Logo
PHÂN BIỆT LƯƠNG GROSS VÀ LƯƠNG NET
Ngày đăng: 27/8/2025 Cập nhật: 29/8/2025

PHÂN BIỆT LƯƠNG GROSS VÀ LƯƠNG NET

do người lao động nhận lương gross phải trích ra một số tiền hàng tháng để đóng bảo hiểm xã hội và thuế TNCN (nếu có) nên số tiền thực nhận sẽ ít hơn lương gross.

Chia sẻ: Chia sẻ lên Facebook Chia sẻ lên LinkedIn

Đối với những người mới đi làm, lương gross và lương net còn là những khái niệm khá lạ lẫm. Trong bài viết dưới đây, Link Power sẽ tổng hợp những thông tin hữu ích về hai loại lương này để giúp bạn đọc đưa ra sự lựa chọn phù hợp về việc nhận lương?

1/ Lương gross, lương net là gì?

Mặc dù không có bất kì văn bản pháp luật nào quy định về khái niệm lương gross cũng như lương net, nhưng có thể hiểu đơn giản về các thuật ngữ này như sau:

Lương gross là tổng thu nhập mỗi tháng người lao động nhận được gồm cả lương cơ bản và các khoản trợ cấp, phụ cấp, hoa hồng… trong đó có cả các khoản đóng bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Tuy nhiên, do người lao động nhận lương gross phải trích ra một số tiền hàng tháng để đóng bảo hiểm xã hội và thuế TNCN (nếu có) nên số tiền thực nhận sẽ ít hơn lương gross.

Theo quy định tại Quyết định số 595/QĐ-BHXH có hiệu lực từ ngày 01/7/2017, tỷ lệ trích đóng bảo hiểm xã hội từ tiền lương của người lao động được xác định như sau:

Lương net là tiền lương thực nhận mà người lao động được công ty trả hàng tháng sau khi đã trừ hết các loại khoản chi phí bảo hiểm, thuế thu nhập cá nhân. 

Từ các khái niệm trên, có thể thấy được mối quan hệ giữa lương gross và lương net được thể hiện bằng công thức sau:

Lương net = Lương gross - (BHXH + BHYT + BHTN) - Thuế TNCN (nếu có)

2/ Phân biệt lương gross với lương net

 

So sánh

Lương Gross

Lương Net

Khái niệm

Là tổng tiền lương của NLĐ mà NSDLĐ chi trả mỗi kỳ trả lương

Là tiền lương thực lĩnh của NLĐ mỗi kỳ trả lương

Bao gồm

BHXH (8%)

BHYT (1,5%)

BHTN (1%)

Thuế TNCN (nếu có)

Không bao gồm BHXH, BHYT, BHTN, Thuế TNCN

Mối quan hệ

Lương Net = Lương Gross – (BHXH + BHYT + BHTN + Thuế TNCN

Chủ thể ưa chuộng

Người lao động

Người sử dụng lao động

Ưu điểm

NLĐ có thể chủ động tính toán đối với mức lương

NLĐ có thể chủ động tính toán đối với mức lương

Nhược điểm

NLĐ phải thường xuyên tính toán số tiền đóng Bảo hiểm và thuế thu nhập để tránh bị NSDLĐ tính sai

NSDLĐ có thể sử dụng mức lương này để đóng Bảo hiểm cho NLĐ dẫn đến mức đóng thấp, mức hưởng cũng thấp.

 

3/ Người lao động nên nhận lương gross hay lương net?

Có thể thấy, về lý thuyết, dù chọn nhận lương gross hay lương net thì tiền lương thực nhận của người lao động vẫn như nhau. Mỗi cách nhận lương sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau như đã nêu ở trên.

Tuy nhiên, trong thực tế, người lao động nhận lương net có thể phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn. Vì mục đích giảm thiểu chi phí mà doanh nghiệp có thể sẽ đóng bảo hiểm theo lương net khiến mức đóng thấp dẫn tới các chế độ bảo hiểm người lao động được hưởng sau này sẽ thấp hơn so với quyền lợi đáng được hưởng.

Trong khi đó, dù nhận lương gross khiến người lao động có cảm giác bị “mất” đi một khoản tiền kha khá nhưng các chuyên gia vẫn khuyến khích nên chọn mức lương này. Bởi lẽ tất cả các mức đóng bảo hiểm, thuế cùng các chế độ đãi ngộ (thai sản, tai nạn lao động…) mà người lao động được hưởng sau này đều dựa trên mức lương gross.

Vì vậy, chọn lương gross tuy ban đầu sẽ hơi tốn công sức để tính toán nhưng về sau sẽ giúp người lao động chủ động về thu nhập của mình, đồng thời đảm bảo quyền lợi khi hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội.

Tham khảo thêm : "Khóa Học Tính Lương Cơ Bản Dành Cho Dân Tay Ngang"

4/ Cách tính lương net khi nhận lương gross

Nếu người lao động nhận lương gross thì việc tính lương net sẽ được tính như sau:

Lương net = Lương gross - (BHXH + BHYT + BHTN) - Thuế TNCN (nếu có)

Để hiểu thêm về cách tính lương khi nhận lương gross người lao động có thể tham khảo ví dụ sau:

Anh A làm nhân viên kinh doanh cho công ty B với mức lương gross là 20 triệu đồng/tháng. Như vậy:

Lương net thực nhận của anh A = 20 triệu đồng - các khoản đóng bảo hiểm - thuế TNCN (nếu có).

Trong đó:

Các khoản đóng bảo hiểm:

- Bảo hiểm xã hội: 20 triệu đồng x 8% = 1,6 triệu đồng

- Bảo hiểm thất nghiệp: 20 triệu đồng x 1% = 200.000 đồng

- Bảo hiểm y tế: 20 triệu đồng x 1,5% = 300.000 đồng

Như vậy tổng số tiền anh A phải trích để đóng các loại bảo hiểm bắt buộc/tháng là:

1,6 triệu đồng + 200.000 đồng + 300.000 đồng= 2,1 triệu đồng

Thuế TNCN (nếu có):

Thuế TNCN = (Tổng thu nhập -  Các khoản được miễn - Các khoản giảm trừ) x Thuế suất

Trong đó, người lao động được giảm trừ gia cảnh đối với chính bản thân là 11 triệu đồng/tháng, với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng và các khoản bảo hiểm bắt buộc, quỹ hưu trí tự nguyện, đóng góp từ thiện (căn cứ Điều 1 Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14Điều 20 Luật Thuế thu nhập cá nhân).

Nếu Anh A có 01 người phụ thuộc, trong tháng anh A không đóng góp từ thiện, nhân đạo thì thuế TNCN trong tháng của anh A được tạm tính như sau:

- Thu nhập chịu thuế của anh A: 20 triệu đồng

- Anh A được giảm trừ:

+ Giảm trừ gia cảnh với chính bản thân: 11 triệu đồng

+ Giảm trừ gia cảnh cho 01 người phụ thuộc: 4,4 triệu đồng

+ Các khoản bảo hiểm bắt buộc: 2,1 triệu đồng

-Thu nhập tính thuế của anh A:

20 triệu đồng - 11 triệu đồng - 4,4 triệu đồng - 2,1 triệu đồng = 2,5 triệu đồng

Nếu anh A ký hợp đồng lao động trên 03 tháng thì thuế thu nhập cá nhân của anh A được tính theo biểu lũy tiến từng phần. Thu nhập tính thuế của anh A là 2,5 triệu đồng thì thuộc bậc 1 với thuế suất là 5%.

Theo đó, tiền thuế TNCN anh A phải đóng là: 2,5 triệu đồng x 5% = 125.000 đồng.

Như vậy, số tiền anh A thực nhận mỗi tháng là:

20 triệu đồng - 2,1 triệu đồng - 125.000 đồng = 17,775 triệu đồng

Đừng ngần ngại khi nhắc đến chuyện lương bổng, vì nó chính là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sự hài lòng về vị trí công việc của bạn, nó cũng quyết định rằng bạn có thể gắn bó được dài lâu với công việc này hay không.

Hy vọng Link Power chia sẻ, bạn đã giúp có thêm thông tin và kiến thức để phân biệt lương Gross và lương Net – hai loại lương phổ biến nhất hiện nay. Từ đó bạn đã có thể tự tin chọn được kiểu lương mình mong muốn để đàm phán với nhà tuyển dụng. 

Theo Luật Việt Nam

Tham Khảo Thêm "Lương Tháng 13 Là Gì? Cách Tính Lương Tháng 13"

Bài viết liên quan

KỸ NĂNG PHỎNG VẤN GIÚP NHÀ TUYỂN DỤNG LÀM ĐÚNG VAI, CHỌN ĐÚNG NGƯỜI
Nhân Sự Tổng Hợp

KỸ NĂNG PHỎNG VẤN GIÚP NHÀ TUYỂN DỤNG LÀM ĐÚNG VAI, CHỌN ĐÚNG NGƯỜI

Kỹ năng phỏng vấn là năng lực bắt buộc của một người làm nhân sự, thu hút nhân tài hay quản lý của các phỏng ban. Trong tuyển dụng, phỏng vấn là bước quan trọng nhằm đánh giá chất lượng ứng viên trước khi đưa ra quyết định cuối. Vậy làm sao để phát huy kỹ năng phỏng vấn, giúp buổi phỏng vấn diễn ra trơn tru. Hãy cùng tìm hiểu qua góc nhìn của các chuyên gia từ Link Power nhé.

CV LÀ GÌ? LỖI THƯỜNG GẶP KHI VIẾT CV XIN VIỆC VÀ CÁCH KHẮC PHỤC
Nhân Sự Tổng Hợp

CV LÀ GÌ? LỖI THƯỜNG GẶP KHI VIẾT CV XIN VIỆC VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

CV xin việc là tài liệu quan trọng giúp ứng viên tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ vòng sàng lọc đầu tiên. Một bản CV rõ ràng, súc tích và thể hiện đúng năng lực sẽ giúp bạn tăng cơ hội bước vào vòng phỏng vấn. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn những cách để chuẩn bị CV xin việc hiệu quả.

HOẠCH ĐỊNH NGUỒN NHÂN LỰC (WORKFORCE PLANNING): KHÁI NIỆM, VAI TRÒ, QUY TRÌNH
Nhân Sự Tổng Hợp

HOẠCH ĐỊNH NGUỒN NHÂN LỰC (WORKFORCE PLANNING): KHÁI NIỆM, VAI TRÒ, QUY TRÌNH

Hoạch định nguồn nhân lực dần được nhiều doanh nghiệp quan tâm như một phần trong chiến lược phát triển dài hạn về con người. Dù thị trường thay đổi liên tục hay mở rộng quy mô vận hành, kinh doanh. Việc chuẩn bị một đội ngũ có khả năng phù hợp là yếu tố quyết định thành công. Cùng Link Power tìm hiểu chi tiết về hoạch định nguồn nhân lực thông qua bài viết dưới đây.

ĐỊNH MỨC LAO ĐỘNG LÀ GÌ? CÁCH THỰC HIỆN ĐỊNH MỨC LAO ĐỘNG TRONG DOANH NGHIỆP
Nhân Sự Tổng Hợp

ĐỊNH MỨC LAO ĐỘNG LÀ GÌ? CÁCH THỰC HIỆN ĐỊNH MỨC LAO ĐỘNG TRONG DOANH NGHIỆP

Định mức lao động là một nền tảng quan trọng trong quản trị nhân sự và quản lý chi phí tại doanh nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp kiến thức đầy đủ và dễ hiểu về định mức lao động, giúp doanh nghiệp xây dựng hệ thống vận hành hiệu quả và phù hợp với thực tế.

TỔNG HỢP MẪU THƯ CHÀO MỪNG NHÂN VIÊN MỚI CHUYÊN NGHIỆP
Nhân Sự Tổng Hợp

TỔNG HỢP MẪU THƯ CHÀO MỪNG NHÂN VIÊN MỚI CHUYÊN NGHIỆP

Khi một nhân viên mới gia nhập công ty, điều họ mong đợi không chỉ là một công việc mới mà còn là cảm giác được chào đón, được trân trọng và hòa nhập nhanh với văn hóa doanh nghiệp. Trong hành trình đó, thư chào mừng nhân viên mới đóng vai trò như lời mở đầu thân thiện, giúp xây dựng kết nối đầu tiên giữa tổ chức và nhân sự.

Liên hệ với chúng tôi