Thuật ngữ “Talent Management” hay “Quản trị nhân tài” đang dần trở nên quen thuộc với các bộ phận làm HR. Mặc dù phổ biến là vậy, nhưng thực sự khi định nghĩa “Talent Management” là gì thì nhiều nhân sự vẫn chưa nắm rõ. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về khái niệm, tầm quan trọng và các “tip” để xây dựng một chiến dịch “Talent Management thành công”
1. Talent Management là gì?
Talent Management (hay quản trị nhân tài) là một chiến lược giúp doanh nghiệp chủ động tuyển dụng, đào tạo, sử dụng và duy trì nhân viên giỏi. Chiến lược này bao gồm rất nhiều quy trình đối với HR nhằm thu hút, phát triển và giữ chân nhân viên tiềm năng của mình.
Thông thường, người làm nhân sự sẽ đảm nhận trách nhiệm chính với Talent Management. Công việc của họ sẽ là lên kế hoạch và triển khai Talent Management theo một quy trình cụ thể. Có một điểm đáng lưu ý là các quy trình, ý tưởng chiến dịch Talent Management phải phù hợp với văn hóa doanh nghiệp, giá trị và mục tiêu của tổ chức. Đồng thời, họ cũng cần xác định rõ ràng lộ trình nghề nghiệp, mục tiêu tiếp theo của nhân viên tiềm năng cần đạt được nhằm thúc đẩy động lực làm việc của nhân viên đó.
Tuy nhiên, Talent Management không phải chỉ là công việc được “ôm trọn gói” bởi HR, mà các bộ phận cấp cao khác như CEO, COO,... cũng nên giám sát, theo dõi tiến độ nhằm đo lường và điều chỉnh phù hợp trong quá trình triển khai Talent Management.
2. Vì sao triển khai Talent Management lại quan trọng?
Đây là một câu nghi vấn rất cần thiết với bộ phận quản trị nhân sự, họ cần xác định tính quan trọng của Talent Management, từ đó mới có thể lên một chiến lược phù hợp với tổ chức. Dưới đây là một số lợi khía cạnh của Talent Management có đóng góp quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp.
2.1. Giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất
Đây là một lợi ích đã quá rõ ràng, khi các nhân viên giỏi cảm thấy hài lòng với công việc hiện tại, họ có thể nỗ lực để đạt được hiệu suất công việc trên mức kỳ vọng của tổ chức.
2.2. Nâng cao năng lực cạnh tranh
Bằng cách tuyển dụng, duy trì và phát triển những nhân viên giỏi thì sức cạnh tranh sẽ được gia tăng mạnh mẽ. Qua đó, những mục tiêu của doanh nghiệp sẽ được cải thiện đáng kể về mặt thời gian.
2.3. Succession Planning - lập kế hoạch nhân sự kế nhiệm dễ dàng hơn
Talent Management không chỉ đơn thuần chỉ là tuyển dụng và tìm cách giữ chân nhân tài. Tuy nhiên, đây còn đóng một vai trò quan trọng trong việc Succession Planning - xác định nhân sự kế nhiệm các vị trí cấp cao trong tổ chức. Qua đó, một khi có sự chuyển giao, kế thừa ở vị trí cấp cao sẽ giảm thiểu những gián đoạn, đảm bảo được tính liên tục của hoạt động kinh doanh
2.4. Thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo
Bằng cách giữ chân nhân viên tiềm năng, doanh nghiệp có thể khích lệ tạo một môi trường nơi mà các phòng ban, cá nhân có thể tự tin thể hiện được những ý tưởng của mình. Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng khi điều này không chỉ giúp doanh nghiệp có những sự đổi mới, mà còn xây nên một văn hóa cho doanh nghiệp rằng tất cả các thành viên của tổ chức đều có thể tự tin đóng góp ý tưởng không phân biệt vị trí cao hay thấp. Qua đó các nhân viên cảm thấy tổ chức đang tạo được điều kiện tối đa để nhân viên được làm chính mình.
2.5. Thiết lập nhóm làm việc hiệu quả
Với chính sách quản trị nhân tài chi tiết và hiệu quả, các nhân sự giỏi có thể sẽ chia sẻ những ý tưởng sáng tạo, kinh nghiệm làm việc cho đội nhóm, phòng ban của mình. Điều này góp phần tạo nên môi trường đội nhóm làm việc với hiệu quả cao.
2.6. Giảm khả năng “nhảy” việc
Khi bộ phận nhân sự có một kế hoạch Talent Management đủ hấp dẫn với nhân viên giỏi, họ sẽ cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc với công việc họ đang làm, qua đó giảm thiểu khả năng nhân viên có tư tưởng “đứng núi này, trông núi nọ”
3. Các “tip” cơ bản để xây dựng Talent Management thành công
3.1. Xác định rõ mục tiêu chiến lược Talent Management
Trước khi tiến hành thực hiện, bộ phận nhân sự cần hoạch định rõ các mục tiêu khi thực hiện Talent Management, các mục tiêu cơ bản mà HR có thể nghĩ đến như giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, tăng sự học hỏi, liên kết nhau giữa các nhân viên, hay có thể là giúp cho việc lập kế hoạch nhân sự kế nhiệm trở nên “mượt mà” hơn.
Việc xác định các mục tiêu cụ thể giúp cho HR làm việc đúng hướng và dễ dàng đo lường tiến trình của mình. Đồng thời, với sự rõ ràng khi xác định mục tiêu, đây cũng thúc đẩy sự trách nhiệm giải trình với công việc của họ trong trường hợp có rủi ro.
3.2. Thiết lập quy trình Talent Management
Quy trình Talent Management giúp HR triển khai chiến dịch có hệ thống và cấu trúc xác định. Quy trình Talent Management bao gồm các bước căn bản như thu hút nhân tài, cam kết và hoạch định, lập kế hoạch kế nhiệm,... Bằng cách tuân theo một quy trình được vạch sẵn như vậy, HR sẽ dễ dàng đạt được các mục tiêu đã đề ra
3.3. Tập trung vào các hoạt động ưu tiên trong Talent Management
Khi xác định các mục tiêu cho chiến dịch Talent Management, bộ phận nhân sự có thể gặp khó khăn khi phải có quá nhiều việc cần làm. Tuy nhiên, HR chỉ cần tập trung vào một số hoạt động chính để đạt hoàn thành chiến dịch một cách tốt nhất. Các hoạt động tiêu chuẩn cho một chiến dịch Talent Management thành công có thể kể đến như:
- Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng
- Theo dõi và đánh giá sát sao kinh nghiệm, kĩ năng của nhân viên giỏi
- Giữ chân
- Đào tạo và phát triển
- Phân tích ứng viên tiềm năng
3.4. Đào tạo và phát triển nhân viên
Bộ phận HR cần tập trung vào việc đào tạo và phát triển những nhân viên giỏi các kỹ năng mới để dễ dàng thăng tiến trong sự nghiệp. Khi các nhân viên giỏi được trau dồi những kiến thức mới, họ sẽ cảm thấy mình có giá trị và được đánh giá cao hơn trong một tổ chức. Qua đó, xác xuất nhân viên cảm thấy “yêu” và “được yêu” tại chính nơi mình đang làm việc sẽ cao hơn.
3.5 Đo lường tiến độ chiến dịch Talent Management
Liên tục đo lường nhằm điều chỉnh kịp thời là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong quá trình triển khai Talent Management. Điều này cho phép doanh nghiệp luôn linh hoạt và hoàn toàn có thể thích nghi, thay đổi với những bất trắc, rủi ro.
Như đã đề cập trong bài viết, việc triển khai Talent Management có một mối tương quan rất chặt chẽ với xây dựng Succession Planning. Để hiểu rõ hơn về mối tương quan trên, cũng như triển khai Succession Planning như thế nào cho hiệu quả, bạn có thể tham khảo chương trình Succession Planning TẠI ĐÂY.