Logo
NGHỀ NHÂN SỰ, "TRÁI TIM" CỦA DOANH NGHIỆP
Ngày đăng: 27/8/2025 Cập nhật: 27/8/2025

NGHỀ NHÂN SỰ, "TRÁI TIM" CỦA DOANH NGHIỆP

Nhân sự là một bộ phận có tầm quan trọng tối đa vì nắm giữ nhiều vai trò khác nhau trong một tổ chức. Để trả lời câu hỏi tại sao nhân sự lại là “trái tim” của doanh nghiệp, cần phải hiểu chức năng của bộ phận nhân sự. Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu tường tận về tầm quan trọng của vai trò nhân sự trong doanh nghiệp.

Chia sẻ: Chia sẻ lên Facebook Chia sẻ lên LinkedIn

1. Lựa chọn đúng nhân tài

Đây là một phần trách nhiệm của bộ phận nhân sự và là lý do tại sao họ cần thiết cho một tổ chức. Sử dụng đúng người có thể mang lại lợi ích cho tổ chức thông qua tăng năng suất và có thể làm giảm tỷ lệ doanh thu.

2. Giải quyết xung đột giữa các nhân viên

Bởi vì một tổ chức có các nhân viên có xuất thân đa dạng nên luôn có khả năng xảy ra bất đồng giữa các đồng nghiệp. Do đó, giải quyết xung đột là điều mà mọi tổ chức muốn thực hiện nghiêm túc, vì nó có thể quyết định bầu không khí nơi làm việc. Trách nhiệm của bộ phận nhân sự là đảm bảo rằng nhân viên giải quyết xung đột của họ theo cách tốt nhất.

3. Đào tạo và phát triển nhân viên

Đào tạo là hoạt động cần thiết bất cứ khi nào nhân viên hiện tại của một tổ chức sắp đảm nhận các vị trí mới. Quá trình này có thể cung cấp cho nhân viên nắm những gì doanh nghiệp mong đợi trong vai trò mới.

Đào tạo và phát triển

4. Kích hoạt văn hóa tổ chức

Văn hóa tổ chức bao gồm niềm tin, giá trị và hành vi được chia sẻ của nhân viên trong một tổ chức. Điều quan trọng là phải duy trì một nền văn hóa như vậy vì nó có thể tạo ra một môi trường làm việc tích cực. Một văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ có thể làm tăng tỷ lệ duy trì của tổ chức.

5. Thi hành kỷ luật

Đôi khi nhân viên có thể không tuân thủ các thông lệ của công ty. Trong những trường hợp như vậy, bộ phận nhân sự cũng có trách nhiệm thi hành các biện pháp kỷ luật. Những tình huống này thường tế nhị, đó là lý do tại sao bộ phận nhân sự cần xử lý chúng một cách hợp lý, cố gắng hiểu quan điểm của nhân viên và tìm ra sự đồng cảm.

 6. Tiếp nhận nhân viên mới

Quá trình giới thiệu là cần thiết đối với nhân viên mới gia nhập một tổ chức vì nó dạy họ cách trở thành một phần của nhóm một cách liền mạch. Quá trình giới thiệu bao gồm giáo dục nhân viên mới về các hành vi phù hợp, văn hóa công ty, quy trình an toàn, tiền lương và lợi ích. Các thành viên của bộ phận nhân sự thường thực hiện nhiệm vụ này.

Tiếp nhận nhân viên mới

7. Quản lý lương thưởng, phúc lợi

Mặc dù bộ phận nhân sự không chịu trách nhiệm trực tiếp về các loại lợi ích mà nhân viên nhận được, nhưng công việc của họ là quản lý chúng. Trong trường hợp này, bộ phận nhân sự chịu trách nhiệm theo dõi các lợi ích và đảm bảo rằng nhân viên nhận được chúng. Họ cũng chịu trách nhiệm truyền đạt những lợi ích này cho nhân viên, thường là khi họ nhận được lời mời làm việc.

8. Giúp kiểm soát ngân sách

Trong một tổ chức, bộ phận nhân sự cũng có thể chịu trách nhiệm lập kế hoạch ngân sách. Ngân sách nhân sự có thể bao gồm các chi phí liên quan đến tiền lương, đào tạo và lợi ích. Nhiệm vụ của bộ phận là nghiên cứu các xu hướng việc làm để đảm bảo rằng mức lương và phúc lợi vẫn cạnh tranh cho các vai trò khác nhau.

9. Để đảm bảo tuân thủ luật lao động

Bộ phận nhân sự có trách nhiệm biết những luật này là gì và truyền đạt chúng cho các nhà quản lý cấp cao. Đó cũng là công việc của họ để đảm bảo rằng tổ chức của họ tuân thủ họ.

Bài viết liên quan

QUẢN LÝ NHÂN SỰ LÀ GÌ? VAI TRÒ VÀ CHỨC NĂNG CỦA MỘT NHÀ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ
Nhân Sự Tổng Hợp

QUẢN LÝ NHÂN SỰ LÀ GÌ? VAI TRÒ VÀ CHỨC NĂNG CỦA MỘT NHÀ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ

Quản trị nhân sự (Human Resources Management) là công tác về yếu tố con người có mặt ở mọi tổ chức. Đây chính là nền tảng để xây dựng văn hóa tổ chức vững mạnh, tăng tỉ lệ giữ chân nhân viên, đóng góp vào chiến lược phát triển dài hạn của doanh nghiệp.

HEADHUNTER LÀ GÌ? BÍ QUYẾT "THỢ SĂN ĐẦU NGƯỜI" CHO DOANH NGHIỆP
Nhân Sự Tổng Hợp

HEADHUNTER LÀ GÌ? BÍ QUYẾT "THỢ SĂN ĐẦU NGƯỜI" CHO DOANH NGHIỆP

Thiếu leader cấp cao, chuyên gia hiếm khiến dự án chậm tiến độ? Headhunter chính là giải pháp. Bài viết chuyên sâu của Link Power hé lộ Headhunter là gì, quy trình “săn đầu người”, bí quyết chọn dịch vụ headhunting uy tín và xu hướng nghề năm 2025. Khám phá ngay để nâng tầm chiến lược tuyển dụng và tiết kiệm chi phí!

LÃNH ĐẠO LÀ GÌ? TỐ CHẤT VÀ KỸ NĂNG CẦN CÓ ĐỂ TRỞ THÀNH LÃNH ĐẠO GIỎI
Nhân Sự Tổng Hợp

LÃNH ĐẠO LÀ GÌ? TỐ CHẤT VÀ KỸ NĂNG CẦN CÓ ĐỂ TRỞ THÀNH LÃNH ĐẠO GIỎI

Khi nhắc tới lãnh đạo, trong nhận thức của bạn ắt hình hình dung ra những cái tên lớn làm thay đổi thế giới. Họ có thể là người đứng đầu quốc gia, hay thậm chí là một cá nhân xuất sắc có tiếng nói và tầm ảnh hưởng sâu sắc đến một cộng đồng. Lãnh đạo có mặt ở khắp mọi tổ chức, mọi quy mô và vai trò này cực kỳ quan trọng trong việc định hình phương hướng, tạo động lực và thúc đẩy sự phát triển bền vững. Vậy lãnh đạo là gì? Cần đến những kỹ năng và tố chất nào để trở thành một người dẫn dắt hiệu quả trong kỷ nguyên đầy biến động hiện nay? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm, vai trò thực tiễn trong doanh nghiệp, cũng như các yếu tố cốt lõi để xây dựng năng lực lãnh đạo.

NHÂN SỰ LÀ GÌ? TỔNG QUÁT VỀ CÔNG VIỆC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC
Nhân Sự Tổng Hợp

NHÂN SỰ LÀ GÌ? TỔNG QUÁT VỀ CÔNG VIỆC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC

Nhân sự là gì mà công ty nào cũng phải đầu tư phát triển bộ phận này? Trong một tổ chức, nhân viên nhân sự là người phụ trách toàn bộ hoạt động liên quan đến con người. Bên cạnh đó, thuật ngữ này cũng được dùng để mô tả lực lượng lao động hiện tại của tổ chức. Bộ phận này ngoài nhiệm vụ quản trị nguồn nhân lực của doanh nghiệp còn có quyền tham gia vào việc đưa ra các quyết định trong chiến lược kinh doanh.

Liên hệ với chúng tôi