Logo
HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG LÀ GÌ? NHỮNG SAI SÓT HAY GẶP PHẢI KHI SOẠN HỢP ĐỒNG
Ngày đăng: 27/8/2025 Cập nhật: 27/8/2025

HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG LÀ GÌ? NHỮNG SAI SÓT HAY GẶP PHẢI KHI SOẠN HỢP ĐỒNG

Bài viết này tôi nêu một số lỗi thường gặp khi soạn thảo hợp đồng lao động

Chia sẻ: Chia sẻ lên Facebook Chia sẻ lên LinkedIn

Đụng đến những vấn đề luật pháp, bất cứ ai cũng phải hết sức cẩn thận, vì có thể chỉ một chữ sai nhưng lại kéo đến nhiều hậu quả không lường trước được. Bài viết này tôi nêu một số lỗi thường gặp khi soạn thảo hợp đồng lao động. Hy vọng có thể giúp công đồng Nhân sự tránh được những sai sót không đáng có.

I. Hợp đồng lao động là gì?

Hợp đồng lao động là văn bản thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, trong đó 3 quy định điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động

Hợp đồng lao động là gì

II. Những sai sót hay gặp phải khi soạn hợp đồng 

1. Sử dụng những căn cứ áp dụng đã hết hiệu lực

Người soạn thảo hợp đồng phải am hiểu rất nhiều về những điều luật, vì luật pháp là thứ không thể sai một chữ. Bạn tưởng tượng thế này, nếu người lao động am hiểu luật pháp và nắm được những điều luật trong hợp đồng của họ đã hết hiệu lực thi hành, thì họ sẽ làm gì. Vì vậy, việc liên tục “update” những điều luật mới là điều không được bỏ qua của những người soạn thảo hợp động lao động. Có nhiều trường hợp các Doanh nghiệp vẫn sử dụng những căn cứ đã hết hiệu lực thi hành, và khi sự cố xảy ra, họ không thể xử lý kịp.

Sử dụng những căn cứ áp dụng đã hết hiệu lực

2. Địa điểm làm việc không rõ ràng

Nếu vì tính chất công việc mà người lao động phải làm việc ở nhiều địa điểm khác nhau thì Doanh nghiệp phải ghi các địa điểm chính của người lao động trong hợp đồng lao động. Doanh nghiệp và người lao động có thể đã thỏa thuận với nhau về địa điểm làm việc: có thể là ở trụ sở chính, ở chi nhánh hoặc địa điểm mà Doanh nghiệp chỉ định theo từng khung giờ cụ thể…nhưng tất cả đều phải có trong hợp đồng của người lao động.

3. Hình thức trả lương không cụ thể

Nội dung hợp đồng lao động phải bao gồm mức lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp trả lương và các khoản bổ sung khác cho người lao động.

Thực tế, khi Doanh nghiệp quy định về hình thức trả lương thưởng chỉ quy định: “trả lương vào cuối tháng” hay “theo thời gian”… hình thức này rất chung chung, không rõ ràng là trả lương bằng cách nào và vào thời gian cụ thể nào.

Hình thức trả lương không cụ thể

Doanh nghiệp nên trình bày như thế này:

“Hình thức trả lương: tiền mặt hoặc chuyển khoản, được trả lương vào ngày… của tháng”. Như vậy sẽ rõ ràng hơn, cụ thể hơn, giúp thuận lợi cho người soạn thảo, người xét duyệt, người đi lương cũng như là người lao động.

4. Không trình bày đầy đủ thông tin của Doanh nghiệp và người lao động

Trường hợp này nghe có vẻ khó sai sót, nhưng thực tế, nó xảy ra khá nhiều. Hợp đồng đầy đủ thông tin phải có: tên và địa chỉ của người sử dụng lao động hoặc của người đại diện hợp pháp; họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ cư trú, số chứng minh thư hoặc giấy tờ hợp pháp khác của người lao động. Những người soạn thảo thường hay quên giới tính, lẫn lộn địa chỉ thường trú tạm trú, hay sai một vài chi tiết nhỏ trong địa chỉ, trong số chứng minh thư (vì số khá dài và nhiều)… Những điều này tuy nhỏ, nhưng bạn cũng nên kiểm tra kỹ càng đến tránh những sai sót không đáng có.

5. Cho rằng người lao động phải chịu mọi sự điều động khi có yêu cầu của công ty

Hiện nay, có nhiều Doanh nghiệp vẫn thường quy định “người lao động có nghĩa vụ hoàn thành công việc được giao và sẵn sàng chấp nhận mọi sự điều động khi có yêu cầu. Tuy nhiên, theo luật, Doanh nghiệp chỉ được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động khi gặp khó khăn đột xuất, do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

sai sót trong công việc

Thực tế, những lỗi sai này tuy nhỏ nhặt, nhưng bạn sẽ không thể lường trước được những hệ quả kéo theo sau những sai sót này. Hơn nữa, người quản lý của bạn sẽ đề cao bạn nếu bạn cẩn thận trong từng chi tiết nhỏ của hợp đồng. Và quan trọng, nếu bạn hoàn thành công việc của bạn thật "có tâm" thì 1 lần sai, 2 lần sai, qua lần thứ 3 bạn chắc chắn sẽ rút kinh nghiệm và hoàn thành thật tốt.

Nếu bạn cần trang bị thêm kiến thức về các vấn đề pháp lý, thủ tục hành chính của HR, Link Power xin giới thiệu bạn khóa học HR Foundation. Sau khóa học bạn sẽ am hiểu tường tận các vấn đề liên quan đến hợp đồng lao động, soạn thảo các loại biểu mẫu, hợp đồng có liên quan, nắm bắt được cách thức tính BHXH, lương thưởng,... Bạn tham khảo nhé!

Bài viết liên quan

QUẢN LÝ NHÂN SỰ LÀ GÌ? VAI TRÒ VÀ CHỨC NĂNG CỦA MỘT NHÀ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ
Nhân Sự Tổng Hợp

QUẢN LÝ NHÂN SỰ LÀ GÌ? VAI TRÒ VÀ CHỨC NĂNG CỦA MỘT NHÀ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ

Quản trị nhân sự (Human Resources Management) là công tác về yếu tố con người có mặt ở mọi tổ chức. Đây chính là nền tảng để xây dựng văn hóa tổ chức vững mạnh, tăng tỉ lệ giữ chân nhân viên, đóng góp vào chiến lược phát triển dài hạn của doanh nghiệp.

HEADHUNTER LÀ GÌ? BÍ QUYẾT "THỢ SĂN ĐẦU NGƯỜI" CHO DOANH NGHIỆP
Nhân Sự Tổng Hợp

HEADHUNTER LÀ GÌ? BÍ QUYẾT "THỢ SĂN ĐẦU NGƯỜI" CHO DOANH NGHIỆP

Thiếu leader cấp cao, chuyên gia hiếm khiến dự án chậm tiến độ? Headhunter chính là giải pháp. Bài viết chuyên sâu của Link Power hé lộ Headhunter là gì, quy trình “săn đầu người”, bí quyết chọn dịch vụ headhunting uy tín và xu hướng nghề năm 2025. Khám phá ngay để nâng tầm chiến lược tuyển dụng và tiết kiệm chi phí!

LÃNH ĐẠO LÀ GÌ? TỐ CHẤT VÀ KỸ NĂNG CẦN CÓ ĐỂ TRỞ THÀNH LÃNH ĐẠO GIỎI
Nhân Sự Tổng Hợp

LÃNH ĐẠO LÀ GÌ? TỐ CHẤT VÀ KỸ NĂNG CẦN CÓ ĐỂ TRỞ THÀNH LÃNH ĐẠO GIỎI

Khi nhắc tới lãnh đạo, trong nhận thức của bạn ắt hình hình dung ra những cái tên lớn làm thay đổi thế giới. Họ có thể là người đứng đầu quốc gia, hay thậm chí là một cá nhân xuất sắc có tiếng nói và tầm ảnh hưởng sâu sắc đến một cộng đồng. Lãnh đạo có mặt ở khắp mọi tổ chức, mọi quy mô và vai trò này cực kỳ quan trọng trong việc định hình phương hướng, tạo động lực và thúc đẩy sự phát triển bền vững. Vậy lãnh đạo là gì? Cần đến những kỹ năng và tố chất nào để trở thành một người dẫn dắt hiệu quả trong kỷ nguyên đầy biến động hiện nay? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm, vai trò thực tiễn trong doanh nghiệp, cũng như các yếu tố cốt lõi để xây dựng năng lực lãnh đạo.

NHÂN SỰ LÀ GÌ? TỔNG QUÁT VỀ CÔNG VIỆC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC
Nhân Sự Tổng Hợp

NHÂN SỰ LÀ GÌ? TỔNG QUÁT VỀ CÔNG VIỆC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC

Nhân sự là gì mà công ty nào cũng phải đầu tư phát triển bộ phận này? Trong một tổ chức, nhân viên nhân sự là người phụ trách toàn bộ hoạt động liên quan đến con người. Bên cạnh đó, thuật ngữ này cũng được dùng để mô tả lực lượng lao động hiện tại của tổ chức. Bộ phận này ngoài nhiệm vụ quản trị nguồn nhân lực của doanh nghiệp còn có quyền tham gia vào việc đưa ra các quyết định trong chiến lược kinh doanh.

Liên hệ với chúng tôi