều người truy cập. Tuy nhiên, người dùng cũng phải lựa chọn website phù hợp với ứng viên.
Ví dụ, nếu muốn tuyển dụng các ứng viên trẻ, người dùng có thể đặt quảng cáo trên các trang thông tin hoặc báo như: Báo Tuổi trẻ, Báo sinh viên Việt Nam, Báo Thanh niên… Ngoài ra, còn có các kênh thông tin như Kênh 14, Thể thao 247..
-
Liên kết các Headhunter và Employment Agency khác
Phương pháp này tốn ít chi phí nhưng đem lại hiệu quả cao. Hiểu một cách đơn giản là phương pháp này hoạt động thông qua sự giới thiệu từ đồng nghiệp, nhân viên, bạn bè, người thân, để tìm được ứng viên tiềm năng.
Ưu điểm cùng lợi ích của phương pháp này là: ít tốn thời gian, chi phí, độ tin cậy cao, duy trì văn hóa công ty, khai thác được nguồn ứng viên tài năng nhưng thụ động trong tìm kiếm công việc.
Với phương thức này, bạn có thể đăng thông báo tuyển dụng lên kênh thông tin nội bộ công ty, đưa ra tất cả các thông tin liên quan đến vị trí tuyển dụng, cũng như những yêu cầu cụ thể đối với từng ứng viên.
-
Sử dụng các trang mạng xã hội
Một phương thức rất hiệu quả trong kỷ nguyên truyền thông số mà các headhunter không thể bỏ qua là sử dụng các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Chúng liên kết các ứng viên tiềm năng, đưa các ứng viên đó tiếp cận nhà tuyển dụng. Trong khi đó, các trang mạng xã hội cũng là phương thức hiệu quả, khi các ứng viên ngày nay sử dụng các phương tiện này để giải trí, tiếp thu thông tin, tìm kiếm việc làm…
Các trang mạng xã hội như Linkidle, Facebook, Tiktok, Instagram… là nguồn tìm ứng viên dồi dào. Theo nghiên cứu, 39% ứng viên sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tìm công việc mới, trong đó Facebook và LinkedIn là hai mạng được sử dụng nhiều nhất
-
Tổ chức các sự kiện tuyển dụng
Phương pháp đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao. Từ hội chợ việc làm, workshop, coffee talk, nhận xét CV, phỏng vấn trực tiếp hoặc online và thường được tổ chức tại các trường đại học và cao đẳng.
Đây là các sự kiện kết nối trực tiếp nhà tuyển dụng và các ứng viên. Đối với những doanh nghiệp hay các ứng viên, đây đều các cơ hội để có thể đạt được điều họ mong muốn. Thông thường, các sự kiện này thường được tổ chức ngoài trời vì có đông người tham gia. Các hội chợ việc làm cũng là một phép thử tốt để đánh giá chất lượng cũng như tiềm năng của ứng viên. Hơn nữa, nhà tuyển dụng cũng tìm được nhiều ứng viên tiềm năng cho nhiều vị trí.
Sự trao đổi trực tiếp giữa doanh nghiệp và ứng viên, giúp cho tuyển dụng nắm bắt được tâm tư và nguyện vọng của ứng viên, nhất là các ứng viên mới chưa có nhiều kinh nghiệm. Ngoài ra, những sự kiện lớn còn là cơ hội tốt để doanh nghiệp tăng độ nhận diện cũng như quảng cáo, giới thiệu cho thương hiệu của mình.
-
Sử dụng video: Vừa đăng tuyển, nhận hồ sơ và phỏng vấn
Phương pháp này đang ngày càng được nhiều công ty lớn lựa chọn. Các doanh nghiệp từ bỏ phương thức tuyển dụng cũ để chuyển sang phương pháp tuyển dụng mới hơn đó là livestream hoặc quay các video tuyển dụng.
Trong thời đại kỹ thuật số, quảng cáo việc làm, nhận hồ sơ và phỏng vấn dựa trên nền tảng video đang trở nên phổ biến hơn và đạt hiệu quả hơn. Ví dụ, Facebook đã tăng được 36% số lượng ứng viên dựa vào các video tuyển dụng, còn tập đoàn Hilton đã giảm được rất nhiều thời gian khi sử dụng phương pháp này.
-
Thuê freelancer hoặc đấu thầu công việc
Với sự phát triển kinh tế tương trợ đang ngày càng được hình thành, nhiều công ty chọn hình thức tuyển dụng mới. Đó là tìm kiếm các Freelancer hoặc đấu thầu công việc, điều này sẽ giải quyết cả vấn đề về hiệu quả và chi phí.
Mặc dù các Freelancer phải vượt qua quá trình tuyển dụng, nhưng phương thức tuyển dụng nhân sự này tỏ ra hiệu quả rõ rệt cả về chất lượng lẫn chi phí.
-
Dán, phát tờ rơi
Phương pháp là phương pháp truyền thống nhưng vẫn mang lại hiệu quả. Cách tuyển dụng này đảm bảo một lượng ứng viên tiếp cận lớn. Hình thức này thường phù hợp với những lao động phổ thông. Ưu điểm của phương pháp này là tiết kiệm chi phí, khả năng tiếp cận ứng viên lớn và hiệu quả cao.