Quan hệ lao động là gì? Công việc của người làm quan hệ lao động

Quan hệ lao động là gì? Công việc của người làm quan hệ lao động

HR General - Nhân sự tổng hợp

 

Quan hệ lao động (LR) là một loại quan hệ xã hội tồn tại trong môi trường làm việc giữa doanh nghiệp với người lao động. Đây là mối quan hệ quan trọng, cần thiết phải duy trì và hài hòa được một cách tốt nhất. Vậy chính xác mối quan hệ này là gì và công việc chính của nhân sự phụ trách như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Quan hệ lao động là gì?

Khái niệm quan hệ lao động (LR)

Quan hệ lao động (LR) là mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động. Mối quan hệ bị ràng buộc bởi quyền lợi và nghĩa vụ giữa hai bên. 

Các thỏa thuận được đưa ra trong mối quan hệ này thường sẽ là công việc, điều kiện lao động, trả công, điều kiện công tác và nhiều vấn đề nữa. Khi hai bên tương tác với nhau về các nội dung cần được thuận tình, không bị ép buộc.

Đặc điểm của quan hệ lao động 

Quan hệ lao động được thiết lập thông qua cầu nối chính là hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp và người lao động. Nó liên quan trực tiếp tới các yếu tố kinh tế và xã hội, đảm bảo cung cấp việc làm, an ninh xã hội cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế. 

Người lao động khi tham gia vào mối quan hệ lao động cần đảm bảo thực hiện đầy đủ bổn phận và trách nhiệm. Các nguyên tắc đã được đưa ra cần được tuân thủ chính xác. Tránh tối đa các vi phạm có ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của cả hai bên. 

Các doanh nghiệp cũng cần đảm bảo thực hiện đúng quy tắc và bổn phận của mình. Chính xác nhất chính là nghĩa vụ trả lương đầy đủ và đúng hạn. Các quyền lợi, lợi ích hợp pháp khác của người lao động cũng cần phải đảm bảo. 

Công việc của người làm quan hệ lao động 

Người quản lý lao động chính là người làm quan hệ lao động. Bộ phận nhân sự này sẽ cần đảm bảo được một số đầu công việc chính:

Xây dựng chính sách, quy trình, quy định và văn bản nội bộ 

Đây là yếu tố vô cùng quan trọng, góp phần tạo thành một doanh nghiệp chuyên nghiệp và khoa học. Các chính sách, quy trình, quy định,... chính là chế tài áp dụng để đảm bảo quản lý được người lao động thực thi một cách tốt nhất. 

Đồng thời, tiến hành rà soát lại các hoạt động của bộ phận Nhân sự về việc thực thi các quy trình, quy định có tuân thủ theo đúng yêu cầu đã đưa ra hay không. Trong quá trình đó, cần phải xây dựng và truyền thông, huấn luyện nội quy cũng như các chính sách đã được vạch ra đó.

Hỗ trợ người lao động 

Đưa ra những tính toán chính xác trong việc phân bổ và khấu trừ tiền lương dựa trên ngày nghỉ hợp lý. Giảm thiểu tối đa các chi phí cho Doanh nghiệp và cung cấp, hỗ trợ các chiến lược cho cả nhân viên cũng như toàn bộ hệ thống làm việc. 

Kết nối người lao động với Ban lãnh đạo 

Các chương trình động viên, tạo lập và duy trì văn hóa tích cực được người làm quan hệ lao động chú trọng đề cao. Đặc biệt, khuyến khích nhân viên dành tâm huyết cho công việc cũng như cố gắng hoàn thành các mục tiêu đã được đưa ra từ đầu. 

Đây cũng là người đưa ra các đánh giá về người lao động với Ban lãnh đạo. Xây dựng các chương trình, sự kiện để có thể kết nối được giữa hai bên một cách tốt nhất. 

Xử lý khủng hoảng lao động 

Người làm quan hệ lao động chính là người trực tiếp thực hiện các thủ tục xử lý tranh tụng lao động khẩn cấp và xử lý khủng hoảng thông tin. Đây là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, nhằm hỗ trợ xây dựng và bảo vệ hình ảnh doanh nghiệp trong mắt người lao động cũng như thị trường nói chung. 

Tuân thủ các chính sách 

Người làm quan hệ lao động sẽ trực tiếp xây dựng và đàm phán các chính sách về an toàn và sức khỏe cho người lao động. Kết hợp với việc giám sát công ty cũng như đội ngũ nhân sự tuân thủ đúng theo các chính sách lao động hay không. 

KHông những vậy, người làm công việc này còn cần phải đảm bảo có được sự hài lòng của người lao động với các chính sách. Chỉ khi có sự hài lòng, người lao động mới có thể làm việc một cách tự nguyện và hiệu quả cao nhất. 

Các nghĩa vụ về pháp lý của doanh nghiệp cũng được thực hiện bởi người làm Quan hệ lao động. Các nhân viên cần được cam kết tập huấn về an toàn và sức khỏe trong quá trình làm việc. 

Những yếu tố cần thiết để trở thành một chuyên gia Quan hệ lao động 

Người làm quan hệ lao động cần đảm bảo đáp ứng được những tiêu chuẩn dưới đây:

  • Thông thạo về luật lao động của Nhà nước cũng như Doanh nghiệp nhằm thực thi chính xác mỗi khi làm việc
  • Luôn luôn là người đại diện cho quyền lợi của người lao động
  • Nắm rõ về các chính sách đàm phán và tuân thủ các quy định về pháp luật 
  • Những người có kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt luôn luôn làm việc hiệu quả hơn khi xử lý khủng hoảng. 

Những tồn tại trong quan hệ lao động 

Trong các mối quan hệ lao động hiện hữu hiện nay còn tồn tại nhiều mặt. Cụ thể, cơ chế đối thoại, thương lượng tập thể chưa được quan tâm và triển khai đúng mức. Đặc biệt, triển khai còn mang nặng tính hình thức, đối phó, thiếu thực chất. 

Hoạt động của các công đoàn cơ sở còn chậm, chưa được đổi mới nhiều và chưa coi nhiệm vụ giám sát thực thi pháp luật, đối thoại là vấn đề cốt lõi cần thực hiện để bảo vệ quyền lợi của người lao động. 

Còn nhiều cuộc tranh chấp lao động và đình công tập thể diễn ra. Lý do chính ở đây bởi vai trò của Ban lãnh đạo chưa được chú trọng và thiếu đi sự tin tưởng của người lao động. 

Lời kết 

Quan hệ lao động có thể nói là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc xây dựng hệ thống làm việc chuyên nghiệp, khoa học. Người làm quan hệ lao động cần đáp ứng tốt mọi tiêu chí liên quan đến pháp luật cũng như làm hài lòng người lao động.