CASE STUDY OKRs: HUFLIT – HIỆN THỰC HÓA OKRs TRONG TRƯỜNG ĐẠI HỌC

CASE STUDY OKRs: HUFLIT – HIỆN THỰC HÓA OKRs TRONG TRƯỜNG ĐẠI HỌC

Quản Trị Mục Tiêu & Đánh Giá Hiệu Suất

Khi đồng hành cùng các đơn vị giáo dục tại Việt Nam, Link Power nhận thấy tổ chức đang tồn tại nhiều điểm sai sót trong cách vận hành và quản trị mục tiêu. Vậy làm sao để tổ chức có thể chuyển đổi từ việc "viết mục tiêu cho có", đến viết để triển khai hành động, mang lại giá trị thực sự? Hãy cùng Link Power khám phá case study OKRs của Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TPHCM trong việc thiết lập và triển khai.

I. Vấn đề thực tế tại các trường đại học

Trong nhiều năm, các tổ chức giáo dục, đặc biệt là các trường đại học tư thục đã quen với lối quản trị dựa trên kế hoạch định kỳ và báo cáo đầu ra. Tuy nhiên, mô hình này thường dẫn đến:

  • Mục tiêu thiếu tính đo lường cụ thể.
  • Các đơn vị (khoa, phòng ban) hoạt động rời rạc.
  • Nhân sự làm việc mà không rõ giá trị mình tạo ra nằm ở đâu trong chiến lược tổng thể của trường.

Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM (HUFLIT) cũng từng đối mặt với những khó khăn ấy. Câu hỏi hóc búa được đặt ra lúc bấy giờ là: Làm sao để đồng bộ hóa được mục tiêu giữa trường – khoa – cá nhân trong bối cảnh giáo dục biến đổi không ngừng?

II. Giải pháp: Áp dụng OKRs theo lộ trình 4 giai đoạn

Trước bài toán khó về sự thiếu liên kết mục tiêu giữa các cấp, HUFLIT đã lựa chọn phương pháp quản trị mục tiêu OKR như một hướng đi chiến lược. Từ năm 2023, HUFLIT đã bắt tay vào triển khai chương trình “Xây dựng và Triển khai hệ thống quản trị OKRs” cùng đối tác đào tạo & tư vấn Link Power. 

Đến giai đoạn 4 (tháng 8/2025), mục tiêu không còn là “biết về OKRs” mà là vận hành được, đánh giá được và truyền cảm hứng được cho chính cấp dưới.

Giai đoạn 4 tập trung 3 trọng điểm:

  1. Hiểu đúng – Viết đúng OKRs
    → Phân biệt OKRs thật và kế hoạch ngụy trang.
  2. Vận hành – Theo dõi – Cải tiến OKRs theo chu kỳ
    → Hướng dẫn mô hình Check-in, Feedback, Recognition giữa kỳ.
  3. Liên kết – Gắn kết – Chuyển hóa hành động
    → Thiết lập OKRs cấp cá nhân gắn với OKRs đơn vị.

III. Kết quả sau chương trình

Sau 3 ngày đào tạo với hơn 40 học viên (trưởng khoa, giảng viên, cán bộ nhân sự…), HUFLIT đạt được những kết quả nổi bật:

Chỉ số

Kết quả cụ thể
Kiến thức OKRs 80% học viên cải thiện điểm đánh giá đầu – cuối khóa
Thực hành viết OKRs 3/4 nhóm viết OKRs đúng chuẩn, có liên kết đa cấp
Đánh giá chất lượng OKRs 4 nhóm phân tích được điểm mạnh/yếu của các OKRs cấp đơn vị
Thiết lập OKRs cá nhân 100% nhóm viết được OKRs cá nhân phù hợp với vị trí – đơn vị
Kỹ năng coaching Học viên hiểu và biết cách phản biện OKRs của đồng nghiệp
Bài kiểm tra cuối kỳ 80% đạt chuẩn kiến thức OKRs thực hành

IV. Tại sao HUFLIT làm được và các trường khác cũng có thể?

1. Tổ chức đào tạo OKR gắn với thực tiễn

Khác với các mô hình đào tạo lý thuyết thuần túy, chương trình đào tạo OKR tại HUFLIT được thiết kế như một chuỗi làm việc thực hành thực tế. Giảng viên, nhân sự các phòng ban được trực tiếp “viết – trình bày – phản biện” OKR của đơn vị mình ngay trong lớp học, tạo ra sự kết nối rõ ràng giữa lý thuyết và ứng dụng.

2. Xây dựng hệ sinh thái triển khai OKR đồng bộ 

Lộ trình tại HUFLIT được thiết kế từ lớp học đào tạo ban đầu đến hệ thống cố vấn chuyên môn, hỗ trợ xuyên suốt theo từng giai đoạn. Việc theo dõi và cải tiến liên tục được đưa vào quy trình nhằm đảm bảo mục tiêu vận hành tốt trong thực tế.

3. Dám thay đổi tư duy và mục tiêu cũ

Một yếu tố giúp HUFLIT triển khai OKR thành công là sự cởi mở trong tư duy của đội ngũ lãnh đạo và các phòng ban. Thay vì giữ lại các mục tiêu cũ, nhà trường chủ động rà soát lại toàn bộ hệ thống để viết lại những OKR mang tính đo lường được, có khả năng truyền cảm hứng, phục vụ chiến lược giáo dục dài hạn.

V. Lời kết: OKRs là công cụ, còn tư duy mới là đòn bẩy

HUFLIT không phải là một doanh nghiệp, nhưng đơn vị đã áp dụng tư duy quản trị chiến lược của doanh nghiệp để chuyển hóa cách vận hành giáo dục. Chặng đường phía trước sẽ còn dài, nhưng với mỗi giai đoạn như Chặng 4, HUFLIT đang đi đúng hướng và vững chắc từng bước một.

Nếu bạn là lãnh đạo một trường học và đang tìm kiếm một phương pháp giúp đội ngũ chủ động hơn, gắn kết hơn với định hướng phát triển chung. Thì OKR chính là công cụ bạn nên cân nhắc để tạo ra văn hóa hướng đến kết quả, truyền cảm hứng và nâng cao hiệu suất thực thi.

Link Power hiện là đơn vị đồng hành nhiều tổ chức giáo dục trong việc xây dựng và đào tạo OKR chuyên sâu, từ bước thiết kế lộ trình, huấn luyện nội bộ đến cố vấn triển khai thực tế. Liên hệ Link Power ngay hôm nay để nhận tư vấn và bắt đầu hành trình xây dựng hệ thống OKR phù hợp cho ngôi trường của bạn.

Nhận tư vấn chương trình TẠI ĐÂY.

Hotline: 0901 35 66 55