Logo
HR EXECUTIVE LÀ GÌ? CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ CỦA MỘT NHÂN VIÊN NHÂN SỰ
Ngày đăng: 27/8/2025 Cập nhật: 27/8/2025

HR EXECUTIVE LÀ GÌ? CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ CỦA MỘT NHÂN VIÊN NHÂN SỰ

HR Executive là gì? HR Specialist là gì? Họ thực hiện những công việc nào trong phòng nhân sự. Hãy cùng Link Power tìm hiểu chi tiết.

Chia sẻ: Chia sẻ lên Facebook Chia sẻ lên LinkedIn

Nguồn nhân lực là sức mạnh nội tại của doanh nghiệp, là nhân tố quan trọng xây dựng nên giá trị cho doanh nghiệp đó. Bộ phận quản lý nguồn nhân lực (Human Resource - HR) có ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển chung của công ty. Hãy cùng Link Power tìm hiểu vị trí HR Executive trong phòng nhân sự: HR Executive và HR Specialist.

HR Executive là gì?

HR Executive là nhân viên nhân sự, là một vị trí phổ biến trong các công ty, doanh nghiệp. Vị trí này chịu trách nhiệm các thực hiện các chức năng nhiệm vụ cơ bản của phòng nhân sự như tuyển dụng, quản lý nhân sự, quản lý lương thưởng, phúc lợi, các chế độ chính sách, các công việc hành chính, đào tạo và phát triển tổ chức,...

HR Specialist là chuyên viên nhân sự, người chịu trách nhiệm thực hiện các công việc liên quan đến quản lý nguồn nhân lực trong tổ chức hoặc doanh nghiệp. Dưới đây là một số công việc chính của HR Specialist

HR Specialist là gì? Có gì khác biệt với HR Executive?

HR Specialist chính là chuyên viên nhân sự. Sự khác biệt chính giữa HR Specialist và HR Executive là về tính chất chuyên môn của công việc. Thông thường, một chuyên viên sẽ có kinh nghiệm sâu dày trong lĩnh vực cụ thể, phải chịu trách nhiệm cho các công việc mang tính chuyên môn cao hơn và đưa ra các đề xuất cho nhà quản lý.

Vì tính chất chuyên môn nên thông thường, các doanh nghiệp sẽ phân chia phòng HR thành các vị trí cụ thể như Chuyên viên tuyển dụng (Recruiment Specialist), Chuyên viên tiền lương và phúc lợi (C&B Specialist), L&D Specialist (Chuyên viên đào tạo và phát triển), HRBP Specialist (Chuyên viên nhân sự đối tác chiến lược kinh doanh)

Các công việc của HR Executive và HR Specialist

Sau đây là một số cơ bản của một nhân viên/chuyên viên phòng Nhân sự:

  • Tuyển dụng (Recruitment): Tiếp nhận yêu cầu tuyển dụng, đăng tin tuyển dụng, nhận và sàng lọc hồ sơ/ CV, tổ chức thi tuyển, đánh giá năng lực, sắp xếp và lên lịch phỏng vấn, nhận kết quả và thông báo kết quả cho ứng viên ,..
  • C&B (Lương thưởng và phúc lợi): Quản lý chấm công, lập và tính lương thường, các chế độ phúc lợi, quản lý thuế TNCN, BHXH,..
  • Hành chính (Admin): Cập nhật thông tin nhân sự, lưu trữ hợp đồng và hồ sơ nhân sự, quản lý tài sản thiết bị, thực hiện các công việc lễ tân
  • Đào tạo và phát triển (Training, L&D): Quản lý công tác onboarding, đào tạo nhân viên mới và phân tích nhu cầu đào tạo và quản lý các hoạt động đào tạo nội bộ,...

Tùy thuộc vào cơ cấu tổ chức và quy mô công ty, HR Executive có thể thực hiện nhiều đầu việc khác nhau hoặc bao gồm các chuyên viên cho mỗi đầu việc dưới sụ quản lý của HR Manager, HR Director,...

Làm thế nào để trở thành nhân viên nhân sự chuyên nghiệp?

Để trở thành HR Excutive hoặc HR Specilist, sau đây là một số năng lực bạn cần sở hữu:

Kiến thức chuyên môn

Đối với bất kì ngành nghề nào cũng vậy, không chỉ riêng ngành nhân sự, muốn thực hiện được công việc chúng ta phải có kiến thức chuyên môn cơ bản của ngành đó. Hiểu được cơ chế hoạt động, những ý nghĩa công việc mình sắp tham gia vào. Điều đó quá dễ dàng nếu bạn có gốc là "dân" nhân sự chính hiệu được đào tạo bài bản từ các trường cao đẳng, đại học. Nhưng đối với những bạn "tay ngang" thì đây có thể cũng là một trong những thử thách đối. Hiện tại trên thị trường cũng có rất nhiều khóa học quản lý nhân sự ngắn hạn dành cho những người mới bắt đầu với nghề này. 

Kỹ năng giao tiếp

Để trở thành một chuyên viên nhân sự giỏi, bạn phải có kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Thông thường, HR Executive sẽ phối hợp với sếp để đưa ra chế độ lương thưởng hay chính sách đào tạo nhân viên phù hợp. Với kỹ năng giao tiếp tốt, bạn có thể trao đổi dễ dàng với sếp, đồng thời cùng nhau bàn bạc và đưa ra những chế độ phúc lợi phù hợp cho nhân viên. Bên cạnh đó, bạn còn đảm nhận công việc trình bày với cấp trên về việc tăng lương hay thăng tiến cho một cá nhân xuất sắc trong công ty.

Bên cạnh đó, một chuyên viên nhân sự phải biết cách khéo léo và nhạy bén khi giao tiếp bởi bạn sẽ tiếp xúc với tất cả các nhân viên trong công ty. Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong công tác tuyển dụng cũng giúp bạn tìm được những nhân viên tiềm năng cho công ty.

Kỹ năng thuyết phục và đàm phán

Trong công việc, chắc chắn sẽ không tránh khỏi những vấn đề mâu thuẫn, hiểu nhầm hay tranh chấp giữa công ty và người lao động. Lúc này, chuyên viên nhân sự sẽ đứng ra hòa giải thỏa đáng những vấn đề mà  nhân viên cũng như công ty đang gặp phải.

Ngoài ra, khi tuyển dụng nhân sự, bạn sẽ là người thương lượng các chế độ lương thưởng, phúc lợi với nhân viên mới. Thế nên, kỹ năng đàm phán là rất quan trọng giúp HR Executive có thể đưa một mức lương có lợi cho cả công ty và người lao động.

Kỹ năng quản lý thời gian

Có thể nói rằng, chuyên viên nhân sự đảm nhận rất nhiều công việc khác nhau trong công ty. Từ những công việc cố định có kế hoạch từ trước như tuyển dụng nhân sự, trao đổi với cấp trên cho đến những công việc phát sinh đột xuất như giải quyết những vấn đề mâu thuẫn từ người lao động và công ty. Chính vì vậy, để hoàn thành tốt tất cả những công việc trên, chuyên viên nhân sự phải biết cách quản lý thời gian.

Bạn nên liệt kê ra những công việc cụ thể cần giải quyết, ưu tiên việc quan trọng làm trước. Nếu không có kế hoạch làm việc cụ thể, bạn sẽ cảm thấy căng thẳng áp lực vì không biết giải quyết vấn đề nào trước, dẫn đến công việc bị trì hoãn. Hơn nữa, kỹ năng quản lý thời gian còn giúp bạn cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Theo đó, chỉ cần có một kế hoạch làm việc cụ thể, bạn sẽ có thời gian dành riêng cho bản thân và gia đình của mình.

Để có thể trở thành một chuyên gia nhân sự, bạn cần phải thực sự tập trung vào các năng lực chuyên môn, không ngừng học hỏi và trở nên giỏi trong một lĩnh vực cụ thể mà bạn theo đuổi. Tùy theo lộ trình phát triển nghề nghiệp của bạn thân, bạn có thể lựa chọn phát triển chuyên sâu trong lĩnh vực đó, trở thành C&B Manager, L&D Manager, OD Manager hoặc mở rộng đảm nhiệm nhiều đầu việc khác nhau trong phòng Nhân sự và thăng tiến lên các vị trí quản lý phòng nhân sự như HRM, HRD,..

Tham gia các khóa học nhân sự là một trong những cách tốt nhất giúp bạn nắm vững kiến thức, năng lực cần thiết để trở thành chuyên viên nhân sự chuyên nghiệp. Link Power là học viện cung cấp đa dạng các khóa học quản lý nhân sự dành cho mọi đối tượng, từ Fresher đến cấp độ chuyên gia, quản lý cấp cao.

Hãy tìm hiểu các khóa học về nhân sự nổi bật tại Link Power hoặc để lại thông tin bên dưới để nhận tư vấn về khóa học phù hợp nhất. Hiện Link Power đang có chương trình Đầu Tư Năng Lực Hôm Nay - Nhận ngay ưu đãi 50% học phí. Nhanh tay để lại thông tin cùng Link Power để nâng cấp năng lực bản thân ngay hôm nay nhé!

Bài viết liên quan

QUẢN LÝ NHÂN SỰ LÀ GÌ? VAI TRÒ VÀ CHỨC NĂNG CỦA MỘT NHÀ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ
Nhân Sự Tổng Hợp

QUẢN LÝ NHÂN SỰ LÀ GÌ? VAI TRÒ VÀ CHỨC NĂNG CỦA MỘT NHÀ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ

Quản trị nhân sự (Human Resources Management) là công tác về yếu tố con người có mặt ở mọi tổ chức. Đây chính là nền tảng để xây dựng văn hóa tổ chức vững mạnh, tăng tỉ lệ giữ chân nhân viên, đóng góp vào chiến lược phát triển dài hạn của doanh nghiệp.

HEADHUNTER LÀ GÌ? BÍ QUYẾT "THỢ SĂN ĐẦU NGƯỜI" CHO DOANH NGHIỆP
Nhân Sự Tổng Hợp

HEADHUNTER LÀ GÌ? BÍ QUYẾT "THỢ SĂN ĐẦU NGƯỜI" CHO DOANH NGHIỆP

Thiếu leader cấp cao, chuyên gia hiếm khiến dự án chậm tiến độ? Headhunter chính là giải pháp. Bài viết chuyên sâu của Link Power hé lộ Headhunter là gì, quy trình “săn đầu người”, bí quyết chọn dịch vụ headhunting uy tín và xu hướng nghề năm 2025. Khám phá ngay để nâng tầm chiến lược tuyển dụng và tiết kiệm chi phí!

LÃNH ĐẠO LÀ GÌ? TỐ CHẤT VÀ KỸ NĂNG CẦN CÓ ĐỂ TRỞ THÀNH LÃNH ĐẠO GIỎI
Nhân Sự Tổng Hợp

LÃNH ĐẠO LÀ GÌ? TỐ CHẤT VÀ KỸ NĂNG CẦN CÓ ĐỂ TRỞ THÀNH LÃNH ĐẠO GIỎI

Khi nhắc tới lãnh đạo, trong nhận thức của bạn ắt hình hình dung ra những cái tên lớn làm thay đổi thế giới. Họ có thể là người đứng đầu quốc gia, hay thậm chí là một cá nhân xuất sắc có tiếng nói và tầm ảnh hưởng sâu sắc đến một cộng đồng. Lãnh đạo có mặt ở khắp mọi tổ chức, mọi quy mô và vai trò này cực kỳ quan trọng trong việc định hình phương hướng, tạo động lực và thúc đẩy sự phát triển bền vững. Vậy lãnh đạo là gì? Cần đến những kỹ năng và tố chất nào để trở thành một người dẫn dắt hiệu quả trong kỷ nguyên đầy biến động hiện nay? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm, vai trò thực tiễn trong doanh nghiệp, cũng như các yếu tố cốt lõi để xây dựng năng lực lãnh đạo.

NHÂN SỰ LÀ GÌ? TỔNG QUÁT VỀ CÔNG VIỆC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC
Nhân Sự Tổng Hợp

NHÂN SỰ LÀ GÌ? TỔNG QUÁT VỀ CÔNG VIỆC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC

Nhân sự là gì mà công ty nào cũng phải đầu tư phát triển bộ phận này? Trong một tổ chức, nhân viên nhân sự là người phụ trách toàn bộ hoạt động liên quan đến con người. Bên cạnh đó, thuật ngữ này cũng được dùng để mô tả lực lượng lao động hiện tại của tổ chức. Bộ phận này ngoài nhiệm vụ quản trị nguồn nhân lực của doanh nghiệp còn có quyền tham gia vào việc đưa ra các quyết định trong chiến lược kinh doanh.

Liên hệ với chúng tôi